> SET > CHAYO

15 มกราคม 2021 เวลา 08:00 น.

CHAYOผนึกแน่นCOM7 “สุระ”ซื้อบิ๊กล็อต“สุขสันต์”

ทันหุ้น - "สุขสันต์ ยศะสินธุ์" แม่ทัพใหญ่แห่ง CHAYO ขายบิ๊กล็อต 67 ล้านหุ้น หรือ 9.50% ให้ 2 ผู้ถือหุ้นใหญ่ COM7 “สุระ คณิตทวีกุล-พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี” วางเกมร่วมกันในอนาคต กูรูเผยมีลุ้นจัดตั้งบริษัทบริหารหนี้ (AMC) ร่วม ชี้จุดเด่น CHAYO บริหารดี COM7 กระแสเงินสดสูง


ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์รายวัน "ทันหุ้น" รายงานว่า  บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยข้อมูล นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ได้ขายหุ้น CHAYO ผ่านตลาดหลักทรัพย์บนกระดานรายใหญ่ (Big Lot) จำนวนรวม 67 ล้านหุ้น คิดเป็น 9.50% ของหุ้นที่ชำระแล้ว คิดเป็นมูลค่า 512.55 ล้านบาท ราคาเฉลี่ย 7.65 บาท คำนวณจากราคาเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก 7 วันทำย้อนหลัง (ระหว่างวันที่ 4-12 มกราคม 2564) มีส่วนลด 5% ให้กับ นายสุระ คณิตทวีกุล   จำนวน 33,500,000 หุ้น คิดเป็น 4.75%  และนายแพทย์พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี  จำนวน 33,500,000 หุ้น คิดเป็น 4.75%


วัตถุประสงค์หลักเพื่อต่อยอดพันธมิตรทางธุรกิจ และขยายเครือข่ายธุรกิจต่อไปในอนาคต ซึ่งภายหลังการทำรายการดังกล่าว นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ คงถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ที่ถืออยู่ 42.99%


@CHAYOจ่อบริหารลูกหนี้COM7


นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHAYO กล่าวว่า การขาย Big Lot ในครั้งนี้ เพราะเล็งเห็นถึงโอกาสในการผนึกกำลังร่วมกันกับทางนายสุระ คณิตทวีกุลและนายแพทย์พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของบริษัทคอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ซึ่งธุรกิจมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และปัจจุบันมีสาขากระจายทั่วประเทศมากกว่า 1,000 แห่ง อีกทั้งที่ผ่านมา COM7มีการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อผ่านทางบริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ NCAP อยู่แล้ว


ดังนั้นก็มองว่าในอนาคตก็มีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะเข้ามาเติม Synergy ช่วยบริหารลูกหนี้ให้ ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการหารือแนวทางการร่วม Synergy กันว่าจะเป็นไปในทิศทางใดได้บ้าง หรือความเป็นไปได้ที่จะมีการตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) ในอนาคตหรือไม่อย่างไร เบื้องต้นคาดว่าภายในไตรมาส 1/2564 อาจได้ข้อสรุปที่ชัดเจน


อย่างไรก็ตามการขายหุ้นของบริษัทในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างการจัดการและนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด ย้ำโอกาสในธุรกิจบริหารหนี้มีแนวโน้มขยายตัวดี ปี 2564 เชื่อว่าจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง


@ซื้อหนี้โตไม่หยุด


ส่วนแผนการดำเนินงานในปี 2564บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมไว้ที่ไม่น้อยกว่า 25% จากปีก่อน โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารพาณิชย์เพื่อรับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพทั้งแบบที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันเข้ามาบริหารในพอร์ตได้เพิ่ม 4-5 ราย มูลค่ารวมมากกว่า 1,000ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะทยอยได้ข้อสรุปทั้งหมดในไตรมาส 1/2564 นี้ทั้งหมด


ขณะที่ธุรกิจปล่อยสินเชื่อในปี 2564 บริษัทวางเป้าหมายยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ไม่น้อยกว่า 100-140 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงกว่า 100% จากสิ้นปี 2563 ที่คาดว่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ราว 50-70 ล้านบาท ปรับตัวลดลงจากเป้าหมายทั้งปี 2563นี้ ที่วางไว้ประมาณ 100 ล้านบาท อย่างไรก็ดีในปีหน้าบริษัทยังคงให้ความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ต่อไป ขณะที่ NPL ปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับต่ำ


@ผนึกกำลังCHAYO-COM7


นายธีรวุฒิ กานต์นิภากุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตราสารอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ซีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการเข้าถือหุ้น CHAYO ของนายสุระ และนายแพทย์พงศ์ศักดิ์ ในครั้งนี้เชื่อว่ามีโอกาสที่เห็นการสร้าง Synergy ใหม่ๆ ในอนาคต โดยจุดเริ่มต้นอาจเป็นการเข้าไปถือหุ้นก่อน (shareholder) ในระยะถัดไปอาจมีการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) ร่วมกัน เพราะ COM7ก็เป็นบริษัทที่มีกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินธุรกิจที่ค่อนข้างดี ขณะที่ CHAYO เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตอีกมาก มีเงินทุนที่แข็งแกร่ง จึงมองว่าการ Synergy กันครั้งนี้จะได้รับผลประโยชน์ที่ดีร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X