> IPO >

22 กันยายน 2020 เวลา 11:37 น.

ส่อง 2 บิ๊ก IPO หุ้น SCGP-OR ในมุมมอง "เอเชียพลัส-โนมูระ พัฒนสิน"

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เอเชีย พลัส ได้ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด หรือ SCC โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 41 บาทต่อหุ้น ชี้การระดมทุนจะช่วยทำให้สร้างการเติบโตของธุรกิจอีกเท่าตัว ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน ได้ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT  เชื่อเป็นหุ้นที่น่าสนใจ


บล.เอเชีย พลัส ระบุว่า SCGP เป็นผู้นำด้านโซลูชั่นบรรจุภัณฑ์ครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในอาเซียน มีอัตราการเติบโตของกำไรที่โดดเด่นมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พร้อมเข้าระดมทุน เพื่อนำเงินไปใช้ในการขยายธุรกิจ สร้างโอกาสการเติบโตของรายได้ขึ้นอีก 1 เท่าตัว ภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยประเมินราคาเหมาะสมของปี 2564 อยู่ที่ 41 บาทต่อหุ้น 


SCGP มีกำลังการผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์สูงถึง 4 ล้านตัน/ปี และบรรจุภัณฑ์กล่องลูกฟูก 1.1 ล้านตัน/ปี สามารถตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลุกค้าได้ครอบคลุมครบวงจร รวมถึงมีแหล่งจัดหาวัตถุดิบได้เองโดยตรง ซึ่งช่วง 5 ปีที่ผ่านมา SCGP มีอัตราการเติบโตของกำไรเฉลี่ยปีละ 14.6% 


ฝ่ายวิจัยเอเชีย พลัส มองว่ากำไรที่เติบโตต่อเนื่อง เกิดจากการขยายกำลังกาผลิต ซึ่งมีทั้งรูปแบบของการเข้าซื้อกิจการและการลงทุนแบบ Brown Field การระดมทุน IPO ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน ที่ยังมีศักยภาพการเติบโตได้อีกมาก โดยตั้งเป้าหมายจะมีรายได้เติบโตขึ้นอีก 1 เท่าตัวจากปัจจุบัน ภายในปี 2568 


เมื่อวานนี้ SCGP ระบุในแบบไฟลิ่งว่า ได้กำหนดช่วงราคา IPO ที่หุ้นละ 33.50-35.00 บาท โดยคาดว่าจะสรุปราคาสุดท้ายในวันที่ 8 ต.ค.นี้ ซึ่งจะเสนอขายหุ้นภายในเดือน ต.ค.นี้ โดยมีธนาคาร ไทยพาณิชย์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และมีบล.ไทยพาณิชย์ และบล.บัวหลวง เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย 


**OR น่าสนใจ


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า OR มีแผนจะขายหุ้น IPO ให้ประชาชนจำนวน 3,000 ล้านหุ้น (รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) ปัจจุบันได้รับอนุมัติไฟลิ่งแล้ว คาดอยู่ระหว่างเรียกประชุมผู้ร่วมจัดจำหน่าย โดยยังไม่ประกาศราคา IPO ทั้งนี้หากพิจารณาจากระดับ พี/อี เรโช 6-8 เท่า หรือ EV/EBITDA ประมาณ 7-9 เท่า ของหุ้นผู้ที่ทำธุรกิจใกล้เคียงกันในอุตสาหกรรม ได้แก่ PTG-BCP-ESSO เทียบกับผลดำเนินงานย้อนหลังในช่วง 3 ปี ของ OR มูลค่าตลาดของบริษัท อาจอยู่ในช่วงตั้งแต่ 4.7 หมื่นล้านบาทไปถึงราว 2 แสนล้านบาทโดยมูลค่าตามประมาณของฝ่ายวิจัยโนมูระ พัฒนสิน อยู่ที่ราว 4 หมื่นล้านบาท) ซึ่งอาจมี upside ได้ในอนาคตหลังได้รับข้อมูลโครงการในอนาคตของ OR เพิ่มเติม 


ฝ่ายวิจัย มองธุรกิจ OR มีความน่าสนใจ จากโอกาสในการเติบโตต่อเนื่องทั้งในประเทศและภูมิภาค ทั้งธุรกิจ oil ที่ขยายตัวตามการเพิ่มสถานีบริการน้ำมัน ราว 9% ต่อปี หรือราว 208 สาขาต่อปี โดยเฉพาะในภูมิภาคที่อัตราการใช้น้ำมันต่อหัวยังเพิ่มได้อีก และฐานลูกค้าพาณิชย์ที่เติบโต 


ส่วนธุรกิจ non-oil ที่เติบโตตามการขยายร้านค้า โดยเฉพาะคาเฟ่อเมซอน และพื้นที่เช่า โดยในระยะสั้นมีปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของปริมาณขายน้ำมันจากฐานต่ำในปี 2563 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X