> SET > CPALL

16 กันยายน 2020 เวลา 10:38 น.

CPALL-CPF โบรกมองมีเงินสดเต็มมือ ไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนเข้าซื้อ Tesco

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เคจีไอ ประเมินว่าทั้ง CPALL และ CPF ไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนเพื่อเข้าซื้อ Tesco เพราะยังมีโอกาสก่อหนี้เพิ่มได้อีก และยังมีเงินสดเต็มมือ คงคำแนะนำ "ซื้อ" CPALL โดยให้ราคาเป้าหมาย DCF สิ้นปี 2564 ที่ 80.00 บาท ใช้ WACC ที่ 8.0%


ความเคลื่อนไหวของหุ้น CPALL อยู่ที่ 62.25 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ 0.40% มูลค่าการซื้อขาย 55.35 ล้านบาท 

**CPALL ไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน

จากมติคณะกรรมการ CPALL ในการเข้าลงทุน 40% ในดีลการซื้อกิจการ Tesco ทาง CPALL ต้องใช้เงินลงทุน 3 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 9.6 หมื่นล้านบาท) แต่จากข้อจำกัดของ bond covenant ที่ 2.0X ในขณะที่บริษัทยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องแหล่งเงินที่จะใช้ในการเข้าลงทุน ฝ่ายวิจัยจึงทำการศึกษาแนวทางการเพิ่มทุนเพื่อนำเงินทุนมาใช้ในการซื้อ Tesco 


ประเด็นแรก ที่ให้ความสนใจ คือ bond covenant ที่ 2.0X (ระดับเมื่อสิ้นงวด Q2/63 อยู่ที่ 1.2X) ซึ่งหมายความว่าบริษัทสามารถใช้เงินกู้ได้ถึง 90% ของมูลค่าการลงทุนใน Tesco ถึงจะทำให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุนชนเพดาน bond covenant 


ระเด็นที่สอง ให้ความสนใจกับเงินสด และการลงทุนระยะสั้นเมื่อสิ้นงวด Q2/63 ที่สูงถึง 2.97 หมื่นล้านบาท ซึ่งเมื่อพิจารณาจากส่วนนี้ คิดว่าการใช้เงินกู้เพียง 70% สำหรับการลงทุนใน Tesco จะเป็นระดับที่เหมาะสม (optimal level) นอกจากนี้ ยังได้ทดลองคำนวณเงินเพิ่มทุน และผลจาก dilution ในกรณีที่บริษัทใช้เงินกู้เพียงแค่ 30% และ 60% สำหรับการลงทุนในดีล Tesco โดยพบว่าการใช้เงินกู้ 30% จะทำให้บริษัทต้องเพิ่มทุนอีก 3.75 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้หุ้น CPALL เกิด dilution 7% ในขณะที่การใช้เงินกู้ 60% จะทำให้บริษัทต้องเพิ่มทุนอีก 8.70 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้หุ้น CPALL เกิด dilution ประมาณ 2% 


โดยสรุปแล้ว หากพิจารณาจากสัดส่วนหนี้ในปัจจุบัน และเงินสดในมือกับมูลค่าการลงทุนระยะสั้นคาดว่า CPALL ไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากบริษัทจะพิจารณาเพิ่มทุน ก็คาดว่าบริษัทน่าจะเลือกใช้เงินกู้ 60% สำหรับการลงทุนใน Tesco ซึ่งจะทำให้เกิด dilution เพียงแค่ 2.0% เท่านั้น


CPF ยิ่งมีโอกาสเพิ่มทุนน้อยกว่าอีก

CPF มีเงินสด และสินทรัพย์ที่ใกล้เคียงเงินสดสูงถึง 9.1 หมื่นล้านบาทเมื่อสิ้นงวด Q2/63 คิดเป็นสัดส่วนหนี้สินสุทธิ/ทุนที่ 1.3x ซึ่งยังต่ำกว่า debt covenant ที่ 2.0x อยู่พอสมควร สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งทำให้ CPF ยังมีโอกาสที่จะก่อหนี้เพิ่มได้อีกมาก (อาจจะกู้เพิ่มได้อีกมากถึง 1.50 แสนล้านบาท) ก่อนที่บริษัทจะต้องเพิ่มทุนใหม่


ทั้งนี้ จากความสามารถในการก่อหนี้เพิ่มของบริษัท ทำให้นักวิเคราะห์กลุ่มอาหารของเราเชื่อว่าเงินสดในมือของ CPF ที่มีเป็นจำนวนมากจะทำให้บริษัทมีเงินทุนมากพอสำหรับดีลซื้อ Tesco (1.5 พันล้านเหรียญ) โครงการซื้อหุ้นคืน (มูลค่ารวมไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท) งบลงทุน (CAPEX) ที่ตั้งไว้ประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท และ เงินทุนที่อาจจะต้องใช้เพื่อเข้าลงทุนเพิ่มใน CPALL


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X