> SET > CPF

02 ตุลาคม 2020 เวลา 13:14 น.

CPF- GFPT รับผลดีจากราคาเนื้อหมู-ไก่ปรับตัวสูงขึ้น สะท้อนกำไรโต

ทันหุ้น-สู้โควิด- บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุว่าในเดือนก.ย. สภาพอากาศที่ย่ำแย่ผลักดันให้ต้นทุนอาหารสัตว์ปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ซึ่งผลกระทบในปี 2563จะมีจำกัด เนื่องจากบริษัทต่างๆ เก็บสต๊อกวัตถุดิบอาหารสัตว์ไว้ 3-4เดือน ราคาหมูในเวียดนามและประเทศไทยยังแข็งแกร่ง


ในขณะที่ราคาไก่ในประเทศลดลงเล็กน้อย MoM เทศกาลกินเจอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาเนื้อสัตว์ในประเทศในระยะสั้น แต่ราคาเนื้อสัตว์มีแนวโน้มฟื้นตัวจากภาวะอุปสงค์และอุปทานที่ดีขึ้นในระยะกลาง Top picks คือ CPF และ GFPT


ต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้นในเดือนก.ย.ในเดือนก.ย. ราคาข้าวโพดและกากถั่วเหลืองนำเข้าปรับขึ้นสู่ 9.6บาท/กก. (+6% YoY และ +4% MoM) และ 14.5 บาท/กก. (+4% YoY และ +7% MoM) ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY ครั้งแรกในรอบ 2 ปี โดยมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่ เนื่องจากฝนที่ตกหนักส่งผลทำให้การเก็บเกี่ยวข้าวโพดในประเทศไทยล่าช้าออกไป และพายุส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองในสหรัฐฯ ทั้งนี้ใน 3Q63ราคาข้าวโพดปรับขึ้นสู่ 9.3 บาท/กก. (+2% YoY และ +5% QoQ) 


ในขณะที่ราคากากถั่วเหลืองนำเข้าอยู่ในระดับทรงตัว YoY และ QoQ ที่ 14 บาท/กก. ผลกระทบต่อ CPF และ GFPT จนถึงตอนนี้มีจำกัด ประการแรก ทั้งสองบริษัทเก็บสต๊อกวัตถุดิบอาหารสัตว์ไว้ 3-4เดือน ซึ่งหมายความว่าเหตุการณ์นี้จะไม่มีผลกระทบจากต้นทุนอาหารสัตว์ที่แท้จริงในช่วงที่เหลือของปีนี้ ประการที่สอง บริษัทเหล่านี้สามารถปรับสูตรอาหารสัตว์มาใช้วัตถุดิบอื่นที่มีราคาถูกกว่าแทนข้าวโพดและกากถั่วเหลืองได้บางส่วน ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในสภาพอากาศ ถ้าสภาพอากาศยังย่ำแย่อย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนอาหารสัตว์ที่แท้จริงในปี 2564


ราคาเนื้อสัตว์แข็งแกร่งราคาหมูในเวียดนามยังอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ VND80,000/กก. ในเดือนก.ย. (+90% YoY แต่ทรงตัว MoM) และ 3Q63 (+109% YoY และ +8% QoQ) โดยมีสาเหตุมาจากอุปทานสุกรที่ลดลงหลังจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) เริ่มระบาดในเดือนก.พ. 2562และการกลับมาระบาดของโรค ASF ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนามใน 2Q63เนื่องด้วยต้นทุนการลงทุนที่สูงขึ้นในการนำระบบความปลอดภัยทางชีวภาพมาใช้เพื่อป้องกันโรค การทำให้อุปทานสุกรฟื้นตัวกลับมาดังเดิมจะต้องใช้เวลา ซึ่งจะสนับสนุนให้ราคายังอยู่ในระดับสูงต่อไป


ราคาหมูในประเทศ ทรงตัวอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ 80บาท/กก. ในเดือนก.ย. (+36% YoY แต่ทรงตัว MoM) และ 3Q63 (+22% YoY และ +14% QoQ) เนื่องด้วยการค้าชายแดนกลับมาเปิดแล้วบางส่วน ราคาหมูที่ทำสถิติสูงสุดในประเทศเพื่อนบ้านเพราะอุปทานลดลงสืบเนื่องมาจากการระบาดของโรค ASF จะช่วยสนับสนุนให้ราคาหมูในประเทศยืนอยู่ในระดับสูง ราคาไก่ในประเทศ ลดลงเล็กน้อย MoM สู่ 33บาท/กก. ในเดือนก.ย. (-6% YoY และ -3% MoM) โดยเกิดจากอุปสงค์ที่อ่อนแอเพราะฝนตกหนัก ใน 3Q63 ราคาไก่ในประเทศอยู่ที่ 34บาท/กก. (-7% YoY แต่ +7% QoQ) ราคาไก่ในประเทศที่แข็งแกร่ง ส่วนต่างค่อนข้างกว้างระหว่างราคาหมูกับราคาไก่ (ผลิตภัณฑ์ทดแทน) ในประเทศ และอุปสงค์ส่งออกที่ค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น จะช่วยสนับสนุนราคาไก่ในประเทศในระยะกลาง


ราคาทูน่าลดลงในเดือนก.ย.ราคาปลาทูน่าท้องแถบ (spot price) ลดลง MoM สู่ US$1,325/ตัน ในเดือนก.ย. (+20% YoY แต่ -18% MoM) แต่อยู่ในระดับสูงที่ US$1,500/ตัน ใน 3Q63 (+23% YoY และ +18% QoQ) เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่แท้จริงของ TU ปรับตัวตามหลัง spot price อยู่ประมาณ 3-6 เดือน ดังนั้นต้นทุนทูน่าที่สูงขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรของบริษัทใน 4Q63-1Q64


Top picks เราชอบ CPF เพราะกำไร 3Q63 มีความแน่นอนสูงโดยได้รับการสนับสนุนจากราคาหมูที่สูงขึ้น นอกจากนี้เราก็ชอบ GFPT เนื่องจากราคาไก่ในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นใน 2H63 และยอดขายจะฟื้นตัวดีขึ้นจากการเริ่มเดินเครื่องสายการผลิตใหม่ใน 1H64



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X