> SET > BEM

15 ตุลาคม 2020 เวลา 08:00 น.

ปักธง9พ.ย.ยื่นสีส้ม BEMรับผลดีทุกทาง

ทันหุ้น - สู้โควิด – รฟม.-BTS เข้าแจงศาลกรณีปรับเงื่อนไขTORสายสีส้มตะวันตก รฟม.ย้ำชัดอยู่ภายใต้มติครม.และ พ.ร.บ.PPP ไม่มีใครเสียหาย ปักธง 9 พ.ย.ประมูลปกติ ด้าน BTS พร้อมยื่นซองตามกำหนด นักวิเคราะห์เชื่อศาลไม่คุ้มครองชี้ BEM ได้ทั้งขึ้นทั้งล่องใครชนะก็ได้ผู้โดยสารไปเติมสายสีน้ำเงิน จับตางบ Q3 กำไรโต 444.2% อัพไซด์จากเป้า 11.70 บาท ถึง 30%


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขึ้นให้ปากคำต่อศาลปกครองในฐาน “ผู้ถูกฟ้อง” ร่วมกับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 กรณีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข TOR โครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยนำข้อเสนอทางด้านเทคนิคมาให้คะแนนควบคู่กับข้อเสนอราคาหลังจากเปิดขายซองประมูลแล้วว่า ได้ชี้แจงต่อศาลว่าคณะกรรมการตามมาตรา 36 และ รฟม. ดำเนินการภายใต้มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อนุมัติในหลักการให้เปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าฯ และได้มอบหมายให้คณะกรรมการตามมาตรา 36 ไปดำเนินการภายใต้พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 (พ.ร.บ.PPP)


พร้อมกันนี้ยืนยันว่า หากศาลไม่มีคำสั่งคุ้มครองการประมูลโครงการดังกล่าว ทาง รฟม. จะยังคงดำเนินการประมูลตามปกติ โดยเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 จากนั้นจะเปิดซองหนึ่งข้อเสนอด้านคุณสมบัติ คาดว่าภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนจะทราบผลว่าเอกชนรายใดเป็นผู้ผ่านคุณสมบัติ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดซองสอง ข้อเสนอด้านเทคนิค และซองสาม ข้อเสนอด้านการเงิน โดยจะเปิดพร้อมกันทั้งสองซอง จะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน คาดว่าต้นปี 2564 จะประกาศผลผู้ชนะประมูล แต่หากศาลตัดสินให้ระงับการคัดเลือกไว้ก่อนกรอบเวลาก็ต้องเลื่อนออกไป


“รฟม.ยืนยันถึงการปรับหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนในครั้งนี้ เป็นสิทธิ์ที่คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 สามารถดำเนินการได้ และเป็นไปตามข้อกำหนดใน พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โดยจากการปรับหลักเกณฑ์ครั้งนี้ ดำเนินการก่อนเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ และยังไม่ส่งผลเสียหายต่อเอกชนรายใด ไม่ก่อให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ”


@BTSพร้อมยื่นซองด้วย


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยภายหลัง ขึ้นให้ปากคำต่อศาลปกครองในฐาน “ผู้ฟ้อง” คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทีโออาร์โครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยนำข้อเสนอทางด้านเทคนิคมาให้คะแนนควบคู่กับข้อเสนอราคาหลังจากเปิดขายซองประมูลแล้ว ว่า ถือว่าศาลให้โอกาสทั้งผู้ฟ้องและผู้ถูกฟ้องแสดงข้อเท็จจริง


ในส่วนของ BTS ให้ข้อมูลในฐานะหนึ่งในเอกชนผู้ซื้อเอกสารเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal : RFP) และรายละเอียดการประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ ว่า BTS ตั้งข้อสังเกต 2 กรณี คือ 1.การเปลี่ยนเกณฑ์ตัดสินของคณะกรรมการตาม ม.36 ถือเป็นการดำเนินการที่ขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี (ครม.), 2.การเปลี่ยนหลักเกณฑ์พิจารณาคัดเลือก เมื่อเอกชนทราบรายชื่อ “คู่แข่งขัน” ย่อมเกิดเป็นข้อได้เปรียบเสียเปรียบ


อย่างไรก็ตาม ทาง BTS พร้อมพันธมิตรยังคงเตรียมความพร้อมในการยื่นซองประมูลในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 นี้ โดยยังคงมั่นใจว่าจะผ่านเกณฑ์การพิจารณาโครงการดังกล่าว


@BEMได้ประโยชน์ทุกหน้า


นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุ ไม่ว่าแผนการประมูลโครงการไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกจะล่าช้าหรือไม่ ไม่ส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานของ BEM ที่ผลการดำเนินงานเริ่มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์ คาดว่า ศาลปกครองจะมีคำตัดสินออกมาก่อนกำหนดยื่นซองประมูลวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 และไม่ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้กับ BTS อย่างไรก็ตาม  โดย BEM จะได้อานิสงส์จากการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งสายตะวันออก และตะวันตกเพราะรถไฟฟ้าสายนี้จะมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินที่สถานีศูนย์วัฒนธรรม


ฝ่ายวิเคราะห์ คาดกำไรจากธุรกิจหลักของ BEM งวดไตรมาส 3/2563 จะอยู่ที่ 827 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 444.2% เมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 2/2563 (QoQ) แต่ปรับตัวลดลง 9.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) หนุนจากปริมาณรถใช้ทางด่วน และผู้โดยสารรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการ lockdown ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 โดยจำนวนรถใช้ทางด่วนเฉลี่ยวันละ 1.13 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 41.2% QoQ และจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 0.283 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 113.0% QoQ โดยราคาเคลื่อนไหวเฉลี่ยที่ 8.70 บาท ยังมี Upside จากราคาเหมาะสมที่ 11.70 บาทถึง 30% จึงแนะนำ “ซื้อสะสม”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X