> SET > HUMAN

12 พฤศจิกายน 2020 เวลา 12:29 น.

HUMAN คาดโค้ง4สดใส เนื้อหอมเปิดดีลลูกค้าใหม่

ทันหุ้น - HUMAN มองผลงานโค้ง 4/63 สดใส ลูกค้าเริ่มกลับมาดำเนินกิจดันความต้องการใช้บริการด้านทรัพยากรบุคคล (HR Solution) ขยายตัว ฟากโบรกส่องอนาคตมีแนวโน้มการร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจมากกว่าการซื้อกิจการ แนะนำ "ซื้อ" ราคาพื้นฐาน 10 บาท


นายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวแมนนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 บริษัทมองว่าจะมีการเติบโตดีอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากการให้บริการด้านทรัพยากรบุคคล (HR Solution) จากทั้งลูกค้ารายเดิมและลูกค้ารายใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ชะลอตัวไปก่อนหน้านี้จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ทำให้ปริมาณพนักงานของกลุ่มลูกค้าลดลง


ดีลงาน4-5ราย

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการธุรกิจกลับมาดำเนินกิจกรรมการค้าได้มากขึ้นแล้ว ทำให้คาดว่าความต้องการบริการด้านทรัพยากรบุคคล (HR Solution) จะเริ่มกลับมา ซึ่งในปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้า 4-5 ราย ซึ่งมีทั้งธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง เบื้องต้นคาดว่าทยอยได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในช่วงที่เหลือของปี 2563 นี้ ซึ่งสัญญาการให้บริการใหม่เหล่านี้จะเข้ามาช่วยเสริมฐานการรับรู้รายได้แบบประจำ (Recurring income) ให้มีความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้นในปี 2564


ขณะที่การพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ภายใต้ชื่อ "P2P PLATFROM" เพื่อให้บริการปล่อยสินเชื่อให้กับพนักงานองค์กรต่างๆ ปัจจุบันการพัฒนาเสร็จแล้ว พร้อมเปิดให้บริการ โดยในตอนนี้เหลือเพียงแบงก์ชาติอนุมัติไลน์เซนต์ในการดำเนินปล่อยสินเชื่อเท่านั้น เบื้องต้นคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงปลายปี 2563 ไม่เกินต้นปี 2564 สำหรับบริษัทร่วมทุน (JV) ที่เป็น Flexi-benefit JV คาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้จะเริ่มเปิดดำเนินการได้ และคาดเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในปี 2564 อย่างเต็มประสิทธิภาพ


อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าผลการดำเนินงานในปี 2563 นี้ จะยังคงมีการเติบโตทดีอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 15-20% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปี 2562 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 615.80 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 146.98 ล้านบาท และคาดว่าการเติบโตของธุรกิจจะเห็นภาพที่ชัดเจนมากที่สุดหลังจากช่วง 6เดือนแรกของปี 2564 เป็นต้นไป เนื่องจากเริ่มรับรู้รายได้และผลกำไรจากธุรกิจใหม่ที่เริ่มลงมือทำ


แนำ"ซื้อ"เป้า10บ.

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า บริษัทได้ซื้อใบอนุญาตโบรกเกอร์ประกันภัยและประกันชีวิต และจะตั้งบริษัทร่วมทุนที่ HUMAN ถือหุ้น 51% โดยมีกลุ่มเมืองไทยประกันชีวิตเป็นผู้ร่วมทุนและเป็นผู้ดำเนินงานหลัก ขณะที่ HUMAN จัดหาด้านแพลทฟอร์มการให้บริการจะเป็นทั้งด้านสุขภาพและด้านการลงทุน บริษัทตัดสินใจจะเป็นผู้จัดหาแพลทฟอร์มสำหรับธุรกิจปล่อยสินเชื่อ P2P เท่านั้น เนื่องจากไม่ต้องการรับความเสี่ยงกับปัญหา NPL


จับมือพันธมิตร..เมืองไทยประกันชีวิต

ส่วนเงินทุนเริ่มต้นจะมาจากพันธมิตรธุรกิจ 2ราย โดยเป็นการให้สินเชื่อกับลูกหนี้ที่อยู่ในระบบของ HUMAN การผ่อนชำระใช้วิธีหักจากเงินเดือน ด้านรายได้บริษัทจะมาจากค่าคอมมิชชั่นบนรายได้ดอกเบี้ยที่เกิดจากการใช้แพลทฟอร์ม ขณะนี้อยู่ระหว่างขออนุญาตการทำธุรกิจจากทางการไทย โดยตั้งเป้ารายได้จะเติบโต 25% และ 30% ในปี 2564 และปี 2565 ตามลำดับ จากทั้งธุรกิจปัจจุบัน, Flexi-benefit และ ธุรกิจสินเชื่อ P2P แต่ไม่รวมการเข้าซื้อกิจการ


ประกอบกับบริษัทมีแผนที่จะขยายบริการด้านอื่นๆ อีก เช่น แพลทฟอร์มบริหารความมั่งคั่ง ซึ่งโมเดลสำหรับธุรกิจในอนาคตมีแนวโน้มจะเป็นการร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจมากกว่าการซื้อกิจการ จากปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมาทำให้ทางฝ่ายแนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาพื้นฐาน 10 บาท (DCF, WACC 9.5%, TG 2%) เพราะทางฝ่ายชอบที่บริษัทมีการเติบโตดี และมีรายได้ประจำสูงถึง 70% ของรายได้รวม

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X