> SET > PTTEP

02 ธันวาคม 2020 เวลา 16:16 น.

เปิดมุมมอง ทรีนีตี้ หลัง PTTEP ประกาศแผนลงทุน 5 ปี

ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้ จำกัด ส่อง PTTEP เปิดแผนงบลงทุน 5 ปี มีประเด็นสำคัญ คือ 1 ) Sale Volume ใน 5 ปี จะเติบโตด้วย CAGR ที่ 6% โดย volume ในช่วงปี 2021-2023 ลดลงจากประมาณการเดิมราว 4%-7% จากผลกระทบ COVID-19 โดย volume ในปี 2021 จะอยู่ราว 375KBD +7% YoY  2)  งบลงทุน 5 ปี รวมทั้งสิ้น 23,600 ล้านดอลลาร์ ซึ่งโดยหลักยังคงเป็นแผนการลงทุนใน Assets เดิมทั้งหมด ทั้งโครงการโมซัมบิก, โครงการแอลจิเรีย และโครงการในมาเลเซียเป็นต้น และ 3) ตั้งเป้าที่จะรักษา Reserve to production ratio ไว้ให้ได้อยู่ที่ 7 ปี โดย ณ สิ้นปี 2019 บริษัทมีปริมาณสำรองอยู่ที่ 1,140MMBOE ซึ่งถ้าคิดเป็น Reserve to production ratio ในปี 2020 จะอยู่ที่ 8 ปี 


ความคิดเห็นและคำแนะนำ

ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นกลางต่อแผนการลงทุน และ Sale volume ในปีหน้า เพราะอยู่ในประมาณการของเราและตลาดไปแล้ว จากผลกระทบ COVID-19 ที่ส่งผลต่อปริมาณการใช้ก๊าซและน้ำมันที่ลดลงในปี 2020-2021 ไปแล้ว ในทางกลับกันเรามองว่าอาจจะเป็น upside ในกับบริษัทในเรื่องของปริมาณขายและราคาน้ำมัน ถ้าการผลิตวัคซีนมาเร็วและผลการป้องกันของวัคซีนได้มีประสิทธิภาพ อาจจะเห็นการฟื้นตัวของการใช้น้ำมันที่เร็วกว่าคาดได้ 


ในระยะสั้นราคาน้ำมันอาจจะมีความผันผวนจากที่ OPEC+ จะขยายอายุมาตรการลดกำลังการผลิตออกไปหรือ ไม่เนื่องจากมีสมาชิกในกลุ่ม OPEC+ ที่ไม่เห็นด้วยกับการขยายมาตรการดังกล่าว


ยังคงแนะนำ Trading Buy PTTEP ที่ราคาเป้าหมาย 90 บาท ปัจจุบันราคาเกินกว่าราคาเป้าหมายที่เราให้ไว้จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวดีกว่าคาดจากข่าววัคซีน โดยทุกๆ USD5/bbl ของราคาน้ำมันที่เปลี่ยนไป มีผลต่อราคาเป้าหมายของเราประมาณ 15 บาทต่อหุ้น โดยสมมติฐานราคาน้ำมัน Brent ของเราเฉลี่ยปีหน้าที่ USD50/bbl


ความเสี่ยง : ความเสี่ยงจากการฟื้นตัวของ demand น้ำมันที่ล่าช้าจากผลกระทบ COVID-19 และการลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X