> SET >

25 พฤศจิกายน 2020 เวลา 12:32 น.

โบรกเล็งกลุ่มธนาคาร valuation ไม่ได้ถูกอีกต่อไป-ตั้งสำรองสูงต่อเนื่อง

ทันหุ้น-บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBS ระบุว่า สินเชื่อของกลุ่มธนาคารหดตัวลง 0.8% MoM ในเดือนต.ค. หลักๆ มีสาเหตุมาจากการชำระคืนหนี้เพิ่มขึ้นหลังจากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สิ้นสุดลง เรายังคงคาดว่ากำไรของกลุ่มธนาคารจะลดลงเล็กน้อย QoQ ใน 4Q63และจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป (U-shape) ในระยะ 2 ปีข้างหน้า


ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยมองว่า valuation ของหุ้นกลุ่มธนาคารไม่ได้ถูกอีกต่อไป หลังจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงราว 30% ในเดือนพ.ย. ตอบรับข่าวที่ธปท.อนุญาตให้จ่ายเงินปันผล (ไม่ใช่เรื่องที่สร้างเซอร์ไพร้ส์) และเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าจากข่าววัคซีน ทั้งนี้ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับคุณภาพสินทรัพย์ (จะเริ่มเห็นภาพที่ชัดขึ้นในปี 2564)แม้ความเสี่ยง downside จะปรับลดลงเพราะความคืบหน้าของวัคซีน


สินเชื่อหดตัวลงในเดือนต.ค. โดยมีสาเหตุมาสิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ สินเชื่อของกลุ่มธนาคารหดตัวลง 0.8% MoM ในเดือนต.ค. ตามคาด โดยมีสาเหตุมาจากการชำระคืนหนี้เพิ่มขึ้นหลังจากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สิ้นสุดลง อัตราการขยายตัวของสินเชื่อ YTD ของกลุ่มธนาคารอยู่ที่ 3.8%และอัตราการขยายตัวของสินเชื่อ YoY อยู่ที่ 5.2% สอดคล้องกับประมาณการเต็มปีของเราที่ 4.8% (ไม่รวมการเติบโตจากการซื้อกิจการในส่วนของ BBL) KBANK และ KKP เป็นธนาคารเพียงสองแห่งที่ขยายสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น MoM ในเดือนต.ค. และอัตราการขยายตัวของสินเชื่อ YTD สูงกว่าประมาณการปี 2563 ของเราแล้ว

**สาระสำคัญจากงานประชุมนักวิเคราะห์ของ ธปท.

ธปท.ย้ำว่าระบบธนาคารพาณิชย์ไทยยังคงมีความมั่นคง เพราะมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ในระดับสูงที่ 19.8% อัตราส่วนเงินสำรองที่มีต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (LLR coverage) อยู่ที่ 150%และอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องเพื่อรองรับกระแสเงินสดที่อาจไหลออกในภาวะวิกฤต (liquidity coverage ratio) อยู่ที่ 185% ณ 3Q63ธปท.ต้องการให้ธนาคารพาณิชย์ทยอยเพิ่ม LLR แทนที่จะตั้งสำรองเพิ่มจำนวนมากเพื่อรองรับ NPL ที่จะเกิดขึ้น สำหรับการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์แห่งชาตินั้น ธปท.ยังไม่ได้สรุปว่าเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นหรือไม่


ธปท. สรุปผลการดำเนินงาน 3Q63 ของระบบธนาคารพาณิชย์ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้: 1) ภาพรวมการเติบโตของสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง QoQ โดยมีสาเหตุมาจากการหดตัวลง QoQ ของสินเชื่อธุรกิจ (ธุรกิจขนาดใหญ่บางส่วนระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้และหุ้นเพิ่มทุนแทนการใช้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์) การหดตัวอย่างต่อเนื่องของสินเชื่อ SME แม้ว่าจะหดตัวในอัตราที่ลดลงจากผลของมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) ขณะที่สินเชื่ออุปโภคบริโภคขยายตัวเพิ่มขึ้น QoQ 


2) อัตราส่วน NPL ขยับขึ้น 5 bps QoQ สู่ 3.14%และสัดส่วนสินเชื่อที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของความเสี่ยงด้านเครดิตต่อสินเชื่อรวม  ลดลง 46bps QoQ สู่ 7.03% 


3) สินเชื่อภายใต้มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของระบบธนาคารพาณิชย์ลดลงจาก 4.55 ล้านลบ. (31%ของสินเชื่อรวม) ณ 2Q63 สู่ 3.78ล้านลบ. (26% ของสินเชื่อรวม) ณ 3Q63หลักๆ เกิดจากสินเชื่ออุปโภคบริโภค เนื่องจากสินเชื่ออุปโภคบริโภคที่อยู่ภายใต้มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ปรับลดลงจาก 36% ของสินเชื่อรวม ณ 2Q63สู่ 24% ณ 3Q63


ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป (U-shape) เราคาดว่ากำไร 4Q63 ของกลุ่มธนาคารจะลดลงเล็กน้อย QoQ โดยมีสาเหตุมาจากการตั้งสำรองจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง สินเชื่อที่หดตัวลงจากการชำระคืนหนี้เพิ่มขึ้นหลังจากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สิ้นสุดลง NIM ที่แคบลงจากการโอนกลับดอกเบี้ยค้างรับของสินเชื่อที่เปลี่ยนมาเป็น NPL หลังจากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สิ้นสุดลง และไตรมาส 4 เป็นช่วงที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูง 


ทั้งนี้หลังจากคาดว่ากำไรปี 2563 ของกลุ่มธนาคารจะลดลง 36% จากการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นอย่างมากเพื่อรองรับ NPL ที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น เราคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวกลับมาเติบโตปานกลางที่ 15% ในปี 2564 เพราะธนาคารจะยังคงตั้งสำรองจำนวนมากเพื่อรองรับ NPL ที่จะเพิ่มขึ้นทั้งหมด สำหรับปี 2565 เราคาดว่ากำไรจะเติบโต 20% หลักๆ เกิดจากการตั้งสำรองลดลง แม้ว่าจะถูกฉุดรั้งโดย NIM ที่ลดลงอย่างมาก เนื่องจากอัตรานำส่งเงินสมทบกองทุนฟื้นฟูฯ จะปรับขึ้น 23 bps กลับสู่ระดับปกติที่ 0.46%

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X