> SET > KTB

24 กันยายน 2020 เวลา 19:43 น.

KTB กระเป๋าหนัก ทุ่ม1.9หมื่นล้านบ. พัฒนาระบบไอที

ทันหุ้น – สู้โควิด – KTB ทุ่มงบปีละ 1.6-1.9 หมื่นล้านบาทพัฒนาระบบ IT ต่อเนื่อง า ล่าสุดนำ AI พัฒนาแอป Krungthai NEXT รองรับการทำธุรกรรมการเงินที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น ตั้งเป้าปีหน้ายอดธุรกรรมแตะ 12 ล้านราย ย้ำมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ตามความเหมาะสม ลั่นฐานะการเงินแข็งแกร่งไม่หวั่น NPL พุ่ง


นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างทดสอบระบบการทำธุรกรรมบน “บล็อก เชน” (Block chain) แบบ “เสมือนจริง” รวมถึงการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อบุคคลผ่านระบบดิจิทัล (Digital Lending) กับลูกค้ากลุ่มย่อยเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในปี 2564


ทั้งนี้ธนาคารมีงบประมาณการพัฒนาระบบ IT เฉลี่ยปีละ 1.6 – 1.9 หมื่นล้านบาท ล่าสุดpy’นำเทคโนโลยี AI (Artificial intelligence) พัฒนาแอป Krungthai NEXT เวอร์ชั่นใหม่ ให้สามารถรองรับการทำธุรกรรมการเงินให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมียอดการทำธุรกรรมผ่านแอป Krungthai NEXT ทั้งสิ้น 9 ล้านราย และตั้งเป้า สิ้นปี 2564 ที่ 12 ล้านราย โดยช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2563  มียอดการทำธุรกรรมผ่านแอปเพิ่มขึ้นถึง 60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


นายผยง คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2563 พอร์ตสินเชื่อมีแนวโน้มทรงตัวต่อเนื่องจากงวดไตรมาส 2/2563 ทั้งนี้ธนาคารยังคงมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้อย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาให้ความช่วยเหลือให้เหมาะสม สำหรับการการให้สินเชื่อกลุ่มผู้ประกอบการสายการบินนั้นนั้นคงต้องพิจารณาความเสี่ยงทางธุรกิจตามปกติ


“พอร์ตสินเชื่อก็คงใกล้เคียงเดิม ภาวะเศรษฐกิจช่วงนี้คงไม่มีใครกล้าลงทุน ขณะที่ลูกหนี้ก็ต้องประคองกันไป ทุกธนาคารมีมาตรการให้ความช่วยเหลือเป็นรายกรณีอยู่แล้ว ทำให้ไม่มีความกังวล NPL และสภาพคล่องของธนาคารก็อยู่ในระดับที่สูงเพียงพอรองรับ”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X