> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ >

26 ตุลาคม 2020 เวลา 14:05 น.

​นโยบายเศรษฐกิจ จากปูพรม สู่ตรงจุด

นโยบายเศรษฐกิจเพื่อรับมือวิกฤตโควิดกำลังเปลี่ยนจากการปูพรมไปสู่ความตรงจุด เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่แต่ละภาคส่วนได้รับผลกระทบแตกต่างกันมาก  มีความยืดเยื้อยาวนานขึ้น และมีความไม่แน่นอนสูง การดำเนินนโยบายจึงต้องตรงจุด ครบวงจร และยืดหยุ่น ในวันนี้ขอเชิญชวนทุกท่านมาแลกเปลี่ยนมุมมองต่อการปรับนโยบายเศรษฐกิจ  ผ่านการต่อยอดเนื้อความบางส่วนจากการให้ทิศทางการทำงานกับพนักงาน  และการพบสื่อมวลชนครั้งแรกหลังรับตำแหน่งของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ


"วิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอยู่ต่างจากในอดีต  ในครั้งนี้วิกฤตเริ่มขึ้นที่ภาคเศรษฐกิจจริงอย่างฉับพลัน  ผ่านการลดลงของรายได้ในวงกว้าง"


วิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอยู่มีลักษณะพิเศษต่างจากในอดีต  ในครั้งนี้วิกฤตเริ่มขึ้นที่ภาคเศรษฐกิจจริงอย่างฉับพลัน  ผ่านการลดลงของรายได้ในวงกว้าง  หลังคนส่วนใหญ่มีชั่วโมงการทำงานลดลงตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมที่หยุดชะงัก   กระทบต่อความเป็นอยู่ของกลุ่มเปราะบางที่ต้องอาศัยเงินหมุนเวียนจากรายได้ในแต่ละวันเพื่อดำรงชีพ  โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยที่มีภาระหนี้สินมาก  ต่างจากวิกฤตต้มยำกุ้งหรือแฮมเบอร์เกอร์ที่กระทบสถาบันการเงิน หรือ  กลุ่มผู้มีรายได้และสินทรัพย์มาก  จึงยังสามารถประคับประคองดูแลตัวเองได้ระยะหนึ่ง  วิกฤตการณ์การเงินทั้งสองครั้งนี้มีรูปแบบที่ชัดเจน  ผู้ดำเนินนโยบายในอดีตสามารถปฏิบัติตามแนวทางสากลในการแก้ปัญหาได้  แต่วิกฤตในครั้งนี้ไม่เคยมีอยู่ในตำราเศรษฐศาสตร์  ผู้ดำเนินนโยบายเศรษฐกิจในแต่ละประเทศจึงต้องเร่งคิดค้นมาตรการต่าง ๆ  เพื่อรับมือ


บริบทเศรษฐกิจไทยเปลี่ยนไปหลังการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เกิดความแตกต่างของระดับการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ บางสาขาเศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้นตามวิถีชีวิตปกติใหม่ เช่น การขายของออนไลน์  บางพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวในประเทศที่เดินทางเพื่อผ่อนคลายหลังเก็บตัวหลายเดือน   แต่อีกหลายภาคส่วนจะยังไม่ได้รับยอดคำสั่งซื้อและยอดการใช้บริการในระดับก่อนวิกฤตเพราะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังต้องใช้เวลานาน   โดยต้องรอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ไทยต้องพึ่งพาอยู่มากตามลักษณะโครงสร้างเศรษฐกิจเปิดที่มีขนาดเล็กของประเทศ   สถานการณ์จึงยังมีความไม่แน่นอนอยู่สูงทั้งในด้านระยะเวลาที่วัคซีนจะทำการผลิตและแจกจ่ายสู่วงกว้างได้สำเร็จ  และระดับการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ


ภาวะเช่นนี้ย่อมทำให้นโยบายเศรษฐกิจต้องเดินหน้าจากเดิมที่ดำเนินการปูพรมในวงกว้างเพื่อเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบยังมีสภาพคล่อง  มาเป็นการดำเนินการที่ตรงจุด ให้การช่วยเหลือกลุ่มที่ยังฟื้นตัวช้า หรือกลุ่มที่จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภาพรวมเป็นพิเศษ มีลักษณะครบวงจรมีความสอดคล้องกับปัญหาของแต่ละกลุ่มและคำนึงถึงการสร้างความเข้มแข็งให้พึ่งพาตัวเองได้ และมีความยืดหยุ่นสามารถเพิ่มหรือลดการให้ความช่วยเหลือให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอนสูง   เพื่อเป็นการบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เพียงพอและยืนหยัดได้หากสถานการณ์ยังยืดเยื้อยาวนาน


น่าสังเกตว่ามาตรการด้านเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมายังมีลักษณะปูพรม   ตั้งแต่การเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับผลกระทบขึ้นทะเบียนรับการเยียวยาภายใต้โครงการเราไม่ทิ้งกันสำหรับผู้อยู่นอกระบบประกันสังคม  และการขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยสำหรับผู้ประกันตน  ก่อนที่จะกระตุ้นการบริโภคให้กับประชาชนในแต่ละกลุ่ม เช่น  เพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  กระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการคนละครึ่ง  และโครงการช้อปดีมีคืน


ในขณะนี้ ผู้ดำเนินนโยบายเศรษฐกิจกำลังขับเคลื่อนมาตรการที่มีลักษณะตรงจุด ผ่านการออกแบบนโยบายร่วมกันระหว่างผู้แทนภาคธุรกิจ คือ คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ผู้คุมแผน คือ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้ดูแลงบประมาณ คือ กระทรวงการคลัง ตลอดจน หน่วยงานปฏิบัติการ เช่น กระทรวงแรงงานที่เป็นเจ้าภาพหลักจัดทำเว็บไซด์ www.ไทยมีงานทำ.com  ซึ่งไม่เพียงเป็นแพลตฟอร์มกลางในการจับคู่งานให้แรงงานกลับเข้าสู่ตลาดแรงงานอันเป็นการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด  แต่จะเป็นกลไกที่เอื้อให้แรงงานรับทราบถึงทักษะที่เป็นที่ต้องการ  และภาครัฐจะสามารถสนับสนุนการยกระดับและปรับทักษะแรงงานให้เหมาะสมซึ่งเป็นแนวทางการดำเนินการที่ครบวงจรและยืดหยุ่น


ทั้งนี้  การมีนโยบายเศรษฐกิจที่ตรงจุด ครบวงจร และยืดหยุ่น  เป็นเพียงเครื่องมือสนับสนุนเท่านั้น  การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและภาคธุรกิจในการปรับตัว  จึงจะเป็นหัวใจสำคัญของการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศก้าวผ่านวิกฤตนี้ได้


ที่มา : ดร.นครินทร์ อมเรศ

ฝ่ายนโยบายโครงสร้างเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย

************************************************************

บทความนี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล ซึ่งไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับข้อคิดเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X