> SET > DTAC

18 กันยายน 2020 เวลา 10:41 น.

DTAC สงครามราคาเริ่มกลับมากดดันต้นทุน โบรกฯ ลดคำแนะนำ

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล. คิงส์ฟอร์ด ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC  ได้ปรับลดคำแนะนำมาเป็นซื้อเมื่ออ่อนตัว จากเดิมแนะนำซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 45 บาทต่อหุ้น มองว่าการแข่งขันในธุรกิจโทรศัพท์มือถือเริ่มกลับมาสูงขึ้น จะส่งผลต่อต้นทุนการบริการที่สูงขึ้นด้วย 


โดยการแข่งขันที่เริ่มสูง จะเห็นได้จากการเสนอโปรโมชั่นในลักษณะ Double Data (เพิ่ม Capacity), Fix Speed และการลดราคาแพ็คเก็จต่างๆลง ดังนั้นทิศทางของ ARPU ทั้ง Prepaid และ Postpaid  ในธุรกิจมือถือมีแนวโน้มชะลอตัวลง ส่วนฐานลูกค้ารวมของ DTAC ก็น่าจะยังไหลออกต่อเนื่องแต่จะชะลอการไหลออกลงเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา 


เบื้องต้นเราประเมินรายได้บริการในไตรมาส 3/64  ที่ 1.54 หมื่นล้านบาท  ชะลอตัวลง 4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน  แต่เพิ่มขึ้น 2.7% จากไตรมาส 2/63  ส่วนรายได้จากการขายมือถือและอุปกรณ์คาดชะลอตัวลง 15% จากช่วงเดียวกันปีก่อน  แต่เพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาส 2/63  หลังจากที่ช็อปกลับมาเปิดตามปกติแต่กำลังซื้อของลูกค้าอาจจะยังไม่ฟื้นกลับมา ขณะเดียวกันลูกค้าบางส่วนน่าจะรอการเปิดตัวของ Iphone 12 รวมไปถึงสินค้าเรือธงจากค่ายอื่นที่กำลังจะเปิดตัวในช่วงไตรมาส 4 ดังนั้นลูกค้ากลุ่มนี้น่าจะรอซื้อในช่วงปลายปี


ฝ่ายวิจัยได้ประมาณการกำไรสุทธิปี 2563-2564 ที่ระดับ 5.8 พันล้านบาท  และ 5 พันล้านบาท  เพิ่มขึ้น 7%,  และลดลง 12%  ตามลำดับสำหรับปี 2564 ความเสี่ยงของ DTAC คือการประมูลคลื่น 3500 MHz เพราะในปีนี้ DTAC ไม่ได้คลื่น Mid-Band เข้ามาเสริมจากการประมูลในช่วงต้นปี โดยบริษัทมีความเห็นในประเด็นนี้ว่าคลื่น 3500 MHz มีความเหมาะสมในการทำ 5G มากกว่า อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปีฝ่ายวิจัยฯ คาดว่า Operator รายอื่นจะทำการตลาดโดยชูประเด็น 5Gเพื่อดึงดูดลูกค้า 


ขณะที่ DTAC มีคลื่นในมือน้อยกว่าผู้ประกอบการรายอื่น ซึ่งประเด็นอาจทำให้ลูกค้าขาดความมั่นใจในเครือข่ายและย้ายออกค่ายอื่น ส่วนการประมูลคลื่น 3500 MHz ในปีหน้ารวมไปถึงการ Allocate คลื่น 700 MHz ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดความล่าช้าขึ้น ซึ่งผลเสียนี้น่าจะกระทบกับ DTAC มากที่สุด ในด้านความเชื่อมั่น 


ราคาหุ้น DTAC เช้านี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 33.50 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 1.52% มีมูลค่าการซื้อขาย 37.96 ล้านบาท 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X