> SET >

14 กันยายน 2020 เวลา 19:12 น.

คงเกณฑ์ LTV หลังสินเชื่อบ้านโต

ทันหุ้น-สู้โควิด: บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส มองกลุ่มที่พักอาศัยกระทบไม่มากหลัง แบงก์ชาติไม่มีการปรับเกณฑ์ LTV เพิ่มเติม หลังตัวเลขสินเชื่อซื้อบ้านยังโต ชอบ AP เด่นในกลุ่ม


บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ตลาดผิดหวังเล็กน้อยกับการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ระบุว่า ยังไม่จำเป็นต้องผ่อนมาตรการผ่อนปรนเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ มาตรการ loan-to-value ratio (LTV) ซึ่งได้ปรับเกณฑ์ผ่อนคลายไปแล้ว 2 ครั้ง


อย่างไรก็ตามในเชิงกลยุทธ์ บล. ดีบีเอส วิคเคอร์ส มองว่ากระทบต่อราคาหุ้นในกลุ่มที่พักอาศัยไม่มาก เนื่องจากไม่ได้เข้ามาเก็งกำไรกับประเด็นนี้  ส่วนภาพรวมกลุ่มที่พักอาศัยในช่วงที่เหลือของปีนี้และต่อเนื่องถึงปี 2564 กระนั้น เชื่อว่าบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดฯส่วนใหญ่ยังมีความแข็งแกร่งทางการเงิน และฝ่าวิกฤตโควิด-19ปได้ หุ้นเด่นเป็น AP รองลงมาเป็น LH, SC, SENA ซึ่งมีทั้งที่พักอาศัยแนวราบและแนวสูง ปรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจได้ดี โครงสร้างผู้ถือหุ้นและฐานะการเงินแข็งแรง รวมทั้งจ่ายปันผลสูง สม่ำเสมอ ในภาวะธุรกิจปกติ


ทั้งนี้ ธปท. พบว่าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในไตรมาส 2/2563 ยังเติบโตได้ที่ 4.4%YoY แม้จะอยู่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด 19โดยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นการซื้อบ้านหลังแรก สะท้อนว่า มาตรการ LTV ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงสินเชื่อของผู้ซื้อบ้าน


ที่ผ่านมาธปท.ได้ปรับหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์มาแล้ว 2 ครั้ง ได้แก่ การผ่อนปรนเกณฑ์สำหรับผู้กู้ร่วม  การซื้อบ้านหลังแรกราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาทสามารถกู้ได้เท่ากับราคาบ้าน และยังสามารถกู้เพิ่มได้อีก 10% เพื่อใช้เป็นค่าตกแต่ง หรือซ่อมแซม ส่วนบ้านหลังที่สองก็กู้ได้ถึง 90% ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของ ธปท. ที่ส่งเสริมให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X