> SET > PTT

18 กันยายน 2020 เวลา 09:18 น.

ราคาน้ำมันยังปรับขึ้นแรงต่อ หนุนหุ้น PTT ที่ยัง Laggard

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เอเชีย พลัส หรือ ASPS มองราคาน้ำมันดิบโลกเมื่อวานนี้ยังปรับขึ้นแรงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยวานนี้ราคาน้ำมัน Brent ขึ้นราว  2.6% หากรวม 3 วันที่ขึ้นมารวม 9.7% ล่าสุดอยู่บริเวณ 43.3 เหรียญฯ โดยปัจจัยหนุนหลักๆ มาจากฝั่ง Supplyจากเมื่อวานนี้  


1.)ที่ประชุม OPEC+ ยังมีมติข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน ส.ค.-สิ้นปี 2563 และเผยว่าหากตลาดน้ำมันยังไม่ฟื้นตัวหรือราคาน้ำมันดิบยังอ่อนตัว กลุ่ม OPEC+ จะจัดการประชุมรอบพิเศษ(Extra Meeting)ในเดือนต.ค.โดยรวมทำให้ตลาดเชื่อว่า Supply น้ำมันในตลาดคาดจะยังไม่กลับมาเร็ว


2.)ประเด็นพายุ  Hurricane“ Sally”  แม้จะเริ่มเห็นการอ่อนแรงจากวันก่อนหน้าเป็น พายุโซนร้อน ซึ่งพัดเข้ามาในแถวอ่าวเม็กซิโกซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันราว 17%ของการผลิตน้ำมันทั้งหมดในสหรัฐและทำให้มีการปิดโรงน้ำมัน โดยยังต้องติดตามพัฒนากาHurricane ลูกใหม่ อาทิ Teddy และ Vickyและอื่นๆ (*ซึ่งปกติทุกปี ช่วงตลอดเดือน ก.ย. จะเป็นฤดูกาลพายุ Hurricane เข้าอ่าวเม็กซิโก ทำให้ Supply น้ำมันหายไปช่วงสั้นทุกปี)

ฝั่ง Demand น้ำมันดังที่นำเคยเสนอประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลก คือ สหรัฐ, จีน บริโภคน้ำมันรวมกันราว 50%ของทั้งโลก เศรษฐกิจเห็นสัญญาณฟื้นตัว อาทิ PMI ภาคการผลิตของทั้ง 2 ประเทศที่ยืนเหนือ 50 จุด ล่าสุด เดือน ส.ค. อยู่ที่ 51.1 จุดเท่ากันและเศรษฐกิจโลกเห็นสัญญาณบวกจากการทยอยปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP Growth ปี 2563เพิ่มขึ้น โดยรวมราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นแรงดังกล่าว  ถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงานที่ยังแนะนำซื้อมี IVL(Buy: FV@B32)และ PTT(Buy: FV@B41) ซึ่งเลือกเป็น Toppicks ในวันนี้

PTT(FV @ 41.00) มุมมองเศรษฐกิจจากหลายสำนักฯที่ดูดีขึ้น บวกกับประเด็นพายุที่เข้ามาในชายฝั่งเม็กซิโก หนุนให้ราคาน้ำมันดิบในช่วงสั้นปรับตัวขึ้นมาเร็วและแรง ถือเป็นบวกต่อหุ้นน้ำมันอย่าง PTT ที่ราคาหุ้นยังไม่ตอบสนองเชิงบวกเท่าที่ควร สะท้อนจากซึ่งในช่วง 1 เดือนครึ่งที่ผ่านมา ราคาหุ้น PTT ปรับตัวขึ้นน้อย และยัง Laggard กว่าราคาน้ำมันดิบ (Brent Oil) ถึง 7% และยังได้ปัจจัยหนุนเสริมจาก ความคืบหน้า เรื่องการนำบริษัทลูกอย่าง OR เข้าซื้อขายในตลาดฯ โดยทาง กลต.ได้อนุมัติคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ของ OR เรียบร้อยแล้ว 


โดยมีจำนวนหุ้นที่ IPO ไม่เกิน 3,000,000,000 หุ้น คิดเป็น 25% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วหลัง IPO อีกทั้งวานนี้คณะกรรมการ PTT ได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.18 บาท/หุ้น โดย XD 1 ต.ค.63 คาดเพิ่มความน่าสนใจต่อราคาหุ้น หลังจากมีหลายปัจจัยหนุนนำ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X