> SET > BCH

17 กันยายน 2020 เวลา 11:07 น.

เชกด่วน SCBS สำรวจหุ้นโรงพยาบาลลงทุนปลอดภัย

ทันหุ้น-สู้โควิด-บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัดหรือ SCBS ระบุว่าท่ามกลางความผันผวนของตลาดซึ่งได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด-19 เรามองว่ากลุ่มการแพทย์เป็นตัวเลือกลงทุนที่ปลอดภัย โดยหุ้นที่ชื่นชอบ คือ BCH, CHG (เชื่อมั่นในผลประกอบการ เพราะมีฐานรายได้จากบริการผู้ป่วยคนไทยสูง) และ BDMS (โอกาสเติบโตจากกลุ่มประกันสุขภาพและตลาดจีน)


ทั้งนี้มีปัจจัยได้รับการสนับสนุนจาก 1. การฟื้นตัวของอย่างต่อเนื่องของความต้องการใช้บริการทางการแพทย์ที่ถูกอั้นไว้ (pent-up demand) จากผู้ป่วยคนไทย 2. รายได้เพิ่มเติมจากบริการที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 และ 3. พัฒนาการเชิงบวกของบริการผู้ป่วยชาวต่างชาติ แม้ว่าจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ


สำหรับการดำเนินงานกำลังฟื้นตัวกลับมาสู่ระดับก่อนวิกฤตโควิด-19หลังจากที่เราได้พูดคุยกับผู้ประกอบการโรงพยาบาลไทย เราพบว่าตั้งแต่ 3Q62 จนถึงปัจจุบัน ปริมาณผู้ป่วยที่จ่ายค่ารักษาพยาบาลเองฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องสู่ระดับก่อนวิกฤตโควิด-19 โดยได้รับการสนับสนุนจากความต้องการใช้บริการทางการแพทย์ที่ถูกอั้นไว้ (pent-up demand) ของผู้ป่วยคนไทยหลังจากรัฐบาลคลายมาตรการล็อกดาวน์ CHG และ BCH (มีสัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยคนไทยสูง) พบว่าปริมาณผู้ป่วยที่จ่ายค่ารักษาพยาบาลเองฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องสู่ ~90% และ ~85% ของระดับก่อนวิกฤตโควิด-19 ตามลำดับ เราประเมินได้ว่าปริมาณผู้ป่วยของ BDMS ลดลง 20% YoY หรือคิดเป็น 80% ของระดับก่อนวิกฤตโควิด-19


ในขณะที่เราคาดว่าการดำเนินงานของ BH จะปรับตัวดีขึ้นใน 3Q63 แต่อัตราการฟื้นตัวน่าจะช้ากว่าผู้ประกอบการโรงพยาบาลรายอื่นๆ เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากบริการผู้ป่วยชาวต่างชาติสูงกว่าผู้ประกอบการโรงพยาบาลรายอื่นๆ การให้บริการทางการแพทย์เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 เช่น บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ และสถานที่กักตัวทางเลือก (ASQ) จะส่งผลดีในระยะสั้นต่อกลุ่มทางการแพทย์ โดยที่เรามองว่า BCH จะได้รับประโยชน์มากที่สุด BH และ BDMS พบว่ามีความต้องการใช้บริการทางการแพทย์ที่ถูกอั้นไว้ของบริการผู้ป่วยชาวต่างชาติ แต่เรามองว่าการฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างช้าๆ จากมาตรการเฝ้าระวังและการควบคุมการระบาดของโควิด-19 รวมถึงมาตรการจำกัดการเดินทางทางอากาศของประเทศไทย


BCH และ CHG จะมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งขึ้นเราเชื่อว่าผลการดำเนินงานของผู้ประกอบการโรงพยาบาลไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 2Q63 และคาดว่าผลการดำเนินงานจะปรับตัวดีขึ้นใน 2H63 โดยได้รับการสนับสนุนจากปริมาณผู้ป่วยคนไทยที่เพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับการควบคุมต้นทุนอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่บริการผู้ป่วยชาวต่างชาติจะค่อยๆ ฟื้นตัว หุ้นที่เราชื่นชอบ คือ BCH และ CHG เนื่องจากเราคาดว่าทั้งสองบริษัทนี้จะรายงานกำไรที่เติบโตแข็งแกร่งมากกว่า BDMS และ BH เพราะมีสัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยคนไทยสูงกว่าและมีเกราะป้องกันรายได้จากโครงการของรัฐบาล คือ บริการประกันสังคม (SC) และบริการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (UC) ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 น้อยกว่าบริการผู้ป่วยที่จ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง เราคาดว่ากำไรของ BCH จะเติบโต 15% และ CHG จะเติบโต 17% ในปี 2564 ในขณะที่เราคาดว่ากำไรของ BDMS และ BH จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง แต่ประมาณการกำไรปี 2564 ของเราคิดเป็นสัดส่วน 90% ของระดับก่อนวิกฤตโควิด-19 ในปี 2562 สำหรับ BDMS และ 72% สำหรับ BH


และชอบ BDMS มากกว่า BH เมื่อมองข้ามผลการดำเนินงานที่สะดุดลงในระยะสั้นจากบริการผู้ป่วยชาวต่างชาติที่อ่อนแอไป สำหรับการลงทุนระยะยาว เราชอบ BDMS มากกว่า BH เนื่องจาก BDMS มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้ป่วยประกันสุขภาพที่มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น จากการให้บริการกรมธรรม์ประกันสุขภาพแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่เครือข่ายโรงพยาบาลของ BDMS และมีแนวโน้ม upside จากปริมาณผู้ป่วยจากจีนที่จะเพิ่มขึ้นจากความร่วมมือกับ Ping An Health ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Ping An Insurance Group Company of China, Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่ที่สุดในจีน




จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X