> SET >

23 พฤศจิกายน 2020 เวลา 16:39 น.

จะเกิดอะไรขึ้นกับตลาดหุ้นไทยใน Q1/64

ทันหุ้น - บล.ไทยพาณิชย์ ประเมินเป้า SET Index ในปี 2564 อยู่ที่ 1,450 จุด หุ้นแนะนำ Q1/64 ได้แก่ HMPRO IP MINT PTTEP และ TOP


หรือแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์จะมาจากหัวรถจักร? เราเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปถ้าวัคซีนได้รับอนุมัติ  แต่ความเชื่อมั่นของประชาชนจะไม่ฟื้นกลับมาได้ในทันที  เนื่องจากวัคซีนต้องได้รับการอนุมัติและการจัดจำหนายทั่วโลกมีขั้นตอนการดำเนินการที่ซับซ้อนและต้องใช้เวลา  ดังนั้นภาคบริการทั่วโลกจะยังคงอ่อนแอ  และมีแนวโน้มที่จะเป็นตัวฉุดรั้งให้เศรษฐกิจโลกเติบโตต่ำกว่าศักยภาพที่ควรจะเป็นจนกว่าวัคซีนจะถูกจัดจำหน่ายอย่างแพร่หลายซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในปี  2565


ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วแต่การฟื้นตัวช้า เราคาดว่า GDP ปี 2563 ของประเทศไทยจะลดลง 7.8% ก่อนที่จะฟื้นตัวกลับมาเติบโตน้อยกว่า consensus คาดที่ 3.1% ในปี 2564 การอุปโภคบริโภคภายในประเทศน่าจะฟื้นตัวได้ดีกว่าเศรษฐกิจโดยรวม  ปัจจัยสำคัญ คือ ประเทศไทยจะสามารถเปิดรับนักธุรกิจ ผู้ป่วย และนักท่องเที่ยวได้หรือไม่


ความหวังสามารถผลักดันให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นได้ แม้ว่ายังไม่มีความแน่นอน ตลาดได้รับแรงหนุนจากข่าวดีเกี่ยวกับความคืบหน้าของวัคซีนโควิด-19  ทำให้โอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยซ้ำซ้อนหมดไป  ความคืบหน้าของวัคซีนจะช่วยเพิ่ม upside ให้กับการเติบโตในปี 2564 เนื่องจากตลาดเน้นการมองไปข้างหน้า แม้ว่าสภาวะในปัจจุบันยังดูไม่ดีนัก ไตรมาสนี้และไตรมาสหน้า (4Q63-1Q64) จะเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายอย่างมากต่อเศรษฐกิจ ในขณะที่คาดว่าตลาดจะกลับสู่ภาวะปกติและฟื้นตัวแบบ V-shape ใน 2H64


ระวังช่องว่างระหว่างความคาดหวังกับความเป็นจริง เราเชื่อว่าตลาดอาจผิดหวังหากนักลงทุนคาดว่ากิจกรรมส่วนใหญ่จะกลับสู่สภาวะปกติใน 2H64 เรากังวลเกี่ยวกับราคาสินทรัพย์ที่ปรับตัวสูงขึ้นซึ่งไม่ได้สะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริง  และยังต้องใช้เวลาอีกนานก่อนที่กำไรจะฟื้นตัวอย่างแท้จริง  ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้เกิดผลกระทบด้านลบที่รวมถึงความผันผวนของราคาและแรงเทขายในตลาดหุ้นไทยใน  2H64


เกมส์เปลี่ยนกลุ่มเล่น สำหรับตลาดหุ้น การฟื้นตัวที่ได้รับการสนับสนุนจากความเสี่ยงด้านนโยบายของสหรัฐฯ  ที่ลดน้อยลง ความหวังที่จะเห็นความร่วมมือกันมากขึ้น โลกาภิวัตน์  ความคืบหน้ามากขึ้นของวัคซีน จะช่วยสนับสนุนการ rotation ไปยังสินทรัพย์เสี่ยงและหุ้นกลุ่มวัฏจักร  โดยกลุ่มปิโตรเคมี ธุรกิจการเกษตร พลังงาน พาณิชย์ และอิเล็กทรอนิกส์  ให้ผลตอบแทนส่วนเกินในช่วงที่เศรษฐกิจขยายตัวในระยะเริ่มแรก  นอกจากนี้เราก็พบว่ากลุ่มปิโตรเคมี ธุรกิจเกษตร พลังงาน และอิเล็กทรอนิกส์  มีความสัมพันธ์ค่อนข้างสูงกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ


เป้า SET Index ในปี 2564 อยู่ที่ 1,450 จุด การคำนวณของเราพบว่าเป้า SET Index ปี 2564 ที่อิงกับปัจจัยพื้นฐานอยู่ที่ 1,450 จุด หรือมี upside 4% จากระดับปัจจุบัน แทนที่จะเกิดจากการปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เราพบว่าตลาดจะขึ้นไปได้ไกลถึง 1,470-1,500 จุด โดยอิงกับการคาดการณ์ว่าราคาจะวกกลับไปสู่ค่าเฉลี่ย (mean reversion approach)


มองบวกต่อหุ้นวัฏจักร เราจึงแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นวัฏจักร เช่น กลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี ขนส่ง และท่องเที่ยว ใน 1H64   ควบคู่ไปกับความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนและความคาดหวังในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ  หุ้นเชิงรับ เช่น กลุ่มพาณิชย์ และการแพทย์ อาจจะปรับตัว outperform ได้ด้วยประเด็นการเติบโตเฉพาะตัว  เราคิดว่ากลุ่มสื่อ โทรคมนาคม และธนาคาร  มีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้น้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ หุ้นแนะนำในไตรมาสที่ 1 ได้แก่ HMPRO IP MINT PTTEP และ TOP


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X