> mai > UPA

02 ธันวาคม 2020 เวลา 09:30 น.

UPAปิดดีลซื้อหุ้น เพิ่มโอกาสลงทุน เสี่ยยักษ์ดอดเก็บ

ทันหุ้น - UPA ปิดดีลซื้อหุ้น AIDC Solar Power Number 1 มีมูลค่ารวม 728.50 ล้านบาท หนุนกำลังการผลิต และเพิ่มศักยภาพสร้างรายได้ พร้อมเปิดโอกาสการขยายการลงทุนในประเทศเวียดนาม และกลุ่มประเทศ CLMV ในอนาคต ด้านเสี่ยยักษ์ซื้อหุ้นบิ๊กล็อตจำนวน 1,300 ล้านหุ้น หรือ 12.8327%


นายกวิน เฉลิมโรจน์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 บริษัท พาราโบลิก โซลาร์ พาวเวอร์ จำกัด หรือ PSP ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ดำเนินการชำระราคาซื้อขายหุ้นของบริษัท  AIDC Solar Power Number 1 Pte. Ltd. ครบตามจำนวนที่กำหนดในสัญญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย PSP ชำระค่าหุ้นจำนวนทั้งสิ้น 23.923 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 728.5032 ล้านบาท


รุกโรงไฟฟ้าเวียดนาม


ทั้งนี้ PSP ซื้อหุ้น  AIDC Solar Power Number 1 Pte. Ltd. จาก Asia Investment, Development & Construction Sole Co., Ltd. (“ผู้ขาย”) โดยซื้อหุ้นสามัญจำนวน 11.67 ล้านหุ้น ของบริษัท AIDC Solar Power Number 1 Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดจดทะเบียนจัดตั้งตามกฎหมายสิงคโปร์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการประกอบธุรกิจ โดยการถือหุ้นในบริษัท  Binh Thuan Solar Power Investment Joint Stock  หรือ B-Solar  ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  Song Luy 1 Solar Power Plant หรือ โรงไฟฟ้า Song Luy ในประเทศเวียดนาม ซึ่งได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ หรือ COD แล้วตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.2562


การเข้าทำรายการดังกล่าว ทำให้ PSP มีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นของ AIDC Solar Power Number 1 Pte. Ltd. ในสัดส่วนเป็น 83.33% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และทำให้บริษัท  AIDC Solar Power Number 1 Pte. Ltd. มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โดยสามารถรับรู้รายได้และผลดำเนินงานบริษัทดังกล่าว และโรงไฟฟ้า Song Luy ในงบการเงินรวมของบริษัทในเดือน ธ.ค.2563 เป็นต้นไป


ลงทุนเสริมแกร่ง


สำหรับการเข้าลงทุนในบริษัทเป้าหมายในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัท และจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตของบริษัท รวมถึงเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ให้กับบริษัท อีกทั้งยังช่วยสร้างความมั่นคงและแข็งแรงของกระแสเงินสด และงบการเงินของบริษัท ในระยะยาว เนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ B-Solar ได้ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Vietnam Electricity (EVN) เป็นระยะเวลา 20 ปี


อีกทั้งยังเป็นก้าวสำคัญในการช่วยเปิดโอกาสในการขยายการลงทุนของบริษัท ในประเทศเวียดนาม รวมถึงกลุ่มประเทศ CLMV ต่อไปในอนาคต เพื่อตอบสนองแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่มุ่งเน้นการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องและกว้างขวางยิ่งขึ้น


เสี่ยยักษ์ซื้อบิ๊กล็อต


ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายวิชัย วชิรพงศ์ หรือ เสี่ยยักษ์ นักลงทุนรายใหญ่ ได้แจ้งในแบบรายงาน 246-2 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ถึงการได้มาซื้อหุ้นบริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA เมื่อวันที่ 26 พฤจิกายน 2563 ซึ่งเป็นการซื้อหุ้นบิ๊กล็อตผ่านตลาดหลักทรัพย์จากนางสาวแคทรียา บีเวอร์ จำนวน 1,300 ล้านหุ้น หรือ 12.8327%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X