> SEC >

16 พฤศจิกายน 2020 เวลา 15:37 น.

ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์เงินกองทุนเพิ่มความยืดหยุ่น ธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์-สัญญาล่วงหน้า

ทันหุ้น - ก.ล.ต.  ปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (NC)  เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาล่วงหน้า  มีเครื่องมือบริหารจัดการสภาพคล่องเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน  ปรับปรุงค่าความเสี่ยงให้สอดคล้องกับภาวะตลาดในปัจจุบัน  และรองรับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  พร้อมทั้งรวมประกาศเกี่ยวกับเงินกองทุนไว้ด้วยกัน  เพื่อลดภาระของผู้ประกอบธุรกิจ ตามแนวทาง Regulatory Guillotine


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ปรับหลักเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ หลังสิ้นสุดการรับฟังความเห็นจากผู้ประกอบธุรกิจและผู้ที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 โดยสาระสำคัญของหลักเกณฑ์ที่ปรับปรุง ได้แก่ (1) เพิ่มให้ใช้วงเงินกู้ด้อยสิทธิทดแทนการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ เฉพาะกรณีที่ธุรกรรมหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น (2) เพิ่มให้นับสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเงินกองทุนได้ และ (3) ปรับปรุงค่าความเสี่ยงของลูกหนี้บัญชีเงินสด ความเสี่ยงจากธุรกรรมการรับประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และความเสี่ยงจากการลงทุนในตราสารหนี้


การปรับปรุงหลักเกณฑ์ในครั้งนี้   เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผู้ประกอบธุรกิจมีเครื่องมือบริหารจัดการสภาพคล่องรองรับกรณีที่ปริมาณธุรกรรมหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปรับปรุงค่าความเสี่ยงให้สะท้อนฐานะทางการเงินอย่างแท้จริงโดยไม่สร้างภาระเกินจำเป็นและรองรับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  นอกจากนี้ ยังได้รวมประกาศเกี่ยวกับเงินกองทุนไว้ด้วยกัน เช่น  ในด้านการคำนวณ การรายงาน และข้อกำหนดกรณีที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้  เพื่อลดภาระของผู้ประกอบธุรกิจในการทำความเข้าใจและง่ายต่อการนำไปปฏิบัติ (ease of doing business) ตามแนวทาง Regulatory Guillotine*


ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ซึ่งจะมีผลสำหรับการจัดทำแบบรายงานที่เกี่ยวข้องสำหรับข้อมูลงวดเดือนมกราคม 2564 เป็นต้นไป


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X