> SET > DOHOME

11 มกราคม 2021 เวลา 08:45 น.

DOHOMEไม่สนโควิด วัสดุก่อสร้างยังขายดี

ทันหุ้น – DOHOME ลั่นกำลังซื้อยังดี ชี้กลุ่มผู้รับเหมายื่นออเดอร์วัสดุก่อสร้างจนถึงปลายปี มองการปิดให้บริการชั่วคราว 3 สาขา ไม่กดดันยอดขายรวม ชูยอดขายหลังบ้านยังช่วยพยุง อวด SSSG เฉลี่ยโตแตะ 9% คงเป้าการเปิดสาขาไซส์ L 1 แห่งในปลายมกราคมนี้ ด้านโบรกมองการสั่งสินค้าหลังร้าน (โทรศัพท์) และการสั่งสินค้าผ่าน Online ยังทำได้ดี


นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยว่า แม้ว่าวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19จะยังคงมีความไม่แน่นอนสูง แต่มองว่าจะไม่เป็นผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท เนื่องจากความต้องการสินค้าวัสดุก่อสร้างและกำลังซื้อยังคงมีเข้ามาต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากกลุ่มลูกค้าผู้รับเหมาที่ได้รับสัญญางานก่อสร้างแล้วตั้งแต่ปลายปี 2563 ส่งผลทำให้ปัจจุบันบริษัทมีคำสั่งซื้อระยะยาว 6-12เดือนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สะท้อนต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานที่จะยังคงมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่าตัวเลข 2 หลัก จากปีก่อน


กรณีการแพร่ะระบาดของไวรัสโควิด-19ที่กระจายตัวเป็นวงกว้างเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมาทำให้บริษัทมีความจำเป็นต้องปิดให้บริการผ่านช่องทางหน้าร้านทั้ง 3 สาขา ได้แก่ สาขาพระราม 2, สาขาเพชรเกษม และสาขามาบตราพุด เหลือเพียงการให้ขายผ่านช่องทางหลังบ้าน (Back Office) มีผลทำให้ยอดขายของแต่ละสาขาดังกล่าวอาจปรับตัวลดลงราว 40% แต่คิดเป็นเพียงสัดส่วนยอดขายรวมประมาณ 5-7%ของยอดขยรวมเท่านั้น ดังนั้นจึงมองว่ายังไม่มีผลกดดันต่อผลการดำเนินงานในปัจจุบัน ซึ่งหากตัดยอดขายจากทั้ง 3 สาขาไป อัตราการเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) ยังขยายตัวได้ราว 9%


*ขยายสาขาใหม่อัพยอด


นอกจากนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายการเปิดให้บริการสาขาไซส์ L ใหม่ 4 แห่งไว้เช่นเดิม โดยที่แหลมฉบัง จ.ระยอง ปัจจุบันการก่อสร้างแล้วเสร็จไปมากกว่า 90% แล้ว คาดว่าในช่วงปลายเดือนมกราคม 2564 จะพร้อมเปิดให้ริการได้ ขณะที่อีก 3 สาขา คือ บ่อวิน จ.ชลบุรี, อมตะ จ.ชลบุรี และ จ.สุราษฎร์ธานี คาดว่าจะทยอยเปิดให้บริการนช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป


ส่วนการขยายสาขาไซส์ Dohome To Go ในปี 2564อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับแผนใหม่ แต่มองว่าเป้าหมายการขยายเพิ่มเป็น 90 สาขาในปี 2564 จากปัจจุบัน 12สาขานนั้นอาจไม่ทัน เพราะด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันยังมีความไม่แน่นอน เบื้องต้นคาดแผนการขยายไซส์ Dohome To Go จะแล้วเสร็จในปลายไตรมาส 1/2564 นี้


ขณะเดียวกัน บริษัทเดินหน้าขยายสินค้า House Brand ต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง ซึ่งบริษัทเริ่มดำเนินการมาหลายปีแล้ว ขณะที่ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากสินค้ากลุ่มนี้อยู่ที่ราว 16.9 % คาดว่าภายในปี 2565 จะเพิ่มเป็น 20% สำหรับศูนย์กระจายสินค้า Distribution Centre(DC) ซึ่งบริษัทใช้ระบบชั้นวางสินค้าแบบอัตโนมัติ(ASRS) อยู่ระหว่างเตรียมสร้างเฟส2ต่อซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2564จะช่วยเสริมชั้นวางสินค้าได้อีกกว่า 1 พาเลท(Pallet) รองรับขยายสาขาถึงปี 2566


*สั่งซื้อหลังบ้าน-ออนไลน์พุ่ง


บริษัทหลักทระพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า คาดสิ้นปี 2564 DOHOME จะมีสาขา Size L เปิดให้บริการ 16 แห่ง โดยในปี 2564 บริษัทเตรียมเปิดใหม่ 4 แห่ง เริ่มเปิด 1 สาขา คือ แหลมฉบัง จ.ระยอง ในไตรมาส 1/2564 และอีก 3 สาขา ที่ บ่อวิน จ.ชลบุรี / อมตะ จ.ชลบุรี / จ.สุราษฎร์ธานี เปิดในช่วงครึ่งปีหลัง โดยการเปิดสาขาใหม่จะเป็นการเช่าพื้นที่เป็นหลัก และมีการปรับปรุงนำระบบ Solar Roof มาช่วยลดค่าใช้จ่ายจากค่าไฟฟ้า ส่วน Dohome To Go ณ สิ้นปี 2563 จะมีสาขาโดยรวม 12 แห่ง สำหรับปี 2564 คาดบริษัทจะเปิดสาขาไม่ต่ำกว่า 5 แห่ง และคงเน้นการเปิดในพื้นที่ตลาดต่อเนื่อง สาเหตุจากได้รับการตอบรับดีมากกว่าการเปิดในไฮเปอร์มาร์เก็ต


อย่างไรก็ตาม คาดภายใต้ภาวะแรงกดดันจาก COVID-19 ในรอบใหม่ DOHOME ยังคงบริหารจัดการได้ดีด้วยประสบการณ์ก่อนหน้าจากการเกิด COVID-19 ที่ผ่านมา โดยการสั่งสินค้าหลังร้าน (โทรศัพท์) และการสั่งสินค้าผ่าน Online ที่ทำได้ต่อเนื่องช่วยทดแทนได้บางส่วน รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ได้ประโยชน์จากงบประมาณภาครัฐยังมียอดขายที่ดี และแผนการขายสินค้า House Brand ให้มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นยังทำได้ดี


ทั้งนี้มองว่าหากเกิดกรณีล็อกดาวน์และมีการ WFH ความนิยมในการปรับภูมิทัศน์ภายในที่อยู่อาศัยจะกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง ดังนั้นจึงแนะนำ "ซื้อ" คงราคาเหมาะสมปี 2564ไว้ที่ 16 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X