> Trendtalk > TRUE

01 ตุลาคม 2020 เวลา 06:10 น.

TRUE

ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวลดลงเกิดสัญญาณขายทางเทคนิคหลังจากฟื้นตัวไปทดสอบแนวต้านที่ 1260 จุด ทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปทดสอบแนวรับที่ 1230 จุด โดยมีแนวต้านสำคัญที่ 1270 จุด ถ้าสามารถทะลุผ่านขึ้นไปได้ จะมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 1295-1300 จุด


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ TRUE หรือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ธุรกิจหลักของกลุ่มทรู ประกอบด้วย (1) ทรูมูฟ เอช ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ การสื่อสารโทรคมนาคมแบบไร้สาย (2) ทรูออนไลน์ ธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบมีสาย และ โทรศัพท์พื้นฐาน (3) ทรูวิชั่นส์ ธุรกิจโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก และ ทีวีดิจิตอล (4) ทรู ดิจิทัล กรุ๊ปสื่อดิจิทัล (Digital Media)

กลุ่มทรู รายงานผลการดำเนินงาน รายได้จากการให้บริการในธุรกิจหลักเติบโตร้อยละ 4ผลักดันรายได้จากการให้บริการรวมให้เติบโตร้อยละ 2จากปีก่อนหน้า เป็น 26.6 พันล้านบาท ในไตรมาส 2 ปี 2563แม้ได้รับผลกระทบเต็มไตรมาสจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้รายได้ทรูวิชั่นส์อ่อนตัวลง พร้อมเดินหน้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว เพิ่มการขายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นร้อยละ 20


ทั้งนี้ ทรูมูฟ เอช เติบโตเหนืออุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดยเป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวที่มีรายได้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สวนทางกับผู้ให้บริการรายอื่นในอุตสาหกรรมที่รายได้จากการให้บริการหดตัวลงทั้งจากไตรมาสก่อนและปีก่อนหน้า อีกทั้งมีการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพส่งผลให้ EBITDA เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 จากปีก่อนเป็น 9.2 พันล้านบาท หรือ 13.1พันล้านบาทหากรวมผลกระทบจากการปรับมาใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ (TFRS16)


กลุ่มทรูรายงานกำไรสุทธิประมาณ 1.3 พันล้านบาทในไตรมาส 2 ปี 2563และจะมุ่งเน้นการบริหารค่าใช้จ่ายรวมทั้งเพิ่มproductivity ในทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างกำไรที่เติบโตอย่างยั่งยืนให้กับบริษัทต่อไป


ทรูมูฟ เอช เติบโตสูงเหนืออุตสาหกรรมและเป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวที่รายงานการเติบโตของรายได้จากการให้บริการในไตรมาสที่ 2แม้รายได้ที่เกี่ยวข้องกับบริการโรมมิ่งและนักท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เต็มไตรมาส โดยรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เติบโตร้อยละ 3.3 จากปีก่อนและร้อยละ 0.4 จากไตรมาสก่อนหน้าเป็น 20.2 พันล้านบาทในไตรมาส 2 ปี 2563ขณะที่ผู้ให้บริการรายใหญ่รายอื่นในอุตสาหกรรมมีรายได้จากการให้บริการรวมลดลงร้อยละ 6 จากปีก่อนและลดลงร้อยละ 3จากไตรมาสก่อนหน้าเครือข่ายคุณภาพสูง


ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2563 ฐานผู้ใช้บริการรวมของทรูมูฟ เอช เป็น 30.16 ล้านราย แบ่งเป็น ลูกค้าระบบรายเดือน 9.01 ล้านราย และระบบเติมเงิน 21.15 ล้านราย ทั้งนี้ การแข่งขันในอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่มีพัฒนาการเชิงบวกมากขึ้น ตลอดจนความต้องการใช้งาน 5G ดาต้าและธุรกรรมดิจิทัลที่เพิ่มสูงขึ้น จะช่วยส่งเสริมการเติบโตให้กับทรูมูฟ เอชต่อไป


