> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > PLANB

10 ธันวาคม 2020 เวลา 12:00 น.

PLANB กับ Road to Tokyo Olympic

ปี 63 ถือเป็นปีที่โหดหินมากสำหรับหุ้นกลุ่มโฆษณาอย่าง PLANB หรือ บมจ.แพลน บี มีเดีย เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้ธุรกิจและบริษัทต่างๆลดค่าใช้จ่ายลงเพื่อเอาตัวรอดจากวิกฤตครั้งนี้ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านการโฆษณา ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของ PLANB ลดลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของ COVID-19 เรามาดูกันก่อนว่าผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกเป็นอย่างไร

รายได้จากการขายและบริการ 9 เดือนแรกมีจำนวน 2,491 ล้านบาท ลดลงจาก 3,506 ล้านบาทในปี 62 (-28.95% YoY) จากผลกระทบของ COVID-19 ทำให้บริษัทคู่ค้ามีการเลื่อนจ่ายค่าโฆษณาบางส่วนออกไปใน Q4/63 หรือจนกว่าผลกระทบของ COVID-19 จะเบาลง รวมถึงการเลื่อนจัดงาน Event ต่างๆออกไป ทำให้ PLANB รับรายได้ในส่วนนี้ลดลง ตามมาด้วยการลดลงของกำไรขั้นต้น และกำไรสุทธิของPLANB เมื่อเทียบกับปี 62


เมื่อวิเคราะห์รายไตรมาสพบว่าเริ่มเห็นการฟื้นตัวของ PLANB ใน Q3/63เนื่องจากรายได้จากการขายและบริการเพิ่มขึ้น 31.6% เมื่อเทียบกับ Q2/63 คาดเป็นผลจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดตั้งแต่เข้าสู่ Q3 เป็นต้นมา ทำให้บริษัทคู่ค้าเริ่มใช้จ่ายงบเพื่อการโฆษณามากขึ้น เป็นผลบวกต่อรายได้ และกำไรสุทธิของ PLANB ที่พลิกกลับมาเป็นบวกหลังจากขาดทุนใน Q2/63 ที่ผ่านมา


ในความเป็นจริง ปี 63 ควรจะเป็นปีที่ดีของ PLANB เพราะเมื่อปี 62 PLANB คว้าสิทธิ์การบริหารด้านการตลาด Tokyo Olympic 2020 ซึ่งเป็นความร่วมมือกับบริษัท เดนท์สุ อิงค์ จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนบริหารด้านการตลาดและการถ่ายทอดสดจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และการได้สิทธิ์การถ่ายทอดสดเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่จะทำให้ PLANB เป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับสากล


แต่การระบาดของ COVID-19 ทั่วโลกก็เข้ามาเบรคทุกอย่างลง กินระยะเวลามาเกือบ 1 ปี (เริ่มระบาดใหญ่ในอู่ฮั่นช่วงเดือน ม.ค. 63) ทำให้การแข่งขันโอลิมปิกต้องเลื่อนออกไป จนกระทั่งการคิดค้นและพัฒนาวัคซีนเข้ามา ทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นประเด็นที่ต้องพูดถึงอีกครั้ง และถ้าในปี 64 หรือ 2021 สามารถจัดการแข่งขันได้ PLANB จะเป็นบริษัทที่ได้รับประโยชน์อย่างแน่นอน


โดย PLANB ได้สิทธิ์ทั้งในการผลิตสื่อโฆษณาให้กับการแข่งขัน รวมถึงสิทธิ์ในการเผยแพร่สัญญาณหรือถ่ายทอดสด ในหลายแพลตฟอร์มทั้งช่องทางทีวี และช่องทางออนไลน์ ยิ่งไปกว่านั้น PLANB ยังได้สิทธิ์ในการทำสื่อและถ่ายทอดสดการแข่งขันโอลิมปิกอีก 3 รายการ ได้แก่ โอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาว โลซาน, โอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง และโอลิมปิกเยาวชน ดาการ์ จากประเด็นนี้เอง ทำให้ PLANB มีโอกาสได้รับประโยชน์ยาวไปจนถึงปี 2022 หากไม่มีการเข้ามาของ COVID-19


สรุปจากการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของ PLANB พบว่าปี 64 เป็นปีที่ยังต้องลุ้นกับการจัดการแข่งขันโอลิมปิกที่ญี่ปุ่นนอกจากนี้ PLANB มีปัจจัยบวกจากการโฆษณาภายใน 7-eleven และโอกาสในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจต่างๆมีความต้องการใช้สื่อโฆษณาเพิ่มขึ้น แม้มีความเสี่ยงการระบาดของ COVID-19 ของไทยในระยะสั้นอยู่บ้าง แต่ในระยะยาว เราคาดว่า PLANB จะฟื้นตัวและเติบโตต่อไปได้


มาวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคกันบ้าง สำหรับ PLANB ช่วงก่อนหน้านี้แกว่งตัวในกรอบกว้างๆ 5 - 6.40 บาท ล่าสุด ราคาหุ้นสามารถทะลุแนวต้าน 6.40 บาทขึ้นไปทดสอบ 7 บาท คอนเฟิร์มแนวโน้มขาขึ้นเต็มตัว และหากผ่านแนวต้านนี้ได้ จะมีแนวต้านถัดไปที่ 8 บาท


สำหรับนักลงทุนที่สนใจ PLANB เรามีคำแนะนำ Wait & See รอการย่อไม่ต่ำกว่า 6.40 บาทเพื่อเปิดสถานะ Long โดยมีจุด Stop Loss เริ่มต้นที่ 6.10 บาท หากภาพรวม SET และทิศทางของ COVID-19 ในไทยเริ่มแย่ลง อาจส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น PLANB ดังนั้น ก่อนทำการซื้อขายทุกครั้ง ควรกำหนดจุด Stop Loss ให้เหมาะสมกับความเสี่ยงของผู้ลงทุนด้วย


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X