> SET > TVO

30 พฤศจิกายน 2020 เวลา 08:45 น.

TVOถั่วเหลืองรั้งไม่อยู่ ปีหน้าแตะ1,500เซ็นต์

ทันหุ้น- ราคาถั่วเหลืองยังทะยานไม่หยุดหลังเกิดลานีญ่า สต๊อกวูบต่ำสุดรอบ 7 ปี คาดปีหน้าราคาพุ่งขึ้นต่อเนื่องแตะ 1,500 เซ็นต์ หนุนราคาขายกากถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น เริ่มขายอาหารสัตว์ชนิดพิเศษดันมาร์จิ้นเพิ่ม โบรกเชื่อราคาขายกากถั่วเหลือ TVO ดีต่อขึ้นถึง ไตรมาส 1/64 ดันกำไรปี 64 เติบโตก้าวกระโดด ยีลด์ปันผล 7% เป้า 40.00 บาท


นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือTVO เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาถั่วเหลืองมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง มาถึงระดับ 1,200 เซนต์ต่อบุชเชล ซึ่งเป็นผลมาจากปรากฎการณ์ลานีญ่าที่สหรัฐฯ ส่งผลให้สต๊อคของถั่วเหลืองต่ำสุดในรอบ 7 ปี ทำให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และคาดว่าปีหน้าราคาจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นถึงระดับ 1,500 เซนต์ต่อบุชเชลได้ โดยการที่ราคาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาขายกากถั่วเหลือง สำหรับอาหารสัตว์ ของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย ปัจจุบันความต้องการอาหารสัตว์สูงขึ้นต่อเนื่อง จนทำให้กำลังการผลิตของบริษัท เดินเครื่องเกือบ 100% ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตในปีหน้า


@ออกสินค้าเพิ่มมูลค่า


ขณะที่การออกผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับอาหารสัตว์ ที่เป็นสินค้าที่เพิ่มมูลค่าจากเดิม ปัจจุบันได้มีการส่งสินค้าทดสอบแล้ว คาดว่าจะจำหน่ายอย่างแพร่หลายในช่วงปีหน้า ซึ่งสินค้าของบริษัทนั้นเป็นสินค้ามาตรการดูแลในเรื่องมาตรฐานของโรงงานให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานทำให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูง จึงสามารถมั่นใจในสินค้าของบริษัทได้อย่างแน่นอนทำให้เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า


ส่วนการจำหน่ายน้ำมันพืชเพื่อการบริโภคยังเติบโตได้ดี เพราะถือเป็นสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน ที่ผ่านมามียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และคาดว่าปีหน้าจะมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี อีกทั้งบริษัทก็มีการเร่งผลัดดันการขายสินค้าอื่นเช่น น้ำมันคาโนลา โดยน้ำมันจากเมล็ดคาโนล่า น้ำมันทางเลือกสำหรับการประกอบอาหารประเภททอด พร้อมทั้งมีส่วนไขมันไม่อิ่มตัว (Mono-Unsaturated Fat) ในสัดส่วนสูง ดีต่อร่างกาย แม้ปัจจุบันยังไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทยมากนัก แต่เชื่อว่าอนาคตจะมียอดขายเพิ่มขึ้น


@ปรับเพิ่มราคาขาย


ด้านบริษัท หลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุถึง TVO ว่าคาดราคาขายกากถั่วเหลืองของ TVO ปรับเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/2563 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 1/2564 โดยคาดว่าราคาขายกากถั่วเหลืองเฉลี่ยในไตรมาส 4/2563 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 9% จากไตรมาสก่อนหน้า มีแนวโน้มอยู่ที่ 14.7 บาทต่อกิโลกรัม  จากไตรมาสก่อนหน้า (เทียบกับราคาขายกากถั่วเหลืองเฉลี่ยในไตรมาส 3/2563 ที่ 13.5 บาทต่อกิโลกรัม บริษัทยังได้คาดว่าราคาขายกากถั่วเหลืองในเดือนพฤศจิกายนส่วนใหญ่ได้สะท้อนต้นทุนถั่วเหลืองที่แพงไปแล้วในเดือนสิงหาคม -ตุลาคม และเนื่องจากลูกค้าของ TVO ที่เป็นการทำสัญญาระยะยาวซึ่งล๊อกราคาขายกากถั่วเหลืองคิดเป็นเพียงแค่ 30%


นอกจากนี้ที่เหลือ 70% จะเป็นการขายทันทีที่รับเป็นเงินสด (ขายสปอต) จึงเชื่อว่าการทยอยปรับเพิ่มราคาขายกากถั่วเหลืองมีแนวโน้มเริ่มต้นตั้งแต่ไตรมาส4/2563 เป็นต้นไป


@ เป้า 40 บาท


ขณะที่ราคาถั่วเหลืองโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดจากจุดต่ำสุดเมื่อเร็วๆ นี้ที่ 8.7 ดอลลาร์ต่อบุชเชล (870 เซนต์ต่อบุชเชล) ได้ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 ไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ 11.95 ดอลลาร์ต่อบุชเชล (1195เซนต์ต่อบุชเชล) เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 หรือเพิ่มขึ้น 37% ภายในระยะเวลา 4 เดือน ราคาตลาดของกากถั่วเหลืองไทยเกรดพรีเมียมพุ่งก้าว กระโดดเช่นกัน ยังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น TVO เนื่องจากกำไรปี 2564 ที่จะเติบโตก้าวกระโดด และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงมากถึง 7% ในปี 2564 เป้าหมายพื้นฐาน 40.00 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X