> คิดเป็นเห็นก่อน >

26 ตุลาคม 2020 เวลา 06:00 น.

ปัจจัยลบรุมเร้า ตลาดหุ้นผันผวน จะลงทุนกันอย่างไร

ช่วงนี้อะไรๆก็ดูเหมือนจะไม่เป็นใจ สำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นเสียจริงๆ อาการของตลาดหุ้นไทย ยังคงอยู่ในความผันผวน ตามแรงกดดันจากปัจจัยทั้งภายนอก และภายใน ที่ยังไม่รู้จะคลี่คลายปัจจัยต่างๆ ได้เมื่อไหร่ ถึงแม้ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/63 ของกลุ่มธนาคารส่วนใหญ่ออกมาแม้ไม่ได้เซอร์ไพรส์ แต่ก็ยังเป็นไปตามคาดคือ ยังไม่ดีนัก เพียงอาจจะดีเล็กน้อยจากไตรมาส 2/63แต่สิ่งที่ยังเป็นกังวลต่อไปของกลุ่มนี้ หนีไม่พ้นเรื่อง NPLs ที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยรุนแรง แน่นอนด้วยบรรยากาศการลงทุนที่ไม่เอื้อ ความเชื่อมั่นนักลงทุนเองเริ่มสั่นคลอนไม่ได้ดูสดใสอย่างที่คาดหวัง เป็นปัจจัยให้นักลงทุนพากันขายหุ้นปรับพอร์ตลดความเสี่ยงออกมาก่อน


โดยเฉพาะการขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติที่ยังไม่ชะลอแรงขาย นักลงทุนสถาบันกองทุนในประเทศเองก็เน้นเกมรับไม่เปิดเกมบุก แถมบางวันจับมือต่างชาติถล่มขายหุ้นออกมาเสียด้วยซ้ำ เป็นสิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงภาวะของตลาดหุ้นในช่วงนี้ ยังดูมีความเสี่ยงในเชิงลบมากกว่าบวก


และต้องยอมรับว่าลงทุนช่วงนี้เป็นอะไรที่ยากลำบากอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนทั่วไป  เพราะว่ามองไปทางไหนก็ดูจะมีแต่ ข่าวร้าย ปัจจัยลบ นักลงทุนก็กล้าๆกลัวๆ วอลุ่มหดหาย ดัชนีดิ่งร่วงรูดหลุดทุกแนวรับ ยังไม่สามารถฝ่ากลับขึ้นไปได้แล้วตอนนี้เราจะลงทุนอย่างไรดี หรือยังพอจะมีการลงทุนอะไรที่พอจะให้ผลตอบแทนคืนกลับที่ดีอยู่บ้างไหม


โดยส่วนตัวยังเชื่อว่าการลงทุนในตลาดหุ้นไทยยังมีความน่าสนใจ ถ้าลองมองให้ดีในภาวะตลาดตอนนี้ที่ค่อนข้างซบเซา ยังมีหุ้นที่อาจจะเรียกว่าหุ้นปลอดภัยยังคงพอมีให้เห็นอยู่ ก็จะเป็นหุ้นประเภทที่ให้ปันผลตอบแทนที่ดีและสม่ำเสมอมาตลอดโดยในหุ้นที่ยังคงมีพื้นฐานของหุ้นแข็งแกร่งไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามภาวะของตลาดและมีอัตราเงินปันผลตอบแทนดี ยิ่งช่วงนี้ราคาหุ้นยิ่งลดลงไปเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้อัตราเงินปันผลสูงขึ้นไปอีก


อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลานี้ที่มีแต่ข่าวร้ายปัจจัยลบเข้ามากระทบตลาดหุ้น แต่ก็ยังพอจะมีการลงทุนที่น่าสนใจอยู่ แต่ก็ไม่ใช่เห็นว่าใครลงทุนอะไรที่ว่าดี มีกำไร ก็ไม่คิดหน้าคิดหลังโดดร่วมวงเมามันไปกับเขา จำต้องพึงไตร่ตรองให้รอบคอบ ดังหลักของการลงทุนแบบง่าย ๆ หากเป็นนักลงทุนที่แท้จริง เมื่อเลือกเฟ้นเห็นหุ้นที่มีพื้นฐานดีแข็งแกร่งมีราคาต่ำ มีผลตอบแทนคืนกลับในแง่ปันผลที่คุ้มค่าที่ดีกว่าการเก็บออมในรูปแบบอื่นๆ ก็สามารถที่จะเลือกลงทุนในหุ้นนั้น ๆ ได้แบบไม่ต้องวิตกกังวลต่อภาวะหรือสภาพหุ้นที่จะเป็นไปตามตลาดขณะนั้น ขอเพียงแต่ให้หุ้นที่เลือกมาเพื่อการลงทุนนั้นเป็นหุ้นที่ดีพร้อม มั่นคงทั้งในแง่ของผลประกอบการและผลตอบแทนคืนกลับ เพียงเท่านี้ก็พอที่จะเข้าลงทุนเพื่อผลตอบแทนที่ดีในอนาคตได้


อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นก็คงจะปรับตัวดีได้ ในระยะเวลาไม่ช้าก็เร็ว เพียงแต่นักลงทุนจะสามารถประคับประคองยืนหยัดมั่นคงไม่อ่อนไหวไปตามกระแสของข่าวสารปัจจัยแวดล้อม รู้จักอดทนรอคอยได้หรือไม่ หากนักลงทุนพร้อมที่จะอดทนได้ก็เชื่อว่า สุดท้ายแล้วก็จะประสบความสำเร็จดังหวังได้ในที่สุด ในยามที่ตลาดหุ้นยังหาความแน่นอนไม่ได้ และยังคงมีแนวโน้มที่ผันผวนสูงเช่นนี้ การเลือกการลงทุนที่เหมาะสมเป็นสิ่งที่นักลงทุนจะต้องพึงกระทำอย่างยิ่งเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้ครับ


สรุปการลงทุนในช่วงนี้ ถึงตลาดหุ้นจะยังคงมีความผันผวนไม่แน่นอนอยู่ หากแต่พิจารณาถึงการลงทุนรูปแบบอื่น ที่จะสามารถให้ผลตอบแทนคืนกลับที่ดีได้นั้น มองยังไงก็มีแต่ตลาดหุ้นนี่แหล่ะที่ยังดูดี เพียงแต่เราต้องปรับตัวให้เข้าต่อสถานการณ์ของตลาดในช่วงนี้ รูปแบบการเล่นเก็งกำไรคงไม่ใช่สิ่งที่นักลงทุนที่ดีควรจะเล่นในช่วงตลาดมีความผันผวนเช่นนี้ การลงทุนในตลาดหุ้นยังมีอีกหลายทางเลือกแล้วแต่ว่าเราจะเลือกและปรับให้เหมาะสมกับการลงทุนของเราได้หรือไม่ โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X