> อาหารสมอง >

27 กันยายน 2020 เวลา 13:00 น.

ธุรกิจที่ตอบโจทย์กับวิถีชีวิตใหม่ (New Normal)

ธุรกิจร้านอาหาร คาดว่าบริการจัดส่งแบบเดลิเวอรี่จะยังคงได้รับความนิยมและมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากลูกค้าที่เริ่มคุ้นชินกับระบบดังกล่าว โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในปี 2563 ธุรกิจบริการจัดส่งอาหาร ถึงที่พักอาจเติบโตร้อยละ 19-21 ขณะที่ธุรกิจร้านอาหารในภาพรวมอาจหดตัวร้อยละ 9.7-10.6

อย่างไรก็ตาม หลังการคลายล็อกคาดว่ายอดขายช่องทางเดลิเวอรี่ รวมถึงการซื้อกลับไปทานที่บ้าน อาจจะปรับลดลงหากเทียบกับช่วงที่มีการระบาด เนื่องจากลูกค้าบางกลุ่มยังคงต้องการบรรยากาศของการใช้บริการที่ร้าน โดยคาดว่าร้านอาหารที่ให้บริการแบบเปิดโล่งน่าจะตอบโจทย์ลูกค้าที่เน้นความปลอดภัย ทั้งนี้ธุรกิจต้องบริหารจัดการทรัพยากรให้เกิดความสมดุล ทั้งในส่วนออนไลน์/เดลิเวอรี่และช่องทางหน้าร้าน 


อีกทั้งออกแบบเมนูอาหารที่เน้นความสะอาดมีรสชาติดี และราคาย่อมเยา ขณะเดียวกัน ธุรกิจต้องวางแผนบริหารการสร้าง ครือข่ายการจัดส่งสินค้ากับพันธมิตรในพื้นที่ ในกรณีที่บางพื้นที่อาจไม่มีผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นสั่งและจัดส่งสินค้า ธุรกิจค้าปลีก เช่นเดียวกับธุรกิจอาหาร คือผู้บริโภคจะยังคงนิยมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้บางส่วนจะเริ่มกลับมาใช้บริการช่องทางหน้าร้านมากขึ้น แต่พฤติกรรมก็อาจจะไม่เหมือนเดิม คือ จะวางแผนใช้เวลาไม่นาน มีเป้าหมายในการใช้จ่ายที่แน่นอน ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายในการดึงให้ลูกค้ากลุ่มนี้ ใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนอื่น ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในปี 2563 ยอดขายค้าปลีกออนไลน์หรือ E-Commerce อาจเติบโตร้อยละ 8-10 ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกในภาพรวมอาจหดตัวร้อยละ 5-8

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ภาคประชาชนยังคงตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะ การดูแลสุขภาพด้วยตนเอง เป็นโอกาสสำหรับสินค้าบางประเภท อาทิ ยา/สมุนไพร อาหาร/เครื่องดื่มเสริมสุขภาพ รวมถึงเครื่องออกกำลังกายในบ้าน ขณะที่ธุรกิจที่ให้บริการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) คาดว่าจะยังคงได้รับความนยิม แม้ว่าข้อจำกัดของการเดนิ ทางไปพบแพทย์จะลดลง แต่ลูกค้าบางส่วนจะยังคงกังวลถึงความปลอดภัย รวมถึงอาจมีข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย จากกำลังซื้อที่ชะลอตัวด้วย 

ธุรกิจที่สนับสนุนการปรับตัวของธุรกิจ โดยเฉพาะเครื่องมือที่จะอำนวยความสะดวกต่อการทำงาน หรือ การเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ อาทิ แอพพลิเคชั่นช่วยทำงานสันทนาการจากที่บ้าน การอบรมเรียนรู้ผ่านออนไลน์ การประชุมออนไลน์ ระบบจัดเก็บข้อมูล บริการคลาวด์เซอร์วิส โซลูชั่นต่างๆ รวมถึงเครื่องจักร/ระบบอัตโนมัติที่ช่วยลดการพึ่งพาแรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น น่าจะยังได้รับความสนใจ


**ธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์หลังมาตรการคลายล็อก

ธุรกิจท่องเที่ยวระยะใกล้ ความต้องการท่องเที่ยวหลังจากที่ถูกจำกัดการเดินทางเป็นเวลานาน ประกอบกับมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวจากภาครัฐ วงเงิน 2.24 หมื่นล้านบาท (ช่วยเหลือด้านค่าที่พัก ค่าเดินทาง และ ค่าอาหาร) ที่ได้รับการอนุมัติจากครม.เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 จะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวและประคองธุรกิจ ที่อยู่ในห่วงโซ่ได้ระดับหนึ่ง โดยคาดว่าธุรกิจท่องเที่ยวระยะใกล้ สถานที่พักตามธรรมชาติ โฮมสเตย์ น่าจะได้รับความสนใจจากคนที่ยังห่วงด้านความปลอดภัยธุรกิจรถเช่า ค่าใช้จ่ายเดินทางโดยสารสาธารณะ ทั้งทางบกและทางอากาศที่ปรับสูงขึ้น จากมาตรการ เว้นระยะห่าง 


ประกอบกับความกังวลต่อความปลอดภัย กระตุ้นให้บางส่วนเลือกที่จะใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางแทน ซึ่งรวมถึงการเช่ารถ อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอาจต้องมีความหลากหลายของประเภทรถที่ให้เช่าและยืดหยุ่นในการให้บริการตามความต้องการของลูกค้า เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนคน ระยะทางการเดินทาง อาทิ รถเก๋ง รถตู้ รถเอสยูวี ที่ขนสัมภาระได้มาก รวมถึงการให้บริการด้านพนักงานขับรถเพื่อเป็นทางเลือก

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X