> SET >

22 ธันวาคม 2020 เวลา 10:56 น.

BANPU โบรกชี้ช่วงสั้น trading ได้ตามอากาศหนาว แต่ภาพยาวยังรอปรับธุรกิจ

ทันหุ้น - บล.เอเชีย พลัส หรือ ASPS ส่อง BANPU ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นสะท้อนราคาถ่านหินที่ดีดตัวแรงรับอากาศหนาว แต่หากหมดฤดูกาลก็จะกลับสู่ภาวะปกติ พื้นฐานยังอิงกับราคา commodity สัดส่วนกว่า 60% ของพอร์ต ผันผวนสูง กำไรไม่เสถียร การลงทุนจึงเน้นเพียง trading ช่วงสั้น คงต้องรอเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจให้มีเสถียรภาพขึ้น


ราคาถ่านหินดีดตัวแรงช่วงสั้นตามอากาศที่หนาว

ราคาถ่านหินได้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มเข้าไตรมาส 4 ตามช่วงฤดูกาลที่ฝ่ายวิจัยได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ และดีดตัวมีนัยฯ เหนือ 80 เหรียญฯต่อตัน ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยอานิสงค์ของอากาศที่หนาวมากขึ้น ทำให้ความต้องการใช้เพิ่มขึ้นมีนัยฯ ขณะที่ด้าน supply ได้ทยอยปรับตัวลดลงตั้งแต่ช่วงก่อนหน้าตามกระแสโลกที่รณรงค์ลดการใช้ถ่านหิน เบื้องต้นคาดสมมติฐานราคาขายถ่านหินของ BANPU ในปี 2563 และ 2564 ยังสอดคล้อง เพราะมองการปรับขึ้นเพียงช่วงสั้น ตามฤดูกาล แต่อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยได้ทำการประเมินเบื้องต้นถึงผลกระทบหากราคาขายเฉลี่ยถ่านหินของ BANPU เพิ่มขึ้น ทุกๆ 1 เหรียญฯต่อตัน จะส่งผลให้มูลค่าพื้นฐาน (FV) เพิ่มขึ้นราว 1 บาทต่อหุ้น


ยังตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าธุรกิจก๊าซฯในระยะยาว

ตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนพอร์ตลงทุนจากธุรกิจก๊าซธรรมชาติในระยะยาว จากกำลังการผลิตก๊าซฯ ในปัจจุบันของ BANPU รวมราว 700-800 ล้านลบ.ฟุตต่อวัน ซึ่งล่าสุดได้ให้บริษัท Oaktree Capital Management LP เข้ามาลงทุนในบริษัทย่อยของ BANPU ที่ลงทุนในธุรกิจก๊าซฯ ในสหรัฐอเมริกา โดยมีวัตถุประสงค์ในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ Local Strategic Partner สำหรับการขยายธุรกิจก๊าซฯ เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ


Trading สั้นๆ ตามอากาศได้ แต่ภาพใหญ่ยังไม่เห็นปัจจัยบวกที่ชัดเจน

ประเมินมูลค่าพื้นฐานปี 2564 อิง DCF เท่ากับ 8.5 บาท/หุ้น แนะนำ trading เพียงช่วงสั้นตามราคาถ่านหินฤดูหนาว แต่หากจะลงทุนระยะยาวแนะนำให้รอราคาหุ้นปรับฐาน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X