ทรูออนไลน์ มีรายได้จากการให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตและฐานผู้ใช้บริการเติบโตแข็งแกร่งจากความต้องการใช้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มสูงขึ้นตามแนวโน้มการทำงานจากบ้าน การเรียนออนไลน์และความต้องการรับชมคอนเทนต์และความบันเทิงที่บ้าน โดยแพ็กเกจไฟเบอร์บรอดแบนด์และคอนเวอร์เจนซ์ที่ผสานคอนเทนต์คุณภาพผ่าน TrueID TV รวมถึงแคมเปญเพิ่มความสุขให้ลูกค้าด้วยสิทธิประโยชน์พิเศษเมื่อต่อสัญญา ได้รับผลตอบรับที่ดีจากตลาดอย่างต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้ ส่งผลให้รายได้จากการให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็น 6.7 พันล้านบาท คิดเป็นการเติบโตที่สูงขึ้นในอัตราร้อยละ 5.7 จากปีก่อนและร้อยละ 2.2 จากไตรมาสก่อนหน้า โดยมีจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 133 พันราย ในไตรมาส 2 ปี 2563 ขยายฐานลูกค้าบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นเป็น 4.0 ล้านราย


ทรูวิชั่นส์ มีรายได้จากการให้บริการ 2.6 พันล้านบาทในไตรมาส 2 ปี 2563ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เต็มไตรมาส โดยเฉพาะลูกค้าในธุรกิจโรงแรม รวมการจัดงานอีเว้นท์บันเทิงและรายการกีฬาสดต่างๆ ที่ถูกเลื่อนออกไป ส่งผลให้ทั้งรายได้และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องลดลงเช่นกัน ทั้งนี้ ทรูวิชั่นส์ มีฐานลูกค้าประมาณ 4 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2563


ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป มุ่งหน้าเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศของกลุ่มทรูด้วยบริการและแพลตฟอร์มคุณภาพ อย่างทรูไอดีที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยยอดผู้สมัครรับชมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษเพิ่มกว่า 30,000ราย ในช่วงที่กลับมาแข่งขันในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยระหว่าง 3 เดือนที่ไม่มีการแข่งขัน ทรูไอดียังสามารถเพิ่มจำนวนการใช้บริการต่าง ๆ ถึง 234,000 ครั้ง คิดเป็นการเติบโตร้อยละ 23 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน นอกจากนี้ ยอดรับชมวิดิโอต่อเดือนบนทรูไอดียังเติบโตอย่างต่อเนื่องสูงสุดถึง 219 ล้านวิว หรือคิดเป็นร้อยละ 55 จากไตรมาสที่แล้ว


นอกจากนี้ ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ทรูไอดียังเปิดตัวบริการอีคอมเมิร์ซที่ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานกว่า 828,000 รายและมีผู้สนใจคลิกเข้าชม 3.3ล้านคลิกต่อเดือน สำหรับแพลตฟอร์มบนจอโทรทัศน์ กล่องทรูไอดี ทีวี เติบโตแข็งแกร่งด้วยยอดรวมสูงถึง 1.4 ล้านกล่อง เพิ่มขึ้นร้อยละ 61เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ทำให้เป็นผู้ให้บริการกล่องทีวีในระบบแอนดรอยด์ที่มีฐานใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นพาร์ทเนอร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกสำหรับกล่องกูเกิล เนสต์ มินิ ผู้ช่วยอัจฉริยะ


TRUE มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 4.04 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 6.00 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 3.30 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่อเนื่องตามกรอบแนวโน้มขาลงหลังจากปรับตัวลดลงหลุดแนวรับที่ 3.30 ลงไป ทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นยังมีความเสี่ยงในการปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 2.94 และมีแนวรับสำคัญที่ 2.74 โดยมีแนวต้านของกรอบแนวโน้มขาลงที่ 3.30-3.34 ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้ จะเป็นสัญญาณซื้อทางเทคนิค


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X