> SET > BANPU

01 ตุลาคม 2020 เวลา 08:30 น.

BANPUราคาถ่านหินฟื้น กำไรเพิ่ม3%ต่อ1ดอลล์

ทันหุ้น –สู้โควิด –BANPU รับอานิสงส์ราคาถ่านหินพุ่งในรอบหลายเดือน แตะระดับ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เผยราคาถ่านหินเพิ่มทุก 1 ดอลลาร์หนุนกำไรเพิ่มขึ้น 3% มองราคาถ่านหินมีโอกาสปรับขึ้นอีก 3 เดือน จากดีมานด์ในช่วงฤดูหนาว เป็นจังหวะเข้าทำกำไร เชื่อราคาหุ้นยังไม่สะท้อนดัชนีราคาถ่านหิน ประเมินราคาเหมาะสม 7.90 บาท


ผู้สื่อข่าวข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของราคาถ่านหิน The Newcastle Export Index (NEX) ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งส่งผลบวกต่อหุ้นถ่านหินอย่าง บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU


โดยบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุถึง BANPU ว่า ราคาถ่านหินในจีนพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ผู้ซื้อหุ้นนำเข้าถ่านหิน Thermal Coal เพิ่ม ทั้งนี้จีนได้คุมการนำเข้าตั้งแต่ปี 2561 โดยการกำหนดโควต้า แต่การนำเข้าถ่านหิน Thermal ฉCoal เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เป็น 132 ล้านตันในครึ่งปีแรกปี 2563 แม้มีการ Lockdown ในเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม


อีกทั้งมาตรการคุมการนำเข้ายังทำให้จีนต้องใช้เวลานานขึ้นในการนำถ่านหินออกจากท่าเรือจากเดิมที่ 15-30 วันเป็น 90 วัน คณะกรรมการพัฒนาการและการปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ได้จัดประชุมเกี่ยวกับอุปทานถ่านหินในช่วงฤดูหนาว ถึงแม้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ตลาดก็เก็งว่าอาจจะมีการผ่อนคลายเกณฑ์การนำเข้าถ่านหิน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อสามารถนำเข้าถ่านหิน Thermal Coal ที่ขนส่งทางทะเลเพิ่มขึ้น และเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาถ่านหินสูงขึ้น


*ราคาถ่านหินพุ่ง


ทั้งนี้ราคาถ่านหิน NEX เพิ่มเป็น ในสัปดาห์นี้ แปลว่า ราคาขายเฉลี่ย (ASP) ใน ไตรมาส 4/2563 และปี 2564 โดยปี 2563 BANPU กำหนดราคาขายถ่านหินไว้ 65% อีก 20% ผูกกับดัชนี NEX และมีส่วนไม่ได้ขายอีก 15% ดัชนี NEX ขยับเพิ่มขึ้นเป็น 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ในสัปดาห์นี้ จะไม่ส่งผลกระทบกับ ASP ในไตรมาส 3/2563 มากนัก แต่จะมี Upside ในไตรมาส 4/2563 และ ปี 2564


อย่างไรก็ดีปกติ BANPU จะทำสัญญาขายถ่านหินในไตรมาส 4 ของปีก่อนหน้า BANPU ตั้งเป้าจะเพิ่มการผลิตที่ ITM เป็น 5.1 ล้านตันใน ไตรมาส 3/2563 และตั้งเป้าการผลิตที่ CEY ไว้ที่ 3.0 ล้านตัน คาดว่าปริมาณยอดขายที่เพิ่มขึ้นจาก ITM ช่วยหนุนผลประกอบการในไตรมาส 3/2563 อย่างไรก็ดีโอกาสเก็งกำไร เพราะราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนถึงดัชนี NEX ที่ขยับสูงขึ้นมา


ทั้งนี้คาดว่าราคาถ่านหินจะเพิ่มขึ้นอีกสามเดือนจากอุปทานที่ตึงตัวในจีน และอุปสงค์ตามฤดูกาลในหน้าหนาว หากจีนผ่อนคลายเกณฑ์นำเข้าถ่านหิน ผู้ซื้อในประเทศก็จะนำเข้าถ่านหินเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาถ่านหินขยับสูงขึ้น ประเมินว่าราคาขายเฉลี่ย (ASP) ที่เพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ต่อตัน จะทำให้กำไรสุทธิของ BANPU เพิ่มขึ้น 3% ยังคงคำแนะนำ “ถือ” และประเมินราคาเป้าหมายที่ 7.90 บาท


*คาดบ้านปูเน็กซ์มีกำไรปี64


นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BANPU เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า แนวโน้มราคาถ่านหินแนวโน้มคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากปัจจุบันที่ระดับประมาณ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เนื่องจากผู้ผลิตหลักอย่างประเทศอินโดนีเซียมีการปรับลดกำลังการผลิตลงไปค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันความต้องการในประเทศจีนและเวียนนามยังมีความต้องการที่ดีอยู่สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจที่มีการเติบโต โดยในจีนจะเติบโตประมาณ 12% ส่วนเวียดนามจะเติบโตประมาณ 3%


ขณะที่บ้านปูเน็กซ์ คาดว่าปี2564 จะสามารถกลับมามีกำไรได้ จากโครงการที่จะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบปลายนี้ถึงต้นปีหน้า และโครงการอีกหลายๆ และพันธมิตรที่มีความล่าช้าไปในช่วงสถานการณ์โควิด ซึ่งคาดว่าปีหน้าผลกระกอบการจะกลับมาดีขึ้นได้ ขณะที่ผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาบการเงินรวมขาดทุนเพราะผลกระทบจากบริษัทย่อย และผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่งบเดี่ยวยังมีกำไรต่อเนื่องถึง 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จึงมีความสามารถจ่ายเงินปันผลได้ และมีกำไรสะสมจ่ายเงินปันผลจากงบเดี่ยวที่ประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกันบริษัทยังมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X