> SET > DELTA

03 พฤศจิกายน 2020 เวลา 17:36 น.

DELTA ย้ำตัดGSPไม่กระทบ คอนเฟิร์มรายได้โตตามเป้า

ทันหุ้น - DELTA แจงตัด GSP ไม่มีผลต่อธุรกิจ ระบุสามารถปรับโยกไลน์การผลิตได้ พร้อมตอกย้ำเป้าปีนี้รายได้โต 5-10% จากปีก่อน รับพอร์ตลูกค้าโตต่อเนื่อง แถมทำฟอร์เวิร์ดป้องกันความเสี่ยงเกี่ยวกับค่าเงิน หวังบริหารต้นทุนได้แจ่ม


นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บริษัท เดลต้าอีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA เปิดเผยว่า สำหรับประเด็นที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกาได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563 ทางรัฐบาลสหรัฐฯจะระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) สินค้านำเข้าจากประเทศไทย ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์บางรายการบริษัทมองไม่มีผลต่อธุรกิจ เพราะบริษัทสามารถปรับเปลี่ยนไลน์ผลิตไฟยังโรงงานในประเทศอื่นทดแทนได้ จากปัจจุบันบริษัทมีโรงงานอยู่ในประเทศต่างๆ ได้แก่ ประเทศไทย, สหรัฐอเมริกา, อินเดีย


ปีนี้รายได้ตามฝัน

สำหรับผลประกอบการปี 2563 บริษัทยังคงเป้ารายได้เพิ่มขึ้น 5-10% จากปีก่อนที่ประมาณ 5.18 หมื่นล้านบาท เพราะธุรกิจมีการทำตลาดลูกค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้แนวโน้มคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ในส่วนต่างๆ เคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ


ขณะที่แนวโน้มอัตราค่าเงินบาทที่ราว 31.37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 30 ตุลาคม 2563) บริษัทมองว่าคงไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของธุรกิจ เนื่องจากบริษัทได้มีการทำประกันความเสี่ยงเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยน (เฮดจิ้ง) ไว้ล่วงหน้าแล้ว จึงทำให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการต้นทุนดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ


อนึ่ง งบการเงินสิ้นไตรมาส 3/2563 มีกำไร 2,642.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 324.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 618.39 ล้านบาท โดยยอดขายสินค้าและบริการในไตรมาสนี้อยู่ที่ราว 1.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 41.4% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน


สาเหตุที่กำไรเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูล Cloud (cloud storage) และศูนย์ข้อมูล(data center) อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์โซลูชั่นสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน (CIS) และเพาเวอร์ซัพพลายสำหรับคอมพิวเตอร์ และระบบเครือข่าย อีกทั้งการเติบโตอย่างโดดเด่นของโซลูชั่นรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงครึ่งปีหลัง


ส่วนในแง่กำไรขั้นต้นในไตรมาส 3/25 63 มีจำนวน 4,574 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 92.8% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของยอดขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูล และศูนย์ข้อมูลที่เพิ่มขึ้น 17.5% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากการกลับมาของความต้องการผลิตภัณฑ์โซลูชั่นรถยนต์ไฟฟ้าหลังจากที่ลดลงช่วงสั้นๆ ในไตรมาส 2/2563


แกร่งอนาคตไกล

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น DELTA หลังบริษัทรายงานกำไรสูงรอบใหม่สุดในไตรมาส3/2563 ผลจากรายได้เซิฟเวอร์และชิ้นส่วน EV แข็งแกร่ง มีมุมมองที่ดีมากขึ้นต่อธุรกิจธุรกิจอุปกรณ์จ่ายไฟ EV ของ Delta หลังจากการเปิดตัวรถ Volkswagen ID.3 ประสบความสำเร็จ ดังนั้น จากปัจจัยยังกล่าว ทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ “ซื้อ” DELTA ให้ราคาเป้าหมายที่ 202.00 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X