> SET > ADVANC

12 มกราคม 2021 เวลา 10:40 น.

ADVANC แค่สะอึก ระยะยาวการใช้งาน Data ที่เพิ่มขึ้นจะเป็น Key catalyst ให้กับหุ้น

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST ระบุถึง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ว่า ประเมินกำไรปกติ 4Q20E ที่ 6.5 พันล้านบาท (-18% YoY, -2% QoQ) ภาวะเศรษฐกิจเป็นปัจจัยหลักกดดันผลประกอบการ ประเมินรายได้จากบริการหลัก (excl.IC) อยู่ที่ราว 3.3 หมื่นล้านบาท (-7% YoY, ทรงตัว QoQ) แม้กระแสตอบรับบริการ 5G จะค่อนข้างดีโดยมี subscriber แล้วกว่า 1 แสนเลขหมาย หนุนโดยการเข้ามาของ iPhone12 และ ARPU ในกลุ่มดังกล่าวที่สูงกว่า 699 บาท


อย่างไรก็ตามยังเป็นสัดส่วนที่น้อยและยังคงถูกกดดันจากรายได้กลุ่ม prepaid ซึ่งอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจ ในขณะที่ค่าใช้จ่ายยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการลงทุนโครงข่ายเพิ่มเติมและโดยเฉพาะค่าใช่จ่าย SG&A (-22% YoY, +5% QoQ) ที่กลับมาเพิ่มขึ้น QoQ จากการทำการตลาดเพื่อส่งเสริมบริการ 5G และ iPhone12


หากกำไรปกติ 4Q20E ออกมาตามที่เราประเมิน จะส่งผลให้กำไรปกติปี 2020E อยู่ที่ราว 2.7 หมื่นล้านบาท (-14% YoY) ต่ำกว่าที่เราเคยประเมินไว้ราว -17% แม้การแข่งขันใน 2H20E จะผ่อนคลายลง HoH แต่ภาวะเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้รายได้บริการปี 2020E ถูกกดดันอย่างมีนัยสำคัญ (-4% YoY) ซึ่งส่งผลต่อเนื่องถึงมุมมองในปี 2021 โดยเฉพาะรายได้กลุ่ม prepaid ซึ่งคาดต้องรอการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลให้เราปรับกำไรปกติปี 2021E ลงมาที่ 2.6 หมื่นล้านบาท (-4% YoY) ลดลงจากประมาณการเดิมราว -15% (ปรับสมมติฐานรายได้บริการหลักลงเหลือ +1% YoY จากเดิม +3%) ทั้งนี้เราคาดเห็นผลประกอบการกลับมาฟื้นตัวได้ในปี 2022E หลังวัคซีนเป็นที่แพร่หลายและเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว


เปลี่ยนไปใช้ราคาเป้าหมายปี 2021E และปรับราคาเป้าหมายลงมาที่ 205.00 บาท (เดิม 225.00 บาท) อิงวิธี DCF (WACC 8.7%, Terminal growth 2%) เพื่อสะท้อนประมาณการใหม่ ทั้งนี้ระยะยาวการใช้งาน Data ที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าจะเป็น Key catalyst ให้กับหุ้น อย่างไรก็ตามระยะสั้น COVID-19, ค่าใช้จ่ายในการลงทุนเพิ่มเติม, investment cycle รอบใหม่ (5G) และความเสี่ยงจากการแข่งขันที่รุนแรงจะเป็นความเสี่ยงกดดันผลประกอบการ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X