> SET >

30 ธันวาคม 2020 เวลา 08:00 น.

ส่อง10หุ้นIPOเทรดปีฉลู “เสี่ยยักษ์”ชี้ฟันถูกแพ้ยาก

ทันหุ้น –สำรวจ IPO ปีฉลูจ่อคิวเทรดบาน ยื่นไฟลิ่งแล้วกว่า 10 บริษัท ฟาก IB ชี้หุ้น IPO  มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดี ให้กับนักลงทุน จ  ขณะที่นักลงทุนรายใหญ่ “เสี่ยยักษ์” เชื่อการลงทุนหุ้น IPOยังดึงดูดนักลงทุน เหตุ ให้ผลตอบตอบแทนเด่น  แนะศึกษาธุรกิจให้ละเอียด รวมถึงราคาขาย IPO ว่าเหมาะสมหรือไม่ ก่อนตัดสินใจ


ผู้สื่อข่าวสำรวจบริษัจดทะเบียนที่มีความประสงค์จะเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) มีกว่า 10 บริษัทที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว นับเป็นอีกปีที่ยังมีบริษัทมีความประสงค์เข้าจดทะบียนในตลาดหุ้น


หลังจากปี 2563 ต้องยอมรับว่าบางบริษัทมีการเลื่อนการเข้าระดมทุน เนื่องจากสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยทั้ง สภาวะตลาด สภาวะเศรษฐกิจมีความผันผวนจากการได้รับกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็มีบริษัทที่เดินหน้าเข้าจดทะเบียนและถือว่าประสบความสำเร็จในการเข้าระดมทุน เช่น บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือSTGT ซึ่งเป็น IPO ที่เข้าระดมทุน ถูกจังหวะและเวลา ถัดมาคือ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน)หรือ SCPG ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน


*เปิดมุมมอง IB


นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หุ้น IPO ปี 2564 ยังมีแนวโน้มที่ดี และเห็นได้ว่าตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมายังให้ผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุน แต่ยอมรับว่าบางช่วงเวลาไม่สามารถคาดการณ์สภาวะตลาดหุ้นได้ เพราะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงวันแรก ดังนั้น การจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในฐานะ IB ต้องเลือกระยะเวลาให้เหมาะสมที่สุด


ส่วนการกำหนดราคา IPO ก็เป็นไปตามปัจจัยพื้นฐาน แต่ไม่มีสูตรสำเร็จในการกำหนดราคา เพราะขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทว่าทำธุรกิจอะไร อยู่ในอุตสาหกรรมใด มีคู่แข่งมากน้อยเพียงใด เป็นเบอร์หนึ่งในอุตสาหกรรมนั้นหรือไม่หรือแม้แต่มีโอกาสการเติบโตในธุรกิจนั้นมีมากน้อยเพียงใด ฉะนั้นจะบอกว่าราคา IPO นี้แพงหรือไม่แพงคงตอบยาก ยังไงราคาหุ้นก็ต้องขึ้นอยู่กับอนาคตที่นักลงทุนจะให้พรีเมี่ยม สำหรับฟินันเซีย ไซรัส ปี 2564 มีแผนที่จะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น 2-4 บริษัท


*รายใหญ่มองหุ้น IPO


ขณะที่มุมมองนักลงทุนรายใหญ่ นายวิชัย วชิรพงศ์ หรือ เสี่ยยักษ์ เปิดเผยถึงมุมมองการลงทุนในหุ้น IPOในฐานะนักลงทุน มองว่าหุ้น IPO ยังมีความโดดเด่น มีบริษัทขนาดใหญ่ที่จะเข้าตลาดหุ้นต่อเนื่อง อีกทั้งปัจจุบันสภาพคล่องในตลาดสูง จึงเป็นโอกาสที่นักลงทุนจะเข้ามาลงทุนในหุ้น IPO ที่ต้องการผลตอบแทนมากกว่าการนำเงินไปฝากธนาคาร ซึ่งผลตอบแทนน้อย ประเมินแล้วไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน และยังได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้ออีกด้วย


“เชื่อว่าการลงทุนในหุ้น IPO เป็นทางเลือกที่ดี และมองว่า  “การลงทุนหุ้น IPO แพ้ยาก” แต่ทั้งนี้การลงทุนในหุ้น IPOก็ต้องมีความระมัดระวังเช่นเดียวกัน ต้องศึกษาธุรกิจให้รอบคอบ ประเมินปัจจัยพื้นฐาน และดูถึงการตั้งราคา IPOนั้นมีความสมเหตุสมผลหรือไม่” นายวิชัยกล่าว


*10 บริษัทยื่นไฟลิ่งแล้ว


สำหรับบริษัทที่ยื่นไฟลิ่งเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น 10 บริษัทได้แก่ 


1. บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT 


2.บริษัท โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ KISS 


3.บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR 


4.บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV 


5.บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SNNP 


6.บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW


7.บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ CIVIL 


8 บริษัท มีนาทรานสปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ MENA


9.บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ NTL 


และ10.บริษัท เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ NSL


อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการลงทุนในหุ้น IPO เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของนักลงทุนที่คาดหวังผลตอบแทนระดับสูง แต่หลายครั้งที่ผลตอบแทนหุ้น IPO สร้างความผิดหวังให้แก่นักลงทุนในวันแรกของการเข้าซื้อขายในตลาดหุ้น ดังนั้นจะต้องศึกษาข้อมูลของบริษัทที่จะลงทุนอย่างรอบคอบ เจาะลึกถึงธุรกิจ ผลการดำเนินดำเนินงาน การกำหนดราคา IPO สมเหตุสมผลหรือไม่

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X