> SET >

21 ตุลาคม 2020 เวลา 09:31 น.

มุมมอง ASPS ต่อศาลปกครองกลางคุ้มครองชั่วคราว ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เอเชีย พลัส หรือ ASPS ระบุวานนี้ ( 20 ต.ค 2563)ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน กรณีที่ BTSC ยื่นคำร้องต่อศาลในโครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ที่ รฟม. มีการปรับหลักเกณฑ์ประมูลโครงการดังกล่าว ภายหลังเปิดขายซองข้อเสนอไปแล้วว่าเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย โดยศาลมีคำสั่งให้ รฟม. กลับไปใช้หลักเกณฑ์เดิมในการประมูล คือไม่ต้องนำคะแนนข้อเสนอด้านเทคนิค 30% มาพิจารณาร่วมกับข้อเสนอทางการเงินอีก 70% ซึ่งวันนี้ รฟม. จะประชุมบอร์ดเพื่อพิจารณายื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด และน่าจะเลื่อนกำหนดการยื่นเอกสารประกวดราคาออกไปจากเดิมที่กำหนดยื่นในวันที่ 9 พ.ย. 63


 โครงการนี้เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างกลุ่มของ BEM ที่มี CK เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง กับกลุ่ม BTS ที่จับมือกับ STEC และ RATCH เป็นพันธมิตร ซึ่งคำสั่งศาลปกครองกลางที่ออกมา ถือเป็น Sentiment เชิงลบต่อหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างทั้งบริษัทรับเหมาขนาดใหญ่และบริษัทรับเหมาช่วงงานเสาเข็มที่กำลังรอโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐออกมาขับเคลื่อนเพราะจะทำให้เกิดความล่าช้าออกไปอีก หลังการลงทุนจากภาคเอกชนชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจ


โดยเฉพาะ CK ที่จับมือกับ BEM ในการประมูล ซึ่งถูกมองว่ามีความได้เปรียบหาก รฟม. นำคะแนนข้อเสนอด้านเทคนิคมาพิจารณาร่วมกับข้อเสนอทางการเงิน เนื่องจาก CK มีประสบการณ์ก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินมากกว่าคู่แข่งอย่าง STEC ขณะที่ BEM ก็เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าใต้ดินในปัจจุบันจึงน่าจะทำคะแนนด้านเทคนิคได้สูงกว่าคู่แข่งอย่าง BTS แต่อาจเป็นมุมบวกเล็กๆได้สำหรับ BTS  และ STEC หาก รฟม. ใช้เกณฑ์ข้อเสนอด้านการเงินเป็นตัวตัดสินเพียงอย่างเดียว  อย่างไรก็ตามไม่ว่า รฟม. จะใช้เกณฑ์ใดในการตัดสิน ทางกลุ่ม BEM และ BTS ต่างก็ยืนยันที่จะเข้าร่วมการแข่งขันอย่างเต็มที่


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X