> SET > VIBHA

18 กันยายน 2020 เวลา 12:57 น.

VIBHA คึอานิสงส์ไฮซีซันหนุน ชะลอแผน“วิภารามอ่อนนุช”

ทันหุ้น - VIBHA ผ่านจุดต่ำสุด! แย้มครึ่งหลังปี 2563 ฟอร์มแจ่ม อานิสงส์เข้าไฮซีซัน หนุนยอดผู้ใช้บริการสดใส บิ๊ก "ชัยสิทธิ์" เล็งเลื่อนแผนงานก่อสร้าง "วิภาราม อ่อนนุช" หลังสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย ด้านโบรกเกอร์ แนะสอย อนาคตไกล 2.25 บาท


นายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA เปิดเผยว่า บริษัทประเมินแนวโน้มผลงานครึ่งหลังปี 2563น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งแรกปีนี้ที่มีรายได้ราว 3 พันล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงที่มีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ซึ่งถือเป็นช่วงฤดูกาล (ไฮซีซัน) ของอุตสาหกรรม จึงน่าจะทำให้แนวโน้มผู้เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น


"เรามองว่าภาพรวมธุรกิจน่าจะผ่านจุดที่แย่ไปแล้วในไตรมาส 2/2563ซึ่งสะท้อนได้จากผู้ใช้บริการในโรงพยาบาล (รพ.) ต่างๆ ที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง และน่าจะเห็นทิศทางที่ดีขึ้นหลังจากนี้" นายชัยสิทธิ์กล่าว


เลื่อนสร้างรพ.ที่อ่อนนุช

ขณะเดียวกันปัจจุบัน VIBHA ยังมีบริษัทย่อย ซึ่งประกอบธุรกิจโรงแรมของคือ "ปริ๊นส์ตั้น พาร์ค สวีท" ซึ่งช่วงที่ผ่านมาได้เข้าร่วมโครงการ Alternative State Quarantine จำนวน70 ห้อง ซึ่งเป็น ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินโควิด-19 เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยให้คุณยื่นเอกสารความจำนง Alternative State Quarantine แก่เจ้าหน้าที่และหลังจากนั้นจะมีการนำตัวไปยังสถานที่พักตามที่คุณเลือกไว้ โดยโรงแรมข้างต้นเข้ารวมโครงการ Alternative State Quarantine เพื่อรองรับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และน่าอีกปัจจัยช่วยสร้างรายได้เพิ่มเติมอีกทางหนึ่ง


นายชัยสิทธิ์ กล่าวเสริมว่า ในแง่การลงทุนโครงการ "โรงพยาบาลวิภาราม อ่อนนุช" ซึ่งได้มีการจัดซื้อที่ดินไปแล้วในช่วงที่ผ่านราว 500 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตสิ่งแวดล้อม (EIA) นั้น ตอนนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเรื่องการชะลอแผนการก่อสร้างออกไปก่อน จากเดิมที่มีกำหนดก่อสร้างในอีก 2 ปีข้างหน้า หลังสถานการณ์ต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงไป เพราะผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19)


กำไรแกร่งเป้า 2.25บ.

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 2.25 บาท เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์คาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะได้รับผลบวกจากการที่รัฐบาลคลายมาตรการล็อกดาวน์ (Lockdown)


ขณะที่ภาพรวมปี 2563 คาดกำไรสุทธิเติบโต 8% เป็น 872 ล้านบาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากฐานกำไรที่ต่ำ เพราะรายได้จากโครงการประกันสังคมของโรงพยาบาลในเครือ ถูกกระทบจากการเรียกคืนเงินประกันสังคมย้อนหลังราว 251 ล้านบาท ขณะที่ปี 2563 ไม่มีผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวแล้ว


ขณะเดียวในแง่ของประกันสังคมได้ผลบวกจากการปรับขึ้นค่าหัว มีผลย้อนหลัง ตั้งแต่ 1มกราคา 2563ราว 5.6% เป็น 3,959 บาทต่อหัว ส่วนด้านประสิทธิภาพในการทำกำไร มีแนวโน้มดีขึ้น จากผลของการปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคม และไม่มีรายการเรียกคืนเหมือนปีก่อน และบริษัทมีการปรับกลยุทธ์โดยมีแผนตัดขายธุรกิจที่ไม่ทำกำไร


ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับพื้นฐานของธุรกิจที่แข็งแกร่ง อีกทั้งมองว่าหุ้น VIBHA มีความน่าสนใจ ด้วยแนวโน้มผลประกอบการที่ยังเห็นการเติบโต แม้จะถูกกระทบจากโควิด-19 ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายที่ P/E ปี 2563 ที่ 25 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีที่ 37 เท่า จึงมองเป็นโอกาสในการลงทุน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X