> คิดเป็นเห็นก่อน >

24 พฤศจิกายน 2020 เวลา 06:00 น.

รอบนี้ตามต่างชาติไม่ทันระวังตกรถ

ตอนนี้ต้องบอกว่าตลาดหุ้นบ้านเราช่างดูสดใสเสียเหลือเกิน เพราะตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นบ้านเรามีการขยับปรับขึ้นของดัชนีราว 200จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายคึกคักหนาแน่นจากการเข้าซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่องของนักลงทุนต่างชาติตลอดช่วงที่ผ่านมาอีกด้วย ยิ่งทำให้สถานกาณ์ตลาดโดยรวมจึงยังคงดูดี อีกทั้งด้วยปัจจัยภายนอกเรื่องวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่กำลังจะได้ใช้กันเร็วๆนี้ การค้าระหว่างประเทศคู่ค้าของสหรัฐฯ น่าจะเจรจากันได้ด้วยดี ส่งผลทำให้มีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งไทย ตลอดจนค่าเงินบาทเราก็แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วย่อมแสดงให้เห็นว่ามีเม็ดเงินไหลเข้ามาลงทุนในบ้านเราเพิ่มขึ้น ซึ่งก็รวมถึงในตลาดหุ้นด้วยเช่นกัน


สำหรับตลาดหุ้นยามนี้ต้องบอกว่าพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปแน่ โดยดูได้จากนักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น หลังจากช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นปีต่างชาติขายหุ้นไทยออกมาแล้วกว่า 2 แสนล้านบาท จนทำให้ดัชนีตลาดหุ้นบ้านเราอ่อนทรุดต่ำลงเรื่อยมา จนมาขณะนี้พฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติเริ่มส่งสัญญาณในทิศทางที่ดีขึ้นกับตลาดหุ้นไทยอย่างที่เห็น


เพราะฉะนั้นช่วงนี้จึงถือเป็นโอกาสเหมาะที่จะร่วมเกาะขบวนเข้าเก็บสะสมหุ้นเพื่อรอคอยผลสำเร็จคืนกลับที่ดีได้ในอนาคต แต่คงต้องคัดเลือกหุ้นให้ถูกกลุ่มถูกตัว ถ้าให้ดียิ่งเป็นหุ้นกลุ่มที่นักลงทุนต่างชาติให้น้ำหนักเข้าไปลงทุนจะยิ่งดีมาก เพราะหุ้นเหล่านี้จะเป็นหุ้นหลักๆที่เป็นตัวฉุดและผลักดันตลาดหุ้นให้ปรับตัวขึ้น


อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่าช่วงที่ผ่านมานักลงทุนกลุ่มกองทุนสถาบันในประเทศที่เราคาดหวังว่าจะช่วยผลักดันดัชนีให้เดินหน้ากับยังคงดูเหมือนเฝ้ามองดู ไม่ค่อยจะออกอาวุธให้เห็นสักเท่าไหร่ แต่กลับเป็นนักลงทุนประเภทบริษัทหลักทรัพย์ที่เข้าซื้อหุ้นไทยอย่างโดดเด่นเลยทีเดียว แต่โดยพฤติกรรมการลงทุนโดยปกติของ พอร์ตโบรกเกอร์นี้มักจะเล่นแบบระยะสั้นเสียมาก อาจจะได้เห็นการขายหุ้นออกมาจากกลุ่มดังกล่าวหลังจากนี้ก็เป็นได้ อันนี้เราต้องจับตาดูให้ดีด้วยครับ


ส่วนที่หลังจากนี้ตลาดหุ้นบ้านเราจะมีทิศทางที่จะสามารถเดินหน้าขยับขึ้นไปต่ออีกหรือไม่นั้น เรายังคงต้องเฝ้าจับตามองดูในปัจจัยที่จะเข้ามาช่วยหนุนนำให้ตลาดหุ้นบ้านเราไปต่อ ในส่วนปัจจัยหนุนภายในจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาได้เริ่มสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนกลับมาว่าเศรษฐกิจไทยของเราจะสามารถพลิกฟื้นคืนกลับมาได้


อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นไทยหลังจากที่ปรับตัวขึ้นมายืนอยู่เหนือระดับ 1400 จุดได้นั้นจะด้วยปัจจัยผลักดันอะไรก็แล้วแต่ เป็นการส่งสัญญาณให้เห็นแล้วว่าตลาดหุ้นไทยนั้นได้ผ่านจุดต่ำสุดในรอบนี้มาแล้ว และพร้อมที่จะขยับปรับขึ้นต่อไปยังเป้าหมายที่คาดหวังไว้เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มมีความเชื่อมั่น มั่นใจต่อการลงทุนมากขึ้นแล้วนั่นเอง


สรุปแล้วตลาดหุ้นไทยขณะนี้ ยังคงดูดีได้ต่อเนื่อง การลงทุนยังสามารถสร้างผลสำเร็จที่ดีได้ ที่สำคัญนักลงทุนจำต้องพิจารณา ไตร่ตรอง คัดเลือกหุ้นให้ถูกตัว อย่างเข้าถึง รู้ลึกรู้จริง ประเมินได้ถึงมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นในอนาคต ย่อมสร้างความมั่งคั่ง ร่ำรวยให้กับการลงทุนตามที่เราคาดหวังได้ โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X