> SET >

30 ธันวาคม 2020 เวลา 08:45 น.

โควิดกดท่องเที่ยวท้ายปี มียกเลิกห้องพักแล้ว30%

ทันหุ้น – ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยอมรับโควิด-19 รอบใหม่ กดดันบรรยากาศท่องเที่ยวส่งท้ายปี พบยกเลิกจองห้องพักกว่า 30%  ด้าน ททท. เล็งประเมินภาพรวมการท่องเที่ยวปี 2564 ใหม่ ส่วนนักวิเคราะห์ คาดทยอยฟื้นตัวครึ่งหลังปี 2564 ชู CENTEL- MINT


นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. เปิดเผยถึงกรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ในหลายจังหวัด ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนในการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ เบื้องต้นพบว่า ยอดจองห้องพักในพื้นที่ต่างๆ ถูกยกเลิกกว่า 30%


ทั้งนี้ บรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่จะไม่คึกคัก แม้จะไม่มีการล็อกดาวน์ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ระวังตัวมากขึ้น และไม่ออกจากบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ มองว่า มาตรการในการควบคุมโรคของภาครัฐจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และกลับมาเริ่มเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง

“สิ่งที่ต้องภาครัฐควรเร่งทำคือการใช้งบค้างท่อที่มีอยู่ กระตุ้นภาคการท่องเที่ยวผ่านโครงการต่างๆ เพื่อให้มีเม็ดเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น และโครงการแต่ละโครงการก็ควรปรับปรุงให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟโลนท์) เพราะมี่ผ่านมาก็ยังเข้าถึงได้ไม่มากเท่าที่ควร และอยากให้รัฐช่วยเหลือในด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการในระยะกลาง”


ประเมินท่องเที่ยวไทยใหม่


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เตรียมประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวปี 2564 ใหม่ ทั้งระยะยั้น-กลาง-ยาว โดยยึด 5 ปัจจัย เพื่อประเมินภาพการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย คือ1.มาตรการด้านสาธารณสุข การป้องกันการระบาดโควิด รวมถึงระยะเวลาในการกักตัวมีผลในการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ เช่น ดูไบ มัลดีฟส์ ซึ่งได้เปิดเข้าประเทศโดยไม่มีการกักตัว ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากในขณะนี้


2.ความรู้สึกของคนในประเทศต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ปัจจุบันคนไทยมีความรู้สึกต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นลบจากข่าวติดเชื้อโควิดส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งหากจะให้การท่องเที่ยวกลับมาต้องทำให้ความรู้สึกต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลับมาเป็นบวกก่อน, 3.เรื่องการเข้าถึงวัคซีนโควิด ซึ่งทั่วทั้งโลกต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 70-80% นักท่องเที่ยวถึงจะกลับมามีความมั่นใจในการเดินทางระหว่างประเทศ


4.ความยากในการเข้าประเทศและปริมาณการบินของสายการบินภายในประเทศ และ5.นโยบายของประเทศต้นทาง เช่น ประเทศจีนและเกาหลี ที่ขอความรวมมือกับประชาชนในประเทศให้งดการเดินทางระหว่างประเทศ


คาดฟื้นครึ่งหลังปี64


บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ เบื้องต้นผู้ประกอบการโรงแรมทั่วประเทศ ยังคงคาดการณ์ว่าภาพรวมธุรกิจท่องเที่ยวจะทยอยฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 (2H64)ฝ่ายวิเคราะห์พบว่าผู้ประกอบการโรงแรมมีประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ (ขาเข้า) ทั้งปี 2564 สอดคล้องกับประมาณการของฝ่ายวิเคราะห์ที่ 11 ล้านคน โดยประเมินจากมาตรการภาครัฐที่ออกมาตลอดปี 2563 เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว “ระยะยาว” หลังพ้นการกักตัว 14 วันไม่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญกับภาพรวมธุรกิจท่องเที่ยว


ดังนั้นภาพรวมธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมจึงยังต้องพึ่งพิงนักท่องเที่ยวในประเทศ โดยฝ่ายวิเคราะห์คาดว่า รัฐบาลจะมีโครงการกระตุ้ฯการท่องเที่ยวออกมาอย่างต่อเนื่อง


ชู CENTEL -MINT


อย่างไรก็ตามฝ่ายวิเคราะห์ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มการท่องเที่ยวโดยรวม และคาดว่าจะมีการทยอยประกาศผลการทดวัคซีนต้านโควิด-19 ออกมาอย่างต่อเนื่องจากผู้ผลิตหลักทั้ง Pfizer, Moderna  รวมถึง AstraZeneca ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลกออกมาอย่างต่อเนื่องตลอดไตรมาส 1/2564 ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนเชิงจิตวิทยาระยะสั้นได้

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X