> SET > TRUBB

28 กันยายน 2020 เวลา 12:34 น.

TRUBBพ้นจุดต่ำสุดQ3สวย ดัน"เวิลด์เฟล็กซ์"เข้าตลาด

ทันหุ้น - TRUBB พ้นจุดต่ำสุด แย้ม Q3/2563 ผลงานสวย อานิสงส์ดีมานด์หวนกลับ บิ๊ก "วรเทพ" มั่นใจปี 2563 ยอดขายโตต่อเนื่องจากปีก่อนที่ 1.4 แสนตัน รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว แถมเล็งดันบ.ลูก"เวิลด์เฟล็กซ์" เข้าตลาดหุ้น คาดชัดเจนปีหน้า


นายวรเทพ วงศาสุทธิกุล ประธานกรรมการ บริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TRUBB เปิดเผยว่า บริษัทมองภาพรวมธุรกิจน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงไตรมาส 2/2563 หลังทิศทางคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ในส่วนต่างๆ ฟื้นตัว จึงทำให้บริษัทคาดว่าผลงานในไตรมาส 3/2563 ปรับตัวดีขึ้น


ปีนี้ยอดขายทะลุ1.4แสนตัน

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2563 เชื่อยอดขายเติบโตต่อเนื่องจากปี 2562 ที่ประมาณ 1.4 แสนตันเนื่องจากจากฐานลูกค้าของบริษัทขยายตัว ประกอบกับสินค้าประเภทน้ำยางข้นปรับตัวดีขึ้นค่อนข้างมาก ซึ่ง

การเกิดโรคระบาดโควิด-19 ทำให้ออเดอร์โดยรวมขยายตัว


ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของของ TRUBB แบ่งเป็น การส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศประมาณ 80%, ผลิตและจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าในประเทศ 20% ซึ่งหากจำแนกตามรูปแบบของผลิตภัณฑ์นั้นจะมาจากน้ำยางข้นคิดเป็นสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 50%


ค่าเงินบาทหนุน

อย่างไรก็ดี จากแนวโน้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ออเดอร์น้ำยางข้นของ TRUBB เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก เนื่องจากปัจจุบันน้ำยางข้นถือเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆ ได้แก่ สายรัดหูในส่วนของหน้ากากอนามัย, ถุงมือยาง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในการป้องกันโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทั้งใน และต่างประเทศ จึงทำให้ความต้องการในส่วนดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน


ขณะที่แนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องจนล่าสุด 31.74 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ 24 กันยายน 2563) บริษัทมองว่าเป็นอีกปัจจัยบวกต่อการดำเนินงานของธุรกิจ เพราะช่วยสนับสนุนรายได้จากการส่งสินค้าไปยังต่างประเทศให้เติบโตมากขึ้น


เล็งดันบ.ลูกเข้าตลาดหุ้น

นายวรเทพ กล่าวเสริมว่า ในแง่ประเด็นที่ล่าสุดทางคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติในหลักการในการนำหุ้นของบริษัท เวิลด์เฟล็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ “เวิลด์เฟล็กซ์” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TRUBB เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและ/หรือ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (Spin-off) โดยการเสนอขายและจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนของเวิลด์เฟล็กซ์ ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในอนาคต


ปัจจุบันทาง TRUBB อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในรายละเอียดส่วนต่างๆ โดยคาดว่าจะสามารถยื่นแบบแสดงข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ในช่วงประมาณปี 2564


สำหรับงบการเงินของ TRUBB งวด 6 เดือนแรกปี 2563 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 18.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 82.95 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีรายได้จากการขายและบริการ 2.94 พันล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


โดยธุรกิจรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 3.73 พันล้านบาท ลดลงคิดเป็น 21.19% ผลจากการความต้องการยางที่ลดลงจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด–19และสงครามการค้าระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและจีนที่ส่งผลให้ราคายางพารามีความผันผวน ในช่วงที่ผ่านมาทำให้บริษัทมีรายได้ลดลง สำหรับต้นทุนขายและบริการสำหรับงวด 6เดือนของปี 2563 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 2.62 พันล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 3.41 พันล้านบาท ผลมาจากยอดขายที่ลดลง อย่างไรก็ตามกลุ่มธุรกิจมีการแก้ไขคุณภาพการผลิตของกลุ่มผลิตภัณฑ์ยางให้สามารถผลิตได้ปริมาณและคุณภาพที่ดีขึ้น ทำให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X