> SET > TISCO

16 ตุลาคม 2020 เวลา 09:56 น.

TISCO 'ทรีนีตี้' มองกำไร Q3/63 ดีขึ้นหลังสำรองหนี้ลดลง-ราคามี Upside น่าสน

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.ทรีนีตี้ จำกัด ส่อง TISCO ประกาศกำไรสุทธิ Q3/63 ที่ 1,612 ล้านบาท ดีขึ้น 21%QoQ แต่ยังอ่อนตัว 14%YoY ดีกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้าราว 18% โดยมีประเด็นสำคัญ คือ 


1. รายได้ดอกเบี้ยสุทธิปรับตัวดีขึ้น 4%QoQ แม้ว่าสินเชื่อรวมจะอ่อนตัวลงราว 1.4%QoQ แต่ได้ปัจจัยหนุนจากต้นทุนทางการเงินที่ลดลงตามดอกเบี้ยนโยบาย หลังไตรมาสก่อนมีการลดดอกเบี้ยในฝั่งสินเชื่อไปแล้ว


2. รายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิปรับตัวฟื้นตัว 18%QoQ หลังผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง นอกจากนี้ยังมีรายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจราว 38 ล้านบาทในไตรมาสนี้ แม้ว่าภาพรวมรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิจะยังลดลง 14%QoQ


3. ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ลดลงถึง31%QoQ คิดเป็น Credit Cost ที่ 98 bps เนื่องจากในครึ่งปีแรกได้มีการตั้งสำรองล่วงหน้าไปบางส่วน อีกทั้งยังมีเงินสำรองส่วนเกินในระดับสูง ด้านคุณภาพหนี้มีแนวโน้มดีขึ้น โดยสัดส่วน NPL ลดลงเหลือ 2.63% จาก 3.28% ในไตรมาสก่อน เนื่องจากสามารถติดตามหนี้ได้มากขึ้นหลังการเปิดเมือง บวกกับมีลูกหนี้ธุรกิจรายหนึ่งสามารถกลับมาชำระคืนได้ ทำให้สัดส่วน NPL Coverage Ratio กลับมาอยู่ในระดับสูงที่ 196%


อาจปรับประมาณการกำไรปี 63 ขึ้น

สำหรับกำไรงวด 9 เดือนคิดเป็นราว 80% ของประมาณการปี 63 ที่คาดไว้ที่ 5,509 ล้านบาท แม้ใน Q4/63 ยังมีความไม่แน่นอน ด้านสำรองหนี้ภายหลังหมดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ แต่ด้วยสำรองส่วนเกินที่ธนาคารมีอยู่ราว 1,321 ล้านบาท คาดว่าจะรองรับได้ จึงคาดว่ากำไร Q4/63 อาจไม่อ่อนตัวมาก จึงอาจปรับประมาณการกำไรปี 63 ขึ้น อย่างไรก็ตามจะมีการอัพเดตภายหลังการประชุมนักวิเคราะห์อีกครั้งหนึ่ง 


ยังคงแนะนำ “ซื้อ” มองราคาหุ้นตอบรับกำไร Q3/63 ที่ดีกว่าคาด 

คงราคาเป้าหมายที่ 89 บาท อิง PBV 1.56เท่า ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside ที่น่าสนใจ บวกกับแนวโน้มกำไร Q3/63 ที่ออกมาดีกว่าคาด ทำให้คาดว่าราคาหุ้นจะตอบรับในเชิงบวก จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”


ความเสี่ยง:แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อ NIM


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X