> SET > TPIPP

17 กันยายน 2020 เวลา 10:49 น.

TPIPP กำไรครึ่งปีหลังฟื้น พร้อม Upside การลงทุนใหม่

ทันหุ้น - สู้โควิด - บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง TPIPP ว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้าง Boiler B14 - B15 คาดเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในสิ้นปี 2563 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้สูงขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างขยายโรงงานผลิต RDF เพื่อรองรับความต้องการใช้ที่สูงขึ้นตามอัตราการใช้กำลังผลิต และจำหน่ายให้แก่ TPIPL เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตปูนซีเมนต์


บริษัทฯ วางแผนเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าอีกราว 120 MW จาก 440 MW เป็น 526 MW ภายในปี 2568 เพื่อชดเชยรายได้ที่ลดลงภายหลัง Adder ของสัญญาขายไฟฟ้าให้แก่ EGAT 3 สัญญา ซึ่งจะเริ่มสิ้นสุดลงตั้งแต่ปี 2565 - 2568

ผู้บริหารให้ข้อมูลว่าช่วงที่เหลือของปี 2563 คาดเห็นการเปิดประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะ 10 แห่ง โดย TPIPP ตั้งเป้าเป็นผู้รับเลือกลงทุน 3 โครงการ โดยโครงการที่ให้ความสำคัญได้แก่ โรงไฟฟ้าขยะที่สงขลา สัญญาขายไฟฟ้า 8 MW ซึ่งประกาศ TOR แล้ว และโรงไฟฟ้าที่นครราชศรีมา 2 แห่ง สัญญาขายไฟฟ้า 8 - 10 MW ซึ่งรอการประกาศ TOR เร็วๆ นี้


นอกจากนี้ ผู้บริหารยังอยู่ระหว่างเจรจาสัญญาขายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า TG-7 จากเดิมใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้าให้แก่ TPIPL เป็นใช้ RDF ผลิตไฟฟ้าขายให้ EGAT ภายใต้สัญญาขายไฟฟ้า 40 MW รวมทั้งอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าที่มีสัญญาขายไฟฟ้าแล้ว แต่ยังไม่ได้พัฒนาโครงการอีก 2 - 3 โครงการ


สำหรับโครงการเมืองต้นแบบที่อ. จะนะ จ. สงขลา ประกอบด้วยนิคมอุตสาหกรรมใหม่ เช่น รถยนต์ไฟฟ้า เครื่องมือแพทย์ แปรรูปสินค้าเกษตร ระบบราง, โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงสะอาด, ท่าเรือน้ำลึก, และเมืองอัจฉริยะ บริษัทฯ มีความสนใจ และพร้อมเข้าลงทุน โดยประเมินผลตอบแทน IRR ระดับ 15%


ผู้บริหารคงเป้าหมายรายได้ปี 2563 ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท มั่นใจผลประกอบการปีนี้เติบโตกว่าปีก่อน แนวโน้ม 2H63 ดีขึ้น HoH เพราะปัญหาสายส่งไฟฟ้าใน 1Q63 ได้รับการแก้ไขแล้ว ปริมาณขายไฟฟ้าให้แก่ TPIPL สูงขึ้น หลังโรงงานปูนซีเมนต์ผ่านการปิดซ่อมบำรุงมาแล้ว และประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าดีขึ้นจากการลงทุน Boiler


ประมาณการ และราคาเหมาะสมยังมี Upside จาก 1) ผลการประมูลโรงไฟฟ้าใหม่ตามต่างจังหวัด 2) การพัฒนาโครงการเมืองต้นที่อ.จะนะ ซึ่งปัจจุบันรอการประกาศสีผังเมือง เพื่อเดินหน้าโครงการ และ 3) มูลค่าที่ดินรอการพัฒนาที่จ. สงขลาสูงขึ้นเป็น Hidden asset

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X