> SET > TVO

17 พฤศจิกายน 2020 เวลา 17:15 น.

จับตา TVO การดำเนินงานบวกขึ้นตั้งแต่ Q4/63

ทันหุ้น - บล.เอเชีย พลัส หรือ ASPS ส่อง TVO ภาพรวมการประชุมนักวิเคราะห์ให้น้ำหนักไปกับ Supply ถั่วเหลืองโลกตึงตัว หนุนราคาถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองสูงขึ้น และมีแนวโน้มต่อเนื่องในช่วง 1H64 คาดเป็นปัจจัยบวกต่อยอดขายและมาร์จิ้นของ TVO ซึ่งจะเริ่มส่งผลบวกตั้งแต่ Q4/63 – Q1/64 พร้อมรับ Div yield งวด 2H63 คงแนะนำ ซื้อ


สภาวะ Supply ถั่วเหลืองตึงตัว หนุนการดำเนินงาน TVO

ภาพรวมการประชุมนักวิเคราะห์เริ่มต้นด้วยสภาพการเพาะปลูกถั่วเหลืองทั่วโลก ที่อยู่ในสภาวะตึงตัวจาก Ending stock ทั่วโลกงวดปี 2563/64 ที่ลดลง 9% yoy โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ติดลบ 64% yoy จากการเร่งซื้อถั่วเหลืองจากจีน กดดัน Stock to consumption ลงมาที่ 23.4% จาก 27.8% ในงวดผลิตปีก่อนและต่ำสุดในรอบ 4 ปี 


ขณะที่ราคากากถั่วเหลืองช่วงที่ผ่านมามีปัจจัยหนุนจากโรงสกัดถั่วเหลืองในอาร์เจนฯ 2 แห่ง มีการปิดชั่วคราว ผลักดันราคากากถั่วเหลือง QTD เฉลี่ยเพิ่ม 24% QoQ และหากสถานการณ์ลานีญาเลวร้ายลง ย่อมทำให้สภาวะ Supply ตึงตัวมากยิ่งขึ้น เป็นปัจจัยผลักดันราคาถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองโลกปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ภาพดังกล่าวผู้บริหาร TVO เชื่อการดำเนินงานของ TVO จะเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ Q4/63 – Q1/64 นอกจากนี้ตั้งเป้าปริมาณขายกากถั่วเหลืองปี 2564 เติบโต 5% yoy และ Gross Margin อย่างอนุรักษ์นิยมที่ 11%


แนวโน้มกำไรไต่ระดับขึ้นตั้งแต่ Q4/63 – Q1/64 จากยอดขายและมาร์จิ้น

โดยรวมข้างต้นสอดคล้องกับมุมมองฝ่ายวิจัย คาดกำไรปกติไต่ระดับขึ้นตั้งแต่ Q4/63 –Q1/64 จากแนวโน้มยอดขายและ Gross Margin สูงขึ้น ตามทิศทางราคาขายกากถั่วเหลืองของ TVO ที่ทยอยปรับตัวขึ้น ตั้งแต่ ต.ค. (+4% MoM) และต่อเนื่อง พ.ย. กอปรกับราคาน้ำมันถั่วเหลืองได้อานิสงค์จากการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันปาล์ม หนุนด้วยนโยบายสนับสนุนการส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อลดปริมาณ Ending Stock น้ำมันปาล์มในประเทศ ขณะที่ต้นทุนถั่วเหลืองยังมีต้นทุนในระดับต่ำและมีการสั่งซื้อล่วงหน้าถึง Q1/64


ซื้อเก็งกำไร ตามกำไรที่ไต่ระดับขึ้น และคาดหวัง Div yield สูง 6%

อิง PER 15 เท่า (+1.5 SD จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี) ให้ FV ปี 2564 ที่ 37 บาท คงแนะนำ ซื้อเก็งกำไร ตามแนวโน้มกำไรที่จะไต่ระดับขึ้นถึง Q1/64 พร้อมคาดหมาย Divyield ในปี 2564 สูงราว 6.1% (Div Yield 2H63 คาดราว 2.4%)

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X