> SET > PRM

25 พฤศจิกายน 2020 เวลา 10:33 น.

PRMดีมานด์เข้าไฮซีซีน ทุ่ม2พันล้านซื้อเรือเพิ่ม

ทันหุ้น–PRM มองปีหน้าเศรษฐกิจฟื้นตัว ปักธงรายได้ปี 2564 เติบโต 10-12% ชูเรือFSU ความต้องการสูง ทุ่มงบลงทุนกว่า 2 พันล้านบาท ขยายกองเรืออีก 3-5 ลำ เปิดโอกาสร่วมทุน-ซื้อกิจการต่อยอด ฟากโบรกคาดไตรมาส4/2563 โตต่อกลับมาโตได้ทั้ง จากไตรมาสก่อนและจากช่วงเดียวกันปีก่อนทั้งปีคาดมีกำไรแตะ 1.2 พันล้านบาท เคาะเป้หมาย 12.50 บาท


นายวิริทธิ์พล จุไรสินธุ์ ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 4/2563 จะดีต่อเนื่องจากความต้องการใช้เรือที่เพิ่มขึ้นอย่างการบริการขนส่งและจัดเก็บสินค้าแบบลอยน้ำ (Floating Storage Unit, FSU) ซึ่งบริษัทมีอัตราการเช่าเรือ (utilization rate) เต็ม 100% โดยปีนี้การให้บริการ FSU ถือว่ามีการเติบโตที่โดนเด่นมาก ขณะที่การขนส่งใน Domestic ที่ผ่านมาอาจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 บ้าง แต่ขณะนี้ความต้องการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก และก่อนหน้านี้ที่การรับเรือทำใหม่มา 1 ลำ ทำให้utilization rate กลับมาที่ระดับ 90%

*ดีมานด์เรือเติบโตแรง


ขณะที่ในส่วนของการให้บริการเรือขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบสำหรับแท่นขุดเจาะน้ำมัน (Floating Storage and Offloading Unit, FSO) ธุรกิจเรือขนส่งและที่พักอาศัยสำหรับพนักงานประจำแท่นขุดเจาะน้ำมัน อยู่ระหว่างรอความชัดเจนจาก PTTEP อย่างไรก็ดีภาพรวมของความต่องการใช้เรือปรับตัวดีขึ้น สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและคาดว่าปีหน้าภาพรวมเศรษฐกิจจะดีขึ้นต่อเนื่อง โดย ปี 2564 บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตได้กว่า 10-12% จากปีนี้ที่การเติบโตคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 12-15%


“ขณะนี้ความต้องการใช้เรือปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะในDomestic ที่ดีขึ้นตามภาพรวมเศรษฐกิจ เรือFSU ก็ดีขึ้น การใช้บริการเต็มกว่า100% ทำให้บริษัทเชื่อว่าเป้าหมายยังเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เพราะไตรมาส4/63 จบก็น่าจะดีต่อ ส่วนแผนปีหน้าขณะนี้จัดทำไปแล้วกว่า90% แต่จะได้เห็นการเติบโตต่อแน่นอน เบื้องต้นคาดว่ารายได้จะเติบโตได้ 10-12% “นายวิริทธิ์พล กล่าว


ขณะเดียวกันปีหน้าคาดว่าจะเดินหน้าขยายกองเรือใหม่ต่อเนื่องราว 3-5 ลำ ซึ่งคาดว่าจะเป็นเรือขนาดใหญ่ 2 ลำ และเรือขนาดเล็ก ประมาณ 3 ลำ แต่หากมีความต้องการมากขึ้นบริษัทก็อาจจะขยายเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้คาดว่าปีหน้าจะใช่เงินลงทุนประมาณ 2 พันล้านบาท นอกจากนี้บริษัทยังมีศักยภาพในการรองรับการขนส่ง LNG ด้วยหาก อนาคตมีการนำเข้า LNG มากขึ้นจากผู้ประกอบการรายใหม่ๆ บริษัทก็มีศักยภาพในการดำเนินการ พร้อมกันนี้ยังเปิดโอกาสในการเข้าซื้อกิจการด้วย ที่ผ่านมาก็มีการเจรจาบ้าง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป


*กำไรไตรมาส4/63ดีต่อ

บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง PRM ว่า แนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส4/2563 คาดกลับมาโตได้ทั้ง จากไตรมาส3/2563 และ จากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันในประเทศเริ่มฟื้นตัวตามทิศทางของภาคการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องน้ำมันอากาศยานที่ชะลอตลอด 9 เดือนปี2563 ให้กลับมาฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ เรือ FSU ยังทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องจาก ไตรมาส3/2563


ทั้งนี้ มีแนวโน้มปรับประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ที่ 1,219 ล้านบาท (+19% ) ขึ้น ส่วนปีหน้ายังคงเดิมที่ 1,380 ล้านบาท (+13% ) ทั้งนี้แม้กำไรสุทธิ จะไม่ทำสถิติสูงสุดใหม่ตามที่ตลาดคาด แต่ยังเห็นภาพการเติบโตสูง จากปีก่อน จึงไม่กระทบต่อราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 12.50 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X