> SET > CK

12 มกราคม 2021 เวลา 10:45 น.

DBS สแกนหุ้นรับเหมาก่อสร้าง ชู CK ปีนี้กลับมาฟื้นเด่น-เป้า 23 บาท

ทันหุ้น - บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (DBS) ส่อง "กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง" ดัชนี (SETCONS) ได้ปรับตัวลงถึง 15% ในช่วงปี 63 ที่ผ่านมา ถือว่าต่ำกว่า SET คือ อยู่ในสถานะ Underperform หลักทรัพย์ขนาดใหญ่ คือ CK, ITD, STEC, UNIQ ปรับลงกันถ้วนหน้า สืบเนื่องจากมีโครงการเปิดประมูลออกมาน้อย กอปรกับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น ก็ยังผลให้อัตรากำไรขั้นต้นที่เกิดขึ้นออกมาต่ำสำหรับโครงการที่ทำการก่อสร้าง


ตามแผนของรัฐแล้วปี 2564 นี้จะต้องมีการเปิดประมูลงานก่อสร้างขนาดใหญ่มาก มูลค่าสูงถึง 350 พันล้านบาท โครงการหลักๆ เช่น รถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ รถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และเส้นบ้านไผ่-นครพนม


แต่ฝ่ายวิจัยฯ กลับแนะนำให้ถ่วงน้ำหนักน้อย (Underweight) สำหรับหลักทรัพย์กลุ่มนี้ เนื่องจากปัจจัยลบคือ 1) การที่รัฐมุ่งเน้นไปที่การป้องกันผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเร่งด่วน ทำให้การเปิดประมูลงานล่าช้ากว่าคาด 2) ยังคงมีการแข่งขันที่รุนแรง กระทบอัตรากำไรขั้นต้น 3) การขาดแคลนแรงงานต่างชาติในช่วงโรคระบาดโควิด-19 และ 4) ความเสี่ยงทางด้านการเมืองในอนาคต อาจจะทำให้การเปิดประมูลงานล่าช้าออกไป


อย่างไรก็ตามหลักทรัพย์ที่เป็น Top Pick ของกลุ่ม คือ CK ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ในไทย มีประสบการณ์และความสามารถในการก่อสร้างมาอย่างยาวนาน เนื่องจากปีนี้มีโอกาสที่จะฟื้นตัวจากงานใหม่ และบริษัทร่วมกำไรเพิ่ม คาดว่างานก่อสร้างในมือจะได้รับเพิ่มเติมจากสองโครงการขนาดใหญ่ คือ เขื่อนหลวงพระบาง และงานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก จากงานในมือ 31.5 พันล้านบาท ก็จะเพิ่มขึ้นไปได้อีก 190-200 พันล้านบาททีเดียว แม้ปี 63 คาดกำไรจะปรับตัวลงมากราว -54% y-o-y แต่ปี 64 จะกลับมาฟื้นตัวถึง +71% y-o-y เพราะกำไรตามส่วนได้เสียบริษัทร่วมที่มากขึ้น ให้ราคาพื้นฐาน 23.00 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี SOP

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X