> SET > BBL

26 ตุลาคม 2020 เวลา 10:22 น.

SCBS มองกลุ่มแบงก์ยังไม่ฟื้น-ตั้งสำรองอยู่ในระดับสูง-NPLเพิ่มขึ้น

ทันหุ้น-สู้โควิด- บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์จำกัด หรือ SCBS  ระบุว่าผลการดำเนินงานไตรมาส3/2563 ของกลุ่มธนาคารกำไร (-45% YoY, -1% QoQ) ดีกว่าที่ SCBS ประเมินอยู่เล็กน้อย ซึ่งผลประกอบการโดยรวม สะท้อนให้เห็นว่าธนาคารยังคงตั้งสำรองในระดับสูงเพื่อเพิ่ม LLR coverage ขณะที่กำไรก่อนตั้งสำรองลดลงเพราะสินเชื่อขยายตัวต่ำ NIM ลดลง และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงอย่างต่อเนื่อง


โดยยังคงคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป (U-shape) คาดว่า NPL จะเพิ่มขึ้นในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า แม้หุ้นธนาคารส่วนใหญ่ซื้อขายที่ valuation ถูก แต่เราแนะนำให้รอจนกว่าจะเห็นภาพความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ที่ชัดขึ้นในไตรมาส1/2564 c]tยังคงเลือก BBL เป็น top pick ของกลุ่มธนาคาร


สรุปผลประกอบการ 3Q63: ยังไม่ฟื้นตัวตามคาด ทั้งนี้กำไรสุทธิ 3Q63 ของกลุ่มธนาคารลดลง 45% YoY และ 1% QoQ สูงกว่า SCBS คาดอยู่ 6% ธนาคารส่วนใหญ่ (ยกเว้น BBL KTB และ SCB) รายงานกำไรสุทธิ 3Q63ดีกว่าคาด โดยเกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกันในแต่ละธนาคาร ผลประกอบการโดยรวมใน 3Q63สะท้อนให้เห็นว่า 1. ธนาคารยังคงตั้งสำรองในระดับสูงเพื่อเพิ่ม LLR coverage โดย NPL อยู่ในระดับทรงตัวสืบเนื่องมาจากการผ่อนปรนการจัดชั้นสินเชื่อภายใต้มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เป็นการชั่วคราว


2. สินเชื่อขยายตัวต่ำ 3. NIM หดตัวลง4. non-NII ลดลง (จากการแกว่งตัวของกำไรจากเครื่องมือทางการเงินและเงินลงทุน) โดยรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น QoQ (จากกิจกรรมทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นหลังจากมาตรการ ล็อกดาวน์สิ้นสุดลง); และ 5. ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงอย่างต่อเนื่อง


NPL มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นธปท.ไม่ได้ขยายระยะเวลามาตรการพักชำระหนี้สำหรับผู้ประกอบการ SME ทุกราย ซึ่งสิ้นสุดไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ต.ค. อย่างไรก็ดี ธปท.อนุญาตให้ธนาคาร1. ปรับโครงสร้างหนี้เชิงรุกเป็นรายกรณี 2. ผ่อนปรนการจัดชั้นสินเชื่อสำหรับสินเชื่อที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ (แต่อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้) จนถึงสิ้นปีนี้; และ 3.ขยายระยะเวลาการพักชำระหนี้ออกไปอีก 6เดือน (ถึงเดือนมิ.ย. 2564) ซึ่งมีแนวโน้มที่จะช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของ NPL


ทั้งนี้ ณ 2Q63ยอดสินเชื่อคงค้างภายใต้มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของระบบธนาคารมีจำนวน 4.55ล้านลบ. คิดเป็นสัดส่วน 31% ของสินเชื่อรวม สินเชื่อ SME ภายใต้มาตรการพักชำระหนี้ของธนาคารพาณิชย์ราว 50-60% จากทั้งหมด 9.50แสนลบ. คาดว่าจะกลับมาชำระหนี้ได้ โดยมีลูกหนี้เพียง 6%ของยอดสินเชื่อที่ได้รับการพักหนี้ที่ยังอยู่ระหว่างการติดต่อของธนาคารพาณิชย์หรือยังติดต่อไม่ได้ เรายังคงสมมติฐานของเราไว้ว่าสินเชื่อภายใต้มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ 10%จะกลายเป็น NPL (อัตราส่วน NPL จะเพิ่มขึ้นจากประมาณ 3% ในปัจจุบัน สู่ประมาณ 6%) ซึ่งจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า เนื่องจาก ธปท.ได้ผ่อนปรนการจัดชั้นสินเชื่อและการกันเงินสำรองจนถึงเดือนธ.ค. 2564สำหรับสินเชื่อที่อยู่ภายใต้การปรับโครงสร้างหนี้เชิงรุก ธนาคารต่างๆ เร่งตั้งสำรองเพิ่มในช่วง 9M63 เพื่อรองรับ NPL ที่จะเกิดขึ้น และน่าจะยังคงตั้งสำรองในระดับสูงต่อเนื่องไปจนถึงปี 2564เพื่อรับมือกับ NPL ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น


ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป (U-shape) หลังการประกาศผลประกอบการ 3Q63 ยังคงประมาณการของเราไว้ว่ากำไรของกลุ่มธนาคารจะลดลงเฉลี่ย 34% ในปี 2563กำไรช่วง 9M63 คิดเป็นสัดส่วน 83%ของประมาณการกำไรปี 2563 ของเรา สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่ากำไรจะลดลง QoQ ใน 4Q63ทิศทางกำไรของกลุ่มธนาคารส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับนโยบายการตั้งสำรอง เราคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวเล็กน้อยในปี 2564โดยเกิดจากการตั้งสำรองสูงอย่างต่อเนื่อง โดย credit cost จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปี 2563 เพื่อซึมซับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19อย่างเต็มที่


สำหรับปี 2565เราคาดว่ากำไรของกลุ่มธนาคารจะเติบโตปานกลางที่ 16%เราคาดว่าธนาคารจะลดการตั้งสำรองลงในปี 2565แต่จะยังไม่กลับคืนสู่ระดับปกติ เนื่องจากธนาคารจะต้องการเพิ่ม LLR coverage กำไรปี 2565จะถูกฉุดรั้งโดย NIM ที่ลดลงอย่างมาก เนื่องจากอัตรานำส่งเงินสมทบกองทุนฟื้นฟูฯ จะปรับขึ้น 23 bps กลับสู่ระดับปกติที่ 0.46%เราคาดว่ากำไรของกลุ่มธนาคารจะฟื้นตัวกลับคืนสู่ระดับก่อนวิกฤตโควิด-19 (ปี 2562) ในปี 2566 หลักๆ ได้รับปัจจัยกระตุ้นจากการตั้งสำรองลดลงอีกเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว


Valuation ถูก แต่ไม่จำเป็นต้องรีบซื้อธนาคารพาณิชย์ยังคงเผชิญกับความเสี่ยงขาลง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในแง่ของคุณภาพสินทรัพย์ แม้หุ้นธนาคารส่วนใหญ่ซื้อขายที่ valuation ถูก แต่เราแนะนำให้รอจนกว่าจะเห็นภาพความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ที่ชัดขึ้นใน 1Q64 เรายังคงเลือก BBL เป็น top pick ของกลุ่มธนาคาร เนื่องจาก BBL เป็นธนาคารที่มีงบดุลแข็งแรงที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมี LLR coverage สูงที่สุด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X