> mai > SICT

23 กันยายน 2020 เวลา 09:00 น.

SICTไมโครชิพสัญญาณฟื้น ออเดอร์ไหลเข้ายาวยันปีหน้า

ทันหุ้น -สู้โควิด - SICT ตั้งโต๊ะรับออเดอร์ไมโครชิพสำหรับระบบลงทะเบียนสัตว์ยาวเหยียดถึงปีหน้า ส่วนไมโครชิพสำหรับระบบกุญแจสำรองอิเลกทรอนิกส์ยานยนต์มีสัญญาณฟื้นตัว มองครึ่งปีหลังสดใส มั่นใจรายได้ปีนี้สูงกว่าปีก่อนที่ 308 ล้านบาท แย้มแผนขยายฐานธุรกิจในประเทศเพิ่ม


นายมานพ ธรรมศิริอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SICT ประกอบธุรกิจออกแบบ วิจัยและพัฒนาวงจรรวม (Integrated Circuit Design) หรือไมโครชิพ เปิดเผยว่า จากผลประกอบการในครึ่งปีแรกของปี 2563 บริษัทสามารถผลักดันผลประกอบการให้เติบโตได้ค่อนข้างดี ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างติดตามผลประกอบการในไตรมาส 3/2563 ซึ่งยังเหลือเวลาในเดือนกันยายนเพื่อทำผลงาน อีกทั้งบริษัทเริ่มเห็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากมีปัจจัยการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในบางประเทศ


ออเดอร์ไหลเข้า


อย่างไรก็ดีจากนี้เป็นต้นไป บริษัทยังมีคำสั่งซื้อ(ออเดอร์) ซึ่งเป็นทิศทางบวก และยังไม่มีอะไรน่ากังวล โดยไมโครชิพสำหรับระบบลงทะเบียนสัตว์ที่ใช้สำหรับบันทึกข้อมูลของสัตว์เศรษฐกิจ เช่น โคเนื้อ, โคนม, แกะ ไปจนถึงสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข และแมว ในกลุ่มประเทศส่งออกยังมีออเดอร์อย่างต่อเนื่องยาวไปถึงปีหน้า ขณะที่ไมโครชิพสำหรับระบบกุญแจสำรองอิเลกทรอนิกส์ยานยนต์เริ่มมีสัญญาณที่ดีในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 และทำให้บริษัทมีและอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) สูงขึ้น จึงมองภาพธุรกิจในครึ่งปีหลังยังเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก


สำหรับกลยุทธ์ช่วงที่เหลือต่อจากนี้ บริษัทยังคงจับตาดูตัวแปร หรือปัจจัยที่จะกดดันธุรกิจในไตรมาส 4/2563 อย่างใกล้ชิด และบริษัทยังผลักดันผลประกอบการปีนี้ให้เติบโตสูงกว่าปีก่อนที่ 308 ล้านบาท ทั้งนี้การเติบโตของรายได้จะมาจากทุกธุรกิจคือ ไมโครชิพสำหรับระบบกุญแจสำรองอิเลกทรอนิกส์ยานยนต์ ไมโครชิพสำหรับระบบลงทะเบียนสัตว์ ไมโครชิพสำหรับระบบเข้า-ออกสถานที่ และระบบการอ่านข้อมูล และไมโครชิพอื่นๆ โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท และอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่า 40%


โชว์งบ Q2/63 สวย


อนึ่ง ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2563 มีกำไรสุทธิ 10.75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 316.63% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า และรายได้รวมอยู่ที่ 74.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.41% โดยมีธุรกิจไมโครชิพระบบลงทะเบียนสัตว์เป็นตัวดันรายได้และกำไร เผยวิกฤติโควิดปรับตัวมาใช้การติดต่อลูกค้าทางออนไลน์ ค่าใช้จ่ายเรื่องการขาย และการตลาดลดลงอย่างมาก


นอกจากนี้ยังมีไมโครชิพสําหรับการใช้งานรูปแบบอื่นๆ ซึ่งบริษัทเตรียมเพิ่ม 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายในปี 2563 และ 1 ผลิตภัณฑ์ใหม่ภายในปี 2565 บริษัทมองว่า NFC Smartphone มีจํานวนมากขึ้น โอกาสการเติบโตของ e-commerce สูง อัตราการเติบโตของระบบป้องกัน การปลอมแปลง เช่น กลุ่มแอพพลิชั่น เภสัชกรรม อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสําอาง สินค้ามูลค่าสูง มีจุดเด่นในป้องกันการทําซํ้าได้ เเละมีอัตราการเติบโตที่ดีกว่ากลุ่มอื่น บริษัทจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อรองรับกับความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น


ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้หลักมาจากต่างประเทศเกือบ 100% และบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนการขยายธุรกิจและฐานภายในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาสัดส่วนรายได้ยังน้อย หรือมีสัดส่วนรายได้ไม่ถึง 1% ทั้งนี้แผนการขยายฐานในประเทศยังเป็น Pilot Projectเท่านั้น ขณะเดียวกันการขยายธุรกิจต่างประเทศ บริษัทมีตัวแทนขายแล้วที่ประเทศยุโรปและญี่ปุ่น อย่างละ 1 แห่ง จากความตั้งใจของบริษัทที่ต้องการมีตัวแทนขาย 2-3 แห่ง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X