> SET > TASCO

19 มกราคม 2021 เวลา 08:00 น.

TASCOคุยอเมริกาใต้คืบ สรุปบ่อน้ำมันดิบกลางปี

ทันหุ้น – TASCO แย้มอยู่ระหว่างเจรจาหาแหล่งน้ำมันดิบใหม่หลายราย คาดไม่เกินกลางปี 2564 ได้ข้อสรุป ประเมินโอกาสเซ็นสัญญาจัดซื้อแหล่งน้ำมันดิบใหม่นั้นแถบอเมริกาใต้มีความเป็นไปได้สูง ขณะที่มองผลการดำเนินงานปี 2564 เติบโตดีกว่าปีก่อน ด้านโบรกคาดกำไรจะเติบโตได้ดีจนถึงไตรมาส 2/2564 กำไรระยะยาวยังขึ้นอยู่กับการซื้อน้ำมันดิบล็อตใหม่


แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรณีที่ทาง บริษัท ทิปโก้แอสฟัลต์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ได้มีการยกเลิกการซื้อน้ำมันจากประเทศเวเนซูเอลาไปในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 หลังจากที่สหรัฐขอความร่วมมือให้ยกเลิกการซื้อน้ำมันดังกล่าว ทั้งนี้ ทางบริษัทได้มีการจัดหาแหล่งน้ำมันดิบใหม่ (Crude) ใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยจากการศึกษาในช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีน้ำมันดิบ 4 ชนิดในทวีปเอเซีย, อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ ที่จะสามารถนำมาใช้ทดแทนน้ำมันดิบจากเวเนซูเอลาได้


ทั้งนี้ ประเมินว่าโอกาสในการทำสัญญาจัดซื้อแหล่งน้ำมันดิบใหม่นั้นแถบอเมริกาใต้มีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากคุณภาพของน้ำมันดิบที่ได้มีความใกล้เคียงกับแหล่งน้ำมันดิบจากเวเนซูเอลามากที่สุด ในส่วนกระบวนการผลิตนั้นมองว่าแหล่ง Crude ใหม่ดังกล่าวบริษัทจะสามารถถนำมาใช้ได้เลย หรืออาจมีการนำมาผสมกับน้ำมันดิบจากเวเนซูเอลาที่บริษัทยังมีอยู่ในคงคลังปัจจุบัน เพื่อน้ำมันดิบในสต็อกเพียงพอต่อการเดินเครื่องผลิตได้ตลอดทั้งปี


เบื้องต้นคาดว่าการทำสัญญาซื้ออาจเป็นได้ทั้ง 2 ลักษณะ คือ 1.ทำสัญญาสปอตเป็นลำเรือ หรือ 2.การทำสัญญาจัดซื้อในแบบระยะยาว เป็นต้น ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปและเริ่มดำเนินการติดต่อซื้อ-ขายให้ได้ก่อนช่วงกลางปี 2564 นี้ อย่างไรก็ดีในปัจุจบันน้ำมันดิบคงคลังเดิม (Stock) ยังคงมีปริมาณที่เพียงพอรองรับต่อการผลิตไปได้จนถึงช่วงกลางปี 2564


*ผลงานยังเติบโตดี


บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุว่า ราคา TASCO ปรับตัวขึ้นกว่า 10% ในช่วงก่อนหน้า แม้บริษัทจะประกาศข่าวแผนการลงทุน 273 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นใน Thai Slurry Seal Co. บริษัทซ่อมแซมพื้นถนนจากสัดส่วน 25% เป็น 62.5% ประเมินว่าข่าวนี้ไม่น่าเป็นปัจจัยที่เพิ่มราคา TASCO เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อกำไรสุทธิค่อนข้างน้อย โดยมองกำไรสุทธิจะยังคงดูดีในช่วงไตรมาส 2/2564


อย่างไรก็ดีทิศทางในระยะยาวยังคงขึ้นอยู่กับความสามารถในการจัดหาแหล่งน้ำมันดิบในราคาที่สามารถแข่งขันได้ แม้จะขาดข้อมูลปัจจัยใหม่เพิ่มเติมจากทางบริษัทฝ่ายวิจัยยังคงยึดการประเมินเดิม และแนะนำให้ "ถือ" ระหว่างรอการพูดคุยเพิ่มเติมกับทางฝ่ายบริหาร


ส่วนกำไรปกติไตรมาส 4/2563 ประเมินไว้ที่ 757 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44.5% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน แต่ลดลง 57.3% จากไตรมาสก่อน ทางฝ่ายคาดการเติบโตเมื่อเทียบช่อวงเดียวกันกับปีก่อนส่วนใหญ่จะมาจากกำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักจาก 10.6% เพิ่มเป็น 15.6% จากส่วนต่างกำไรที่เพิ่มขึ้น และคาดการณ์จากไตรมาสก่อน ที่ปรับตัวลงจากกำไรขั้นต้นที่ลดลงจากระดับสูงผิดปกติในช่วงไตรมาส 3/2563 (ที่ 29.9.%) อานิสงค์จากต้นทุนน้ำมันดิบที่ถูกจากการจัดซื้อในไตรมาส 2/2563


*แหล่งน้ำมันใหม่ปั๊มกำไร


ทั้งนี้ TASCO ได้รับเงินเคลมประกันในเดือนตุลาคมที่ 179 ล้านบาท ดังนั้นประเมินกำไรสุทธิไตรมาส 4/2563 ไว้ที่ 936 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน แต่ลดลง 50% จากไตรมาสก่อน อีกทั้งขณะนี้ปริมาณน้ำดิบที่เหลือจะยังพอเพียงต่อการผลิตไปจนถึงไตรมาส 2 ด้วยสภาพราคายางมะตอยที่เพิ่มสูงขึ้น กำไรจะคงยังอยู่ในเกณฑ์ดีจนถึงไตรมาส 2/2564 ทิศทางในระยะยาวยังคงขึ้นอยู่กับความสามารถในการจัดหาแหล่งน้ำมันดิบในราคาที่สามารถแข่งขันในตลาดได้


โดย TASCO ได้ชี้แจงมีแหล่งน้ำมันดิบแหล่งใหม่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีข้อด้อยแค่ในส่วนของ Cost Premium เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20% และมีผลผลิตอยู่ที่ 50-60% เมื่อเทียบกับแหล่งน้ำมันเวเนซูเอลาที่มีผลผลิต 71-74% ของน้ำมันดิบ อย่างไรก็ดีแหล่งน้ำมันใหม่ยังคงสามารถสร้างกำไรให้กับทาง TASCO ได้

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X