> mai > XO

04 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 09:00 น.

‘XO’ต่อยอดซอสกัญชง ออเดอร์Q1พีคสุด350ล.

ทันหุ้น –“XO”ซุ่มศึกษาแนวทางผลิตซอสกัญชง คาดใช้ระยะเวลา 6 เดือน แย้มออร์เดอร์ไตรมาส 1/2564 พุ่งทำนิวไฮที่ 350 ล้านบาทรับกระแส WFH จากโควิด-19 ระลอกใหม่ ฟากโบรกชี้ผลงานมีลุ้นทำ All time high ในไตรมาส 1/2564 หลังมีคำสั่งซื้ออยู่ในระดับสูง พร้อมมองมีโอกาสต่อยอดธุรกิจทำสินค้าเกี่ยวกับกัญชงในกลุ่มอาหารเคาะเป้า 15.30 บาท


นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO เปิดเผยว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางผลิตสินค้าซอสกัญชง โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หรือ 2 ไตรมาส


“แผนการศึกษาซอสกัญชงก็อยู่ในขั้นต้น เพราะเราต้องศึกษาตลาด การหาสินค้า การขายสินค้า ส่วนเรื่องส่วนผสมหรือผลิตซอส เรามีความรู้ ความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว แต่ระยะการศึกษาอาจต้องใช้เวลาสักระยะ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ไตรมาส”นายจิตติพร กล่าว


ออร์เดอร์เข้าอื้อ


สำหรับทิศทางธุรกิจและผลประกอบการปี 2564 ยังเติบโตดี โดยคาดรายได้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 10% ทั้งนี้ในไตรมาส 1/2564 บริษัทมีคำสั่งซื้อ(ออเดอร์) เข้ามาแล้วอย่างน้อย 350 ล้านบาทซึ่งเป็นยอดออเดอร์สูงสุด หรือนิวไฮจากการรับผลิตสินค้า โดยออเดอร์ที่เพิ่มขึ้นมาจากกระแสการ Work from home รวมถึงการกักตัวอยู่บ้าน หลังโควิด-19 ในประเทศเกิดขึ้นรอบใหม่ ทำให้ผู้บริโภคต้องการซอสปรุงรสสำหรับประกอบอาหารมากขึ้น สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับสถานการณ์โควิด-19


ขณะเดียวกันหากยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้น บริษัทคาดมาร์จิ้นจะเพิ่มขึ้นไปในทิศทางเดียวกันกับยอดขาย ขณะที่กำลังผลิตปัจจุบัน บริษัทใช้กำลังผลิตอยู่ที่ 60% หากมีออเดอร์เพิ่มขึ้น คาดกำลังการผลิตจะยังเพียงพอต่ออเดอร์ที่มีเข้ามา โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มกำลังการผลิต ส่วนแผนการลงทุนปี 2564 บริษัทจะใช้เงินประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อบำรุงเครื่องจักรและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต


เป้าไกล15.30บ.


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ออกบทวิเคราะห์ว่า ผลประกอบการมีลุ้นทำ All time high ในไตรมาส 1/2564 จากคำสั่งซื้อที่ยังอยู่ระดับสูงมาก และยังเห็นมุมมองบวกและ Earnings upgrade จากตลาดมากขึ้นช่วงที่ผ่านมา สะท้อนความเชื่อมั่นที่สูงขึ้น แนะนำ “ซื้อ” จาก TP21F 15.30 บาท


โดยมองว่ายังเป็นอุตสาหกรรมที่ดี และสอดรับกับกระแส การประกอบอาหารเองในยุโรป อีกทั้งยังเป็นหุ้น Export ที่ผลกระทบน้อยจากเงินบาทแข็ง (เทียบสหรัฐ) จากสัดส่วน 75% ขายเป็นเงินบาทเทียบเงินยูโร ซึ่งได้ประโยชน์เชิงเปรียบเทียบจากบาทอ่อนค่าด้วย และมีโอกาสจ่ายปันผลที่มากกว่าคาด จากปัจจุบันคาด 0.36 บาท/หุ้น (Yield 3%, Payout 50%) จากฐานะการเงิน Net cash และไม่มีแผนลงทุนใหญ่ อีกทั้งยังซื้อขาย PER21F 15.6 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 21 เท่า


โดยอีก Highlight ต่อจากนี้ มองเป็นอีกบริษัทที่มีโอกาสต่อยอดธุรกิจไปทำสินค้าเกี่ยวกับกัญชงได้ ในกลุ่มสินค้ารับประทานได้ (Edibles) และเป็นการเพิ่มความสามารถแข่งขัน และความแตกต่างให้บริษัทได้ จากผลิตภัณฑ์กัญชงไทยซึ่งมีคุณภาพ และส่งออกไปตลาดยุโรป และสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดถูกกฎหมาย และมีราคาขายสูง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X