> SET > STA

15 ตุลาคม 2020 เวลา 10:22 น.

STA ราคายางอยู่ในระดับสูงจากดีมานด์ถุงมือยางและล้อยางที่มีต่อเนื่อง

ทันหุ้น -สู้โควิด –บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง ราคายางปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่องอยู่ที่ 148.5cent/kg.(+36% QTD) ในตลาด SICOM ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ ก.ค.2019 โดยปัจจัยที่หนุนเข้ามาในช่วงนี้คือ ความต้องการถุงมือยางที่ปรับตัวขึ้นเพิ่มขึ้นมากจากการกลับมาระบาดของ COVID-19 ทั้งนี้เกิดเหตุการณ์สหรัฐฯ ระงับทดลองวัคซีนโควิด-19 แอนติบอดีรักษาชั่วคราว ป่วยไม่รู้สาเหตุหวั่นไม่ปลอดภัย โดยแถลงการณ์ของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ระบุว่า “เรายับยั้งการให้ยาเพิ่มเติมในการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนโควิด-19 ทุกตัวของเรา รวมถึงการทดลองในระยะที่ 3 ภายใต้ชื่อเอนเซมเบิล (ENSEMBLE) เนื่องจากผู้เข้าร่วมการศึกษามีอาการเจ็บป่วยที่ยังไม่สามารถอธิบายได้” ทั้งนี้การทดลองวัคซีนโควิด-19 ทางคลินิกระยะที่ 3 ของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เริ่มต้นเมื่อวันที่ 23 ก.ย.20


และเมื่อวันอังคาร (13 ต.ค.20)มีรายงานว่า ผู้ผลิตยาของสหรัฐฯ อีไล ลิลลี (Eli Lilly) ประกาศ ระงับทดลองแอนติบอดีสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ชั่วคราว เนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยเช่นกัน


มีมุมมองเป็นบวก เพราะความต้องการถุงมือยางที่เพิ่มขึ้นจากการกลับมาระบาดอีกครั้งของโควิด-19 รวมถึงการที่การทดลองวัคซีนยังไม่ค่อยได้ผลในขณะนี้ กระตุ้นให้ผู้บริโภคเห็นคุณค่าของการป้องกันตนเองอย่างเข้มงวดมากขึ้น ทำให้ความต้องการถุงมือยางยังคงเพิ่มขึ้นมาก ขณะที่อีกปัจจัยหนึ่งโดยประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดผู้รับซื้อยางรายใหญ่ของโลก มีมาตรการสนับสนุนการขยายกำลังการผลิตรถยนต์ทำให้ยอดสั่งซื้อยาง เพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตล้อยางและชิ้นส่วนต่างๆ เพิ่มขึ้น ราคายางยังมีแนวโน้มที่ดีในไตรมาส 3 และ 4 จากผู้ประกอบการล้อยางรถยนต์กลับมาเดินการผลิตได้มากขึ้นประมาณ 70-80%


ซึ่งคาดว่า ราคายางแท่งยังอยู่ในระดับใกล้กับสมมติฐานของเราที่ 42 บาทต่อกก. แต่หาก 2H20E ยังอยู่สูงในระดับ 43-45 บาทต่อกก. โดยตลอด มีโอกาสที่ราคายางจะสูงกว่าสมมติฐานของเราและเราอาจจะปรับประมาณการขึ้น ทั้งนี้เราคงกำไรสุทธิของ STA ในปี 2020E อยู่ที่ 4.6 พันล้านบาท ดีขึ้นจากขาดทุนในปีก่อน -149 ล้านบาท และคงกำไรสุทธิปี 2021E อยู่ที่ 4.8 พันล้านบาท (+5% YoY) ราคาหุ้นและราคายางมีความสัมพันธ์กันค่อนข้างมาก (Fig 2.) STA จึงมีโอกาสได้รับผลดีจากราคายางที่ปรับตัวสูงขึ้น

คงแนะนำ “ซื้อ” กลุ่มผู้ประกอบการถุงมือยางและยางธรรมชาติ ทั้งนี้คงคำแนะนำ“ซื้อ” STA ราคาเป้าหมาย 41.00 บาท อิง PER ที่ 14x เทียบเท่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X