> SET > AI

04 ธันวาคม 2020 เวลา 08:30 น.

AIE โค้งท้ายสุดพีค B10เปรี้ยงปาล์มสูง

ทันหุ้น – “ธนิตย์” ลั่น AIE โค้งสุดท้ายสุดพีค เข้าไฮซีซั่นยอดขายโตกระฉูด จากความต้องการใช้น้ำมันเดินทาง ขณะที่ราคาปาล์มสูงดันกำไร ด้านธุรกิจลูกถ้วยไฟฟ้า AI มาร์จิ้นโต ต้นทุนก๊าซลด จับตาผลงานไตรมาสสุดท้าย หลัง 9 เดือนแรก กำไรทุบสถิติไปแล้ว


นายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ AI เปิดเผยว่า ยอดขายของบริษัทลูก เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE ผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล น้ำมันพืช กลีเซอรีนบริสุทธิ์ และผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้ จากน้ำมันปาล์มดิบคุณภาพดี จะมีทิศทางที่ดีขึ้นมาก ตามความต้องการใช้น้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงไฮซี่ซั่นของธุรกิจมีการเดินทางค่อนข้างมาก


ขณะเดียวกันการที่ภาครัฐได้กำหนดคุณภาพน้ำมันไบโอดีเซล โดยให้ B10 เป็นน้ำมันเกรดมาตราฐาน จากเดิม B7 นั้น ส่งผลให้บริษัทมีความได้เปรียบคู่แข่ง เนื่องจากที่ผ่านมาได้ดำเนินเกรดน้ำมันมาตรฐาน B10 อยู่แล้ว ประกอบกับบริษัทจะได้ประโยชน์จากราคาปาล์มที่เป็นช่วงขาขึ้น ส่งผลให้ราคาขายดีขึ้นตามไปด้วย ขณะเดียวกันบริษัทยังจะได้ส่วนต่างจากสต็อกน้ำมันปาล์มที่มีราคาปรับขึ้นมาโดยตลอด


@AIมาร์จิ้นเพิ่ม


ด้าน บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ AI ยังคงรับรู้รายได้จากการขายลูกถ้วยไฟฟ้า ซึ่งจะเติบโตได้ดีตามการส่งมอบงาน จากก่อนหน้านี้บริษัทมีงานที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ประมาณ 500 ล้านบาท ทยอยส่งมอบไปแล้วราวๆ 300 ล้านบาท โดยกำลังการผลิตที่ปัจจุบันอยูที่ 90-95% ถือว่าพียงพอต่อการส่งมอบได้ตามกำหนด


ขณะเดียวกันเชื้อเพลิง (Liquid Petroleum Gas) สำหรับเตาเผาลูกถ้วยไฟฟ้าปัจจุบันที่มีราคาลดลง ทำให้อัตรากําไรขั้นต้น (gross profit margin) ปรับตัวดีขึ้นตามไปอีกด้วย


ซึ่งบริษัทยังเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่เข้ามาโดยมีมูลค่าราว 1,000 ล้านบาท คาดว่าจะเข้ามาในปี 2564ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานจาก หน่วยงานภาครัฐต่างๆ อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)


@ผลงานทุบสถิติสูงสุด


นายธนิตย์ ระบุว่า บริษัทยังคงมองภาพรวมทั้ง 2 ธุรกิจทั้ง AI และ AIE จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้รายได้รวมปีนี้จะเติบโตทั้งกลุ่ม รวมถึงมีอัตรากำไรที่ดีขึ้นจากการปรับปรุงคุณภาพการผลิตอีกด้วย


ส่วนผลประกอบการในปี 2563 จะเติบโตดีขึ้นมากกว่าปี 2562 ที่มีรายได้ 3,050.96ล้านบาท เเละกำไรสุทธิที่ 295.40 ล้านบาท ค่อนข้างมาก โดยล่าสุด 9 เดือน 2563 บริษัทมีรายได้ 4,783  ล้านบาท กำไร 490 ล้านบาท นับว่าทำสถิติสูงสุดไปแล้ว

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X