> SET > ACE

05 ตุลาคม 2020 เวลา 08:30 น.

ACEเข้าทางไฟฟ้าชุมชน แผนเทกปั๊มกำไรเพิ่ม

ทันหุ้น- สู้โควิด- ACE รับเกณฑ์ใหม่โรงไฟฟ้าชุมชน ช่วยสกรีนโรงไฟฟ้าเก่า ดันผลประโยชน์กับเกษตรกรแท้จริง เข้าทางบริษัท เหตุมีโมเดลรับซื้อวัตถุดิบจากชุมชน100%และมีพันธ์พืชให้ปลูก แถมได้เปรียบต้นทุน ผู้บริหารสั่งเดินหน้าซื้อโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมต่อเนื่อง ระบุหลังเทกต้องสามารถเพิ่มประสิทธิภาพพร้อมปั๊มกำไรในระดับสูง


นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเดินหน้าเจรจาเพื่อซื้อโรงไฟฟ้าเข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยหลักการซื้อโรงไฟฟ้านั้นจะต้องพิจารณารอบด้านว่าสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพเพื่อให้มีกำไรใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้าที่บริษัทสร้างเองได้หรือไม่


เช่นเดียวกับกรณีการเข้าซื้อ 3 โรงไฟฟ้าที่จากเอื้อวิทยาจำนวน 22 เมกะวัตต์ นั้น บริษัทมีผลตอบแทนโครงการ (IRR)ราว 15% โดยเป็นการกู้เงิน 70% ใช้ทุน 30% ซึ่งส่งผลให้ อัตราผลตอบแทนต่อส่วนทุน (EIRR) สูงเกิน 20% เป็นแนวทางของบริษัทอยู่แล้ว ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ได้พิเศษจากธนาคารได้ราว 2.75% ซึ่งถูกกว่า NIM ของธนาคาร


โดยขณะนี้ได้เริ่มเข้าปรับปรุงประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าแล้ว คาดว่าจะเสร็จสิ้นได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ซึ่งประเมินว่าโรงไฟฟ้าใหม่จะทำให้มีอัตรากำไรสูงใกล้เคียงกับบริษัท 80-95% และจุดดีของ 3 โรงไฟฟ้านั้นคือห่าจากโรงไฟฟ้าของบริษัทไม่ถึง 10 กิโลเมตร


“ตอนที่บริษัทเข้าเทคโอเวอร์โรงไฟฟ้าทั้ง 3 โรงนั้น เราได้ดูว่าจะปรับปรุงให้เกิดประสิทธิภาพอย่างไร ซึ่งได้มีการปรับปรุงทั้งในส่วนของบอยเลอร์ (หม้อต้ม) เพื่อให้สามารถใช้ได้กับเชื้อเพลิงวัตถุดิบที่มีต้นทุนต่ำ จากเดิมที่เป็นไม้สับและแกลบ ดังนั้นเมื่อปรับปรุงแล้วก็จะมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นมาก”


จุดเด่นของบริษัทอีกด้านหนึ่งคือเรื่องการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ที่สามารถบริหารจัดการด้านต้นทุนได้ถูกกว่า โดยในส่วนโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) บริษัทมีต้นทุนการก่อสร้างราว 72 ล้านบาทต่อเมกกะวัตต์ ซึ่งในส่วนโรงไฟฟ้า SPP ที่มีขนาดเกิน 10 เมกะวัตต์ บริษัทสามารถที่จะใช้ต้นทุนก่อสร้างได้ราว 40 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์เท่านั้น ซึ่งนับว่ามีประสิทธิภาพสูง


ดังนั้นบริษัทจึงมั่นใจว่าการที่บริษัทเดินหน้าโรงไฟฟ้า โครงการ SPP Hybrid 4 โครงการ กำลังผลิตติดตั้ง 93 เมกะวัตต์ จะสร้างผลตอบแทนให้บริษัทได้ดี โดยขณะนี้มี SPP Hybrid 1 โครงการได้ผ่านการ EIA เรียบร้อยแล้ว คือ โครงการโรงไฟฟ้า SPP คลองขลุง อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร กำลังการผลิตติดตั้ง 20 เมกกะวัตต์ ส่วนอีก 3 โครงการกำลังเร่งดำเนินการด้าน EIA อยู่


นายธนะชัย ระบุด้วยว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนที่ปรับเปลี่ยนเกณฑ์มาพิจารณาในเชิงราคามากขึ้น จะส่งให้คู่แข่งลดลง และจะเป็นผลดีกับบริษัทเนื่องจากบริษัทได้เตรียมชุมชนไว้แล้ว ขณะเดียวกันยังมีต้นทุนในการก่อสร้าง และบริหารจัดการได้ถูกกว่า


ด้านนายธีรวุฒิ ทรงเมตตา กรรมการบริษัทACEระบุว่าจากเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชนที่ต้องเป็น ใหม่นั้นส่งผลดีกับบริษัท เนื่องจากข้อกำหนดหลักคือมีชุมชนรองรับโดยบริษัทได้มีการเจรจากับชุมชนไว้จำนวนมาก มีสัญญาซื้อขายกับเกษตรกรที่ทำไว้แล้ว มีการพัฒนาพันธุ์พืชให้ปลูก ส่วนการกำหนดให้สร้างโรงไฟฟ้าใหม่อาจเป็นเพราะว่าต้องการป้องกันโรงไฟฟ้าเก่าเข้ามา ซึ่งไม่ได้เกิดผลประโยชน์กับเกษตรกรมากนัก เพราะดำเนินการอยู่แล้ว อย่างไรก็ดีในส่วนของบริษัทเองพร้อมที่จะสร้างใหม่ และพร้อมที่จะแข่งขันด้านราคาเพราะบริษัทมีจุดเด่นด้านนี้อยู่แล้ว ขณะเดียวกันโมเดลของบริษัทได้ทำเกินกว่าที่เกณฑ์เบื้องต้นกำหนดไว้คือรับซื้อวัตถุดิบจากเกษตรกร 80% แต่โมเดลของบริษัทคือรับซื้อ 100%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X