> TFEX > INSET

25 กันยายน 2020 เวลา 08:30 น.

INSETเล็งประมูลเสา5G จับตากำไรโตชนะโควิด

ทันหุ้น –สู้โควิด –INSET กางแผนธุรกิจ 5 ปี ตั้งเป้ารายได้ประจำแตะ 300-400 ล้านบาท คิดเป็น 10% ของพอร์ต “ศักดิ์บวร พุกกะณะสุต” ส่งซิกครึ่งปีหลัง 2563 ดีกว่าครึ่งปีแรก ตุนงานในมือแน่น 3 พันล้านบาท ลุ้นผลประมูลงานมูลค่า 200 ล้านบาท พร้อมเกาะติดการประมูลเสาสัญญาณ 5G


นายศักดิ์บวร พุกกะณะสุต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET เปิดเผยว่า ใน 3-5 ปีข้างหน้า (2564-2568) บริษัทจะเน้นธุรกิจการสร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) หรือธุรกิจซ่อมบำรุงและบริการ ปัจจุบันมีมูลค่างานซ่อมบำรุงหรือบริการเกือบ 200 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 10% ทั้งนี้บริษัทจะพยายามหารายได้เข้ามาเพิ่ม โดยใน 3-5 ปีต่อจากนี้ตั้งเป้ารายได้แตะ 300-400 ล้านบาท ซึ่งงานที่เพิ่มขึ้นจะเป็นงานภายหลังจากการก่อสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) ให้กับลูกค้า โดยบริษัทได้รับงานก่อสร้างและการดูแลหลังการก่อสร้างมาบ้างแล้ว


ขณะที่ทิศทางธุรกิจในครึ่งปีหลังปี 2563 บริษัทมองว่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะงบประมาณภาครัฐจะทยอยออกมาในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม ส่วนรัฐวิสาหกิจจะมีงบประมาณและการเบิกจ่ายออกมาใกล้เคียงกับรัฐหรือไม่เกินเดือนธันวาคม ทำให้ภาพการจัดซื้อจัดจ้างชัดเจนขึ้นในครึ่งปีหลัง


*Backlog ในมือ 3 พันล.


ประกอบกับปลายไตรมาส 2/2563 ที่ผ่านมา บริษัทได้รับงานโครงการใหญ่ 2 โครงการ มูลค่ารวม 1.4 พันล้านบาท ได้แก่งานติดตั้งวงจรกรองสัญญาณย่านความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) เรื่องแผนความถี่วิทยุกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (International Mobile Telecommunication-IMT) มูลค่า 1.16 พันล้านบาท


และโครงการก่อสร้างศูนย์ Data Center แบบครบวงจร ให้กับบริษัท กรุงไทย คอมพิวเตอร์เซอร์วิสเซส จำกัด (KTBCS) มูลค่า 350 ล้านบาท โดยจะเริ่มดำเนินการและรับรู้รายได้เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 3/2563 ไปจนครบระยะสัญญาการว่าจ้าง ทั้งนี้งานติดตั้งวงจรกรองสัญญาณย่านความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ระยะสัญญา 450 วัน ทำให้ภาพาการรับรู้รายได้อาจจะรับรู้เพียงบางส่วนในปีนี้ และส่วนที่เหลือจะรับรู้ไปจนถึงปีหน้า ส่วนโครงการก่อสร้างศูนย์ Data Center ระยะสัญญา 180 วัน คาดจะรับรู้ได้ประมาณ 90% ภายในปีนี้


อย่างไรก็ตาม จากการรับงานใหม่เข้ามาส่งผลให้บริษัทมีงานในมือ (Backlog) รวมที่ 3 พันล้านบาท คาดทยอยรับรู้ในปีนี้ 60-70%


*เป้ารายได้ปีนี้โต 10-15%


นายศักดิ์บวร กล่าวต่อว่า บริษัทอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานใหม่ ซึ่งยื่นเสนอราคาไปแล้ว มูลค่า 200 ล้านบาท คาดจะเห็นความชัดเจนประมาณเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคมนี้ อีกทั้งบริษัทอยู่ระหว่างติดตามงานเสาสื่อสาร 5G เบื้องต้นคาดจะมีไซซ์งานอยู่ราว 1 หมื่นไซซ์ และบริษัทคาดหวังได้งานประมาณ 1 พันไซซ์


สำหรับทิศทางรายได้ปีนี้ บริษัทมั่นใจรายได้จะเติบโต 10-15% จากปีก่อนที่ 1.2 พันล้านบาท โดยครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้แล้วที่ 530.21 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 50.16 ล้านบาท โดยการเติบโตจะมาจากการรับรู้รายได้จาก Backlog ในมือ และคาดสัดส่วนรายได้ในปีนี้จะมาจากธุรกิจก่อสร้างศูนย์ข้อมูล Data Center และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Infrastructure) ที่ 42% และมาจากธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายโทรคมนาคม (Infrastructure and Telecommunications Network ) 46% และมาจากธุรกิจงานซ่อมบำรุงและบริการ 11-12% โดยสัดส่วนรายได้จากธุรกิจงานซ่อมบำรุงและบริการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากปีก่อน 4% เพราะบริษัทมีงานบริการเพิ่มขึ้น ตามการขยายฐานลูกค้า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X