> SET >

19 พฤศจิกายน 2020 เวลา 10:38 น.

เช็กด่วน! งบ Q3/63 ของ mai หลายตัวโตเด่น สะท้อนหุ้นเล็กยังน่าสนใจ

ทันหุ้น - บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุ กำไรสุทธิ Q3/63 ของบริษัทจดทะเบียนใน MAI ที่เรารวบรวมได้ราว 61% อยู่ที่ 1,396 ล้านบาท -16% QoQ, แต่ 8% YoY กลุ่มที่โตดียั้งเป็นอาหารและบริการ แต่กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมเริ่มกลับมาโตเด่นอีกครั้ง ตามการฟื้นตัวของกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศ


แนวโน้ม Q4/63 คาดว่าผลประกอบการของบริษัทส่วนใหญ่ยังชะลอ YoY ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับบริษัทใน SET โดยกลุ่มที่คาดว่าจะฟื้นตัวเด่นยังเป็นเกษตร อาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มบริการที่ได้แรงหนุนจากมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ช้อปดีมีคืน และคนละครึ่ง


ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักกับคุณภาพของกำไรและกระแสเงินสด รวมถึง Theme การลงทุนที่ล้อไปกับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและกำลังซื้อในประเทศ โดยมีหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ทั้งหมด 9 ตัว คือ TACC, BIZ, MGT, AMA, ATP30, TPCH, IIG, COMAN, AU

ผลประกอบการ Q3/63 ภาพรวมยังชะลอ แต่รายตัวยังเด่น

กำไรสุทธิ Q3/63 ของบริษัทจดทะเบียนใน mai ซึ่งเรารวบรวมได้ราว 60.80% ของบริษัททั้งหมดอยู่ที่ 1,396 ล้านบาท -16.41% QoQ, + 8.10%YoY ส่วนรายได้อยู่ที่ 29,847 ล้านบาท โต 8.09 % QoQ, -2.20 % YoY


บริษัทที่กำไรสุทธิ Q3/63 โตแรงทั้ง QoQ และ YoY คือ ADB, AGE, AKP, AMA, COLOR, ETC, ICN, IIG, INSET, IP, JUBILE, KIAT, KUMWEL, PIMO, SAAM, SELIC, SONIC, STI, SUN, TNP, UBIS, XO, ZIGA


บริษัทที่กำไรสุทธิ Q3/63 โตเด่น YoY คือ CHAYO, DOD, KWM, MBAX, MGT, MOONG, NPK, SEAOIL, TACC, TAKUNI, TPAC, ITEL


บริษัทที่กำไรสุทธิ Q3/63 ลดลงทั้ง QoQ และ YoY คือ AF, ALL, ASN, AUCT, ETE, GTB, PDG, PHOL, PLANET, SPVI, TPCH, TPLAS, TVD


แนวโน้มผลประกอบการ Q4/63 จะฟื้นตัวในทิศทางเดียวกับ SET INDEX

จากผลประกอบการ Q3/63 เราพบว่าบริษัทที่กำไรโตทั้ง QoQ และ YoY เป็นกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม หรือกลุ่มที่ถูกใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค ซึ่งสอดรับกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการลงทุน โดยในส่วนของแนวโน้ม Q4/63 เราคาดว่าผลประกอบการของบริษัทส่วนใหญ่ยังชะลอ YoYซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับบริษัทใน SET โดยกลุ่มที่คาดว่าฟื้นดียังเป็นเกษตร อาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มบริการที่ได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น เราเที่ยวด้วยกัน ช้อปดีมีคืน และคนละครึ่ง


ด้านการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบเพื่อพิจารณาความน่าสนใจของหุ้นใน mai เราอิงจาก 2 ตัวแปรคือ (1) Index Performanceระหว่าง mai: SET ปัจจุบันอยู่ที่ 0.23 เท่า แม้จะเร่งตัวขึ้นในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา แต่ยังอยู่ในโซนต่ำเมื่ออิงจากค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ไตรมาสที่ 0.30 เท่า 


(2) PBV Spreadระหว่าง mai-SET อยู่ที่ 0.17 เท่า แม้จะพลิกเป็นบวก 2 ไตรมาสติดต่อกัน แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 0.90 เท่า และใกล้เคียงระดับ -1S.D. ของค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลังที่ -0.12 เท่า เพราะฉะนั้น แม้หุ้นใหญ่จะฟื้นกลับได้เร็วตามแรงหนุนของเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้า แต่ด้วยความ Laggard ของ mai ที่ยังมีอยู่มากเมื่อเทียบกับ SET อีกทั้ง สุดท้ายเราประเมินว่าปัจจัยด้านสภาพคล่องที่อยู่ในระดับสูง จะหนุนนำหุ้น mai ให้เร่งตัวขึ้นตาม SET ไปด้วย เราจึงยังให้ความสำคัญกับการลงทุนในหุ้นกลาง-เล็ก แต่ยังต้องคัดกรองตามเกณฑ์ปัจจัยพื้นฐานอย่างเข้มงวดเช่นเดิม


แนะนำ TACC, BIZ, MGT, AMA, ATP30, TPCH, IIG, COMAN, AU

ให้น้ำหนักกับคุณภาพของกำไรและกระแสเงินสดมากขึ้น รวมถึง Theme การลงทุนที่ล้อไปกับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและกำลังซื้อในประเทศ โดยมีหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ทั้งหมด 9ตัว คือ TACC, BIZ, MGT, AMA, ATP30, TPCH, IIG, COMAN, AU


Top Pick เป็น TACC, MGT, AMA, IIG ที่กำไรยังโตเด่นและมี Story ในการขยายธุรกิจเพื่อยกระดับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วน BIZ, ATP30, TPCH, AU, COMAN เราคาดว่างบจะเข้าสู่โหมด Turnaround อย่างชัดเจนใน 4Q63 ขณะที่ ราคาหุ้นยังฟื้นตัวขึ้นไม่มาก Downside Risk ในการลงทุนจึงค่อนข้างจำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X