> SET > DTAC

18 กันยายน 2020 เวลา 13:09 น.

DTAC ไฮซีซันดันQ4แจ๋ว เดินเกมอัพฐานพรีเพด

ทันหุ้น - DTAC โดดรับเข้าไฮซีซัน หนุน Q4/2563 ฟอร์มแจ๋ว พร้อมเดินหน้าทุ่มงบ 1 หมื่นล้านบาท ขยายฐานโครงข่ายเต็มสูบ แถมจับมือพาร์เนอร์-ออกแคมเปญใหม่ หวังดันยอดเบอร์เติมพุ่ง จากเดิม 12.9 ล้านเบอร์ ด้านโบรกเกอร์ ส่องเป้าหมาย 44.00 บาท


นายฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เปิดเผยว่า บริษัทคาดภาพรวมผลงานในไตรมาส 4/2563 น่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงฤดูกาล (ไฮซีซัน) ของอุตสาหกรรม จึงน่าจะช่วยผลักดันให้ยอดผู้ใช้บริการขยายตัว

รุกขยายฐานโครงข่าย


สำหรับในแง่แผนการลงทุนปี 2563 บริษัทได้วางไว้ราว 8,000-10,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนพัฒนาโครงกาข่ายทั้งในส่วนของ 4G และ 5G เสริมศักยภาพในการบริการให้ดีขึ้น โดยทาง DTAC ตั้งเป้าจะขยายบริการ 4G-TDD บนคลื่น 2300 MHz ที่ให้บริการบนคลื่นทีโอที เป็นจำนวนมากกว่า 20,000 สถานีฐานภายในปี 2563 เพื่อตอกย้ำในความเป็นผู้นำการให้บริการ 4G-TDD ซึ่งเป็นระบบที่สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์สื่อสารของลูกค้าดีแทคมากกว่า 76 เปอร์เซ็นต์รองรับการใช้งาน และดีแทคยังเร่งขยาย Massive MIMO ในพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่นทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีกว่าเดิม 3 เท่า


ขณะเดียวกันบริษัทยังเตรียมขยายบริการ 4G เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ โดยนำคลื่น 700 MHz มาเพิ่มความครอบคลุมของสัญญาณในภูมิภาคสำคัญทั่วไทย โดยพร้อมที่จะให้บริการหลังจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้มอบใบอนุญาตใช้งานคลื่นความถี่ 700 MHz คาดว่าภายในไตรมาส 4ปี 2563


นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทได้มีปรับกลยุทธ์ในส่วนของแบรนด์ดิ้ง "ดีแทคเติมเงินยุคชีวิตวิถีใหม่" นอกเหนือจากให้บริการเชื่อมต่อที่ดีที่สุดแล้ว ยังพร้อมเป็น “ผู้ช่วย” ที่เข้าใจ เข้าถึง และพร้อมเข้าไปมีส่วนร่วมในชีวิตประจำวัน ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่นในทุกๆวัน จากประโยชน์ในการใช้งานของ “ซิมแฮปปี้เน็ต” และ “ซิมแฮปปี้คอล” ที่เป็นมากกว่าแค่ซิมเติมเงิน (พรีเพด) แต่เติมชีวิตให้ไปต่อได้ ด้วย 3 สิ่งดีๆคือ สัญญาณดี ราคาดี และ บริการใจดี

พร้อมจับมือกับพันธมิตรในกลุ่มสินค้าและบริการที่เข้าถึงความต้องการในชีวิตประจำวันของลูกค้า 


เช่น ไทยน้ำทิพย์ สถานีบริการน้ำมัน PT และ ธนาคารกสิกรไทย โดยร่วมมือเติมความสุขให้กับลูกค้า ด้วยการแจกฟรี “ซิมเติมสุข” เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ซิมดีแทคเติมเงินทั่วประเทศ ซึ่งในเฟสแรกจะมีการแจกจำนวน 5 แสนเลขหมาย ซึ่งคาดใช้เม็ดเงินทางด้านการตลาดเฟสแรกอยู่ที่ 80 ล้านบาท


ลุยอัพฐานพรีเพด

อย่างไรก็ดี จากการสำรวจข้อมูลผู้ใช้บริการดีแทค มีปริมาณการใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้น 70% ปริมาณการใช้งานดาต้าต่อเดือน ต่อผู้ใช้งานแบบเติมเงิน เมื่อเทียบกับปีก่อน ปริมาณการใช้งานดาต้าในพื้นที่ภูมิภาคนั้นเติบโตสูงกว่ากรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 5 เท่า หลังสถานการณ์โควิด-19  มีจำนวนผู้ใช้งานในระบบเติมเงิน (active user) เพิ่มขึ้น 2 เท่าบนดีแทคแอปที่เพิ่มขึ้นในแต่ละเดือน เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งหากแผนการทำการตลาดซิมระบบเติมเงินและการร่วมมือกับพาร์เนอร์สำเร็จตามที่วางไว้ เชื่อว่าน่าจะกลายเป็นปัจจัยที่สนับสนุนจำนวนผู้ใช้บริการซิมระบบเติมเงินขยายตัวจากสิ้นไตรมาส 2/2563ที่มีหมายเลขมือถือระบบเติมเงินของ DTAC อยู่ที่ราว 12.7 ล้านเลขหมาย


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมองเป็นบวกต่อหุ้น DTAC เนื่องจากคาดกำไรปกติในไตรมาส 3/2563 จะเติบโตกว่าช่วงไตรมาส 2/2563 เพราะประเมินว่ารายได้ค่าบริการงวดไตรมาส 3/2563 ฟื้นตัว low single digit จากไตรมาส 2/2563ผลจากฐานลูกค้าแรงงานต่างด้าวที่เริ่มทยอยกับมาทำงานตามปกติ หลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ประเทศ


แต่รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายลดลงเล็กน้อย จากการแข่งขันที่รุนแรงโดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าเติมเงิน รวมถึงมาร์จิ้นและยอดขายมือถือดีขึ้นมาก ทั้งจากราคาขายเครื่องเฉลี่ยที่สูงขึ้น และจำนวนเครื่องที่ขายมากขึ้น ทำให้การขาดทุนจากการขายเครื่องมือถือลดลงไปมาก บวกกับการควบคุมต้นทุนและรายจ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินราคาเป้าหมายหุ้น DTAC ไว้ที่ระดับ 44.00 บาท มองเป็นโอกาสในการลงทุน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X