> SET > ANAN

18 กันยายน 2020 เวลา 07:45 น.

ANANต่างชาติโอนปกติ ลุยซื้อขายผ่านออนไลน์

ทันหุ้น –สู้โควิด –ANAN เผยลูกค้าต่างชาติโอนโครงการระดับปกติ เน้นขายผ่านออนไลน์ และโอนเงินผ่านการยืนยันตัวตนผ่านหน่วยงานราชการเเละสถานทูตไทยประจำประเทศนั้นๆ ลุยขายโครงการพร้อมอยู่ ถอนการลงทุนที่ไม่จำเป็น เพิ่มกระแสเงินสดในมือ พร้อมรักษาเป้าการโอนไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท


ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN เปิดเผยว่า ปัจจุบันลูกค้าต่างชาติ ยังสามารถโอนโครงการได้ในระดับปกติ แม้เกิดสถานการณ์โควิด-19 โดยใช้วิธีการขายออนไลน์ ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ และโอนเงินผ่านยันตัวตน ผ่านหน่วยงานราชการเเละสถานทูตไทยประจำประเทศนั้นๆ ซึ่งหากคิดเป็นลูกค้าเงินสดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมายังอยู่ในระดับ 30% แบ่งเป็นลูกค้าในประเทศ 18% และลูกค้าต่างชาติ 12% เเละอีก 70% เป็นการขายแบบกู้


ทั้งนี้ที่ผ่านมาภาพรวมอุตสาหกรรมของภาคอสังหาริมทรัพย์การโอนอสังหาริมทรัพย์ โดยรวมยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมาตรการ LTV แม้ว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะดีขึ้น แต่เศรษฐกิจที่ขยายตัวช้ากว่าที่คาดไว้ก็ยังส่งผลกระทบต่อยอดขายโดยรวม ยอดขายล่วงหน้าและยอดโอนในปี 2563 คาดว่าจะลดลง 29% และ 7%เทียบกับปีที่ผ่านมาตามลำดับ


*ลุยขายโครงการพร้อมอยู่


สำหรับทิศทางในครึ่งปีหลัง บริษัทจะเน้นขายโครงการพร้อมอยู่เนื่องจากสามารถเปลี่ยนเป็นกระเเสเงินสดได้ในทันที เเละบริษัทเองมีโครงการรองรับดีมานด์ในตลาดได้อย่างเพียงพอ ขณะเดียวกันมีคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมโอนในไตรมาส 3/2563จำนวน 5 โครงการ มูลค่ารวม 21,000ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถโอนได้ในช่วงที่เหลือของปีราว 5,800 ล้านบาท เเละจะมีการโอนสูงสุดในช่วงไตรมาสที่ 4/2563 ประมาณ 12,200 ล้านบาท


ทั้งนี้บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ณ สิ้นไตรมาส 2/2563 ที่ 28,500ล้านบาท รองรับการโอนในระยะ 3 ปีข้างหน้า เเละคาดว่าการโอนในช่วงครึ่งปีหลังแล้วกว่า 10,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 78% ของเป้าหมายยอดโอนทั้งหมด


นอกจากนี้บริษัทได้ปรับเพิ่มเป้ายอดขายเป็น 16,800 ล้านบาท จากเดิม 16,600 ล้านบาท เนื่องจากมียอดขายที่เติบโตได้ดีมากในช่วงไตรมาส 2/2563 และรักษาเป้าการโอนไว้ที่ 20,000 ล้านบาท


*ชะลอแผนเปิดโครงการใหม่


อย่างไรก็ดีการเปิดโครงการใหม่บริษัทจะมีการพิจารณาการเปิดตามความเหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีที่ดินในมือว่า 9 แปลงที่พร้อมพัฒนา ทั้งโครงการเเนวราบเเละโครงการคอนโดมิเนียม


ส่วนธุรกิจที่เป็นรายได้ประจำ ได้เเก่ โครงการเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ อยู่ในแผนกว่า 5 โครงการ อาทิ โครงการ SOMERSET RAMA 9, โครงการ LYF SUKHUMVIT 8 โดยทั้ง 2โครงการได้เปิดแกรนด์โอเพ่นนิ่งไปเเล้วในช่วงไตรมาสที่ 3/2563ซึ่งจะรองรับกับนโยบายภาครัฐที่จะรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเป็นระยะยาว ส่วนอีก 3 โครงการ อาทิ โครงการ ASCOTT EMBASSY SATHORN,โครงการ ASCOTT THONGLOR BANGKOK คาดเปิดให้บริการช่วง 2564และ โครงการ SOMERSET PATTAYA คาดเปิดให้บริการช่วงปี 2565

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X