> SET > TVO

22 ธันวาคม 2020 เวลา 12:35 น.

TVO รับอานิสงส์กำไรจากสต็อกสินค้า-เงินบาทแข็งค่าหนุนกำไร Q4/63-Q1/64

ทันหุ้น - บล.กสิกรไทย สแกน TVO มีปัจจัยบวกอย่างต่อเนื่อง ราคาถั่วเหลืองแตะระดับสูงสุดรอบ 5 ปี และ crushing spread เพิ่มขึ้น 30% QoQ ในไตรมาส 4/63 จากการประท้วงในอาร์เจนตินาและอุปทานที่ตึงตัวในลาตินอเมริกา คาดกำไรไตรมาส 4/63 ของ TVO จะโตขึ้น QoQ และ YoY และสูงสุดในไตรมาส 1/64 จาก crushing margin ที่สูงขึ้น, กำไรจากสต็อกสินค้าและเงินบาทที่แข็งค่า แนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายที่ 37.25 บาท คำนวณด้วยเป้า PER ที่ 15 เท่า ราคาหุ้นขณะนี้สะท้อนอัตราตอบแทนเงินปันผลที่ 5-6%   


เหตุประท้วงในอาร์เจนตินา และอุปทานที่ตึงตัวหนุนให้ราคาถั่วเหลืองและส่วนต่างราคาถั่วเหลือง (crushing spread) สูงขึ้น ราคาถั่วเหลืองแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ 1,217 เซนต์ดอลลาร์สหรัฐฯ/บุเชล เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 21 ธ.ค. 2563 (+6% WoW) จากการประท้วงของแรงงานชาวอาร์เจนตินาที่เรียกร้องขอเพิ่มค่าแรงในช่วงที่เงินเฟ้อระดับสูง เหตุประท้วงที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงสกัดถั่วเหลืองและการขนส่งถั่วเหลืองทั้งหมดซึ่งปิดกันการส่งออก ปัจจุบัน เรือมากกว่า 130 ลำกำลังรอขนธัญพืชอยู่ในขณะนี้ และธัญพืชจำนวน 4.5 ล้านตันรวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่เหลือได้รับผลกระทบจากเหตุประท้วงครั้งนี้ 


อิงจากการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ไม่เพียงแต่การประท้วงในอาร์เจนตินาเท่านั้น แต่ยังมีความกังวลต่อเรื่องอุปทานในประเทศอาร์เจนตินาเนื่องจากปริมาณน้ำฝนสะสมในหลายพื้นที่การผลิตหลักอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ กระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ (USDA) ปรับลดประมาณการการผลิตของประเทศอาร์เจนตินาในปี FY2564 ลง 2% มาอยู่ที่ 50 ล้านตัน ในเดือน ธ.ค. 


ขณะที่เราเห็นปัจจัยลบต่อปริมาณการผลิตของอาร์เจนติน่าจากปรากฏการณ์ลานีญาในลาตินอเมริกา แม้อาร์เจนตินาเป็นประเทศที่ผลิตถั่วเหลืองมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก (50 ล้านตัน/ปี หรือ 15% ของอุปทานทั่วโลก) แต่เป็นผู้ส่งออกน้ำมันถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลก (ส่วนแบ่งการตลาดที่ 47%) และกากถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลก (ส่วนแบ่งการตลาดที่ 40%) ดังนั้น ราคากากถั่วเหลืองและน้ำมันจึงปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาถั่วเหลืองซึ่งส่งผลให้ market crushing spread เพิ่มขึ้น 25% QoQ มาอยู่ที่ 100 เซนต์ดอลลาร์ฯ/บุเชล ในไตรมาส 4/2563


คาดกำไรสุทธิไตรมาส 4/2563 จะเติบโตขึ้น QoQ และ YoY และแตะระดับสูงสุดในไตรมาส 1/2564 ราคาถั่วเหลืองล่วงหน้าของเดือน ม.ค. 2564 เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 19% QTD มาอยู่ที่ 1,217 เซนต์ดอลลาร์ฯ/บุเชล หนุนจากอุปสงค์การกลับมาสต็อกสินค้าจากประเทศจีนและอุปทานถั่วเหลืองที่ตึงตัวในสหรัฐฯ และอเมริกาใต้จากปัญหาภัยแล้ง USDA ปรับลดปริมาณสต็อกถั่วเหลืองทั่วโลกในปี 2564 ลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันมาอยู่ที่ 85.6 ล้านตันในเดือน ธ.ค. เทียบกับที่ 95 ล้านตันในปี 2563 คาดว่ายอดขายน้ามันถั่วเหลืองจะพลิกฟื้นในไตรมาส 4/2563 จากทั้งยอดขายและราคาขายที่สูงขึ้นเพราะเป็นสินค้าทดแทนของน้ำมันปาล์มที่ราคาสูงขึ้น 


ราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศเพิ่มขึ้น 66% QoQ มาอยู่ที่ 40 บาท/กก. ในไตรมาส 4/2563 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ฯ (+5.5% QTD) คาดจะส่งผลบวกต่อ TVO จากสัดส่วนของการนาเข้าวัตถุดิบที่อยู่ในสกุลเงินดอลลาร์ฯ ที่อยู่ที่ 90% ดังนั้น จึงคาดว่ากาไรสุทธิไตรมาส 4/2563 ของ TVO จะเติบโตขึ้นแข็งแกร่งในเชิง QoQ และ YoY และแตะระดับสูงสุดในไตรมาส 1/2564


Valuation and Recommendation

คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายที่ 37.25 บาท เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” TVO จากแนวโน้มราคาถั่วเหลืองในเชิงบวก ราคาเป้าหมายของเราคำนวณด้วย PER ที่ 15 เท่า (+2SD ของระดับเฉลี่ยในอดีต) จากแนวโน้มราคาถั่วเหลืองที่แข็งแกร่งมากขึ้น ปัจจัยหนุนราคาหุ้น คาดจะมาจากราคาถั่วเหลืองและน้ำมันปาล์มดิบที่สูงขึ้น และเงินบาท/ดอลลาร์ฯ ที่แข็งค่ามากขึ้น


ปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ 1) ราคาถั่วเหลืองที่ผันผวน 2) crushing margin ที่อ่อนแอ 3) การแข่งขันในกลุ่มผู้นำเข้ากากถั่วเหลืองที่รุนแรงมากขึ้น และ 4) ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ที่ลดลง

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